Chuyển đổi số tại các bệnh viện hậu đại dịch

24/01/2022 17:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Tin tức về tình trạng thiếu hụt giường bệnh, cơ sở vật chất, áp lực đối với các nhân viên y tế trong giai đoạn đại dịch đã trở thành chủ đề nóng trong năm 2021.

Thêm vào đó, thủ tục rườm rà, giấy tờ chồng chất trước, trong và sau khi nhập viện vẫn là một thử thách gây ra vô số bất tiện cho cả bệnh nhân và các nhân viên y tế. Nhu cầu về các giải pháp hỗ trợ đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân, tạo ra sự tinh gọn trong khâu thủ tục, nâng cao an toàn và trải nghiệm của bệnh nhân cũng như các cơ sở khám chữa bệnh ngày càng cấp thiết.

Chuyển đổi số tại các bệnh viện hậu đại dịch  - Ảnh 1.

Quá trình số hóa, dùng công nghệ kỹ thuật hiện đại thay thế sản phẩm lỗi thời hoàn toàn có thể cải thiện hiệu suất, độ hiệu quả và sự tiện lợi trong quá trình khám chữa bệnh.

Theo khảo sát về trải nghiệm của bệnh nhân trong thời gian điều trị nội trú tại các bệnh viện trên địa bàn TP. HCM do Bộ Y tế thực hiện năm 2020, có khoảng 40% bệnh nhân không hài lòng về thủ tục nhập viện kéo dài, 20% bệnh nhân có mong muốn rút ngắn thời gian chờ đợi trước khi khám và 20% muốn được hỗ trợ nhiều hơn tại bệnh viện. Đáng chú ý, thời gian chờ đợi đôi khi có thể lên đến nửa ngày, kèm theo nguy cơ lây lan bệnh trong giai đoạn đỉnh dịch.

Giải pháp cốt lõi để giải quyết thực trạng trên nằm ở việc tận dụng công nghệ. Quá trình số hóa, dùng công nghệ kỹ thuật hiện đại thay thế sản phẩm lỗi thời hoàn toàn có thể cải thiện hiệu suất, độ hiệu quả và sự tiện lợi trong quá trình khám chữa bệnh. Điều này cũng giúp sàng lọc sai sót trong công tác y tế, giảm thiểu rủi ro cho các y bác sĩ, những người tiếp xúc đầu tiên và thường xuyên với các bệnh nhân. 

Trong công tác chuyển đổi số (CĐS) của ngành chăm sóc sức khỏe (CSSK), việc rút ngắn quy trình thông qua các thủ tục như đặt lịch khám bệnh, theo dõi hồ sơ bệnh án, tham khảo triệu chứng bệnh và cập nhật chính sách bảo hiểm qua ứng dụng hoặc trang web nên được ưu tiên thực thi trước khi bệnh nhân trực tiếp đến các cơ sở thăm khám và chữa bệnh. 

Ở bước này, các ứng dụng công nghệ không chỉ cắt giảm thời gian chờ đợi ở mức hiệu quả mà còn hỗ trợ tăng tính chính xác cho các báo cáo y tế, tạo giá trị trải nghiệm cho bệnh nhân và chất lượng khám chữa bệnh.

CĐS trong hệ thống Y tế Việt Nam

Ngành Y tế liên tục có những bước tiến tạo ra những khoảng trống để ứng dụng những tiến bộ và đổi mới công nghệ. Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra, công nghệ và CĐS đã đem đến những lợi ích đáng kể. Hiện nay, đã có nhiều cơ sở khám chữa bệnh đang sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử để quản lý trường dữ liệu của bệnh nhân, bao gồm các chỉ số sức khỏe, môi trường sống, tiền sử bệnh án, thông tin về gia đình, và các dữ liệu khác. Những thông tin này có thể được tổng hợp từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác nhau và lưu trữ trong cơ sở dữ liệu toàn quốc, tạo ra quy trình điều trị có hệ thống và hiệu quả.

Đầu năm 2021, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu thực hiện quá trình CĐS quốc gia đến năm 2025, từng bước thiết lập hệ thống thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, tạo cầu nối giữa các chuyên gia và nhân viên y tế thuộc mạng lưới y tế quốc gia Việt Nam, triển khai khám bệnh, đăng ký cũng như tư vấn từ xa tại tất cả các cơ sở y tế.

Những dự án tiêu biểu trong quá trình CĐS của ngành CSSK

Trong năm 2020, Intel đã đóng góp cho tiến trình CĐS cho ngành Y tế Việt Nam thông qua việc hợp tác với Lạc Việt, thúc đẩy hệ thống đăng ký đầu cuối dành cho bệnh nhân tại Bệnh viện Mỹ Phước nơi sở hữu 500 giường bệnh ở tỉnh Bình Dương. 

Dự án áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu đám mây, điện toán biên và IoT mở ra giải pháp và trải nghiệm tự phục vụ (self-service). Với hệ thống CSSK kết hợp công nghệ số của Intel, bệnh nhân có thể truy cập vào lịch trình của bác sĩ và dễ dàng lựa chọn khoảng thời gian khám bệnh phù hợp. 

Quá trình đăng ký tự động đồng bộ hóa với hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian chờ đợi đáng kể vì không phải trải qua thủ tục kéo dài. Tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân mỗi ngày, bệnh viện Mỹ Phước với ứng dụng công nghệ này đã thiết lập thành công quy trình làm việc hiệu quả hơn trước, giảm bớt gánh nặng và tăng độ chính xác đáng kể cho đội ngũ y bác sĩ.

Vào tháng 10/2021, Intel ký kết hợp tác với Tập đoàn Advantech và Công ty CP nền tảng công nghệ Dones nhằm triển khai giải pháp iWard (Intelligent Ward) để phát triển một trong những iHospitals (Bệnh viện thông minh) đầu tiên tại Việt Nam. iWard bao gồm các gói giải pháp công nghệ cao cung cấp các chức năng đa dạng, hỗ trợ các cấp y tế chăm sóc bệnh nhân, thực hiện yêu cầu, quản lý thuốc và lập lịch trình nhằm hợp lý hóa quy trình làm việc, loại bỏ quy trình dựa trên giấy tờ, giảm lỗi dữ liệu, cải tiến hiệu quả giao tiếp và tối ưu hóa hoạt động.

Hệ thống bao gồm: Trung tâm Y tá/Điều dưỡng (Nursing Control Station) giúp hỗ trợ bệnh nhân trong thời gian điều trị nội trú, kết nối CNTT giữa nhân viên y tế và bệnh nhân để tập trung hóa kế hoạch điều trị, xây dựng hồ sơ bệnh án dựa trên thông tin cập nhật và lịch sử bệnh án một cách khoa học, với độ chính xác cao; Thiết bị cung cấp thông tin cho bệnh nhân (Patient Terminal) được trang bị trong phòng bệnh nội trú với khả năng tích hợp một số tính năng hữu ích như giải trí, tra cứu các thông tin điều trị (đội ngũ điều trị, lịch trình điều trị, thời gian đi buồng, chi phí điều trị); và RTLS (A Real-time Location Solution) giải pháp hỗ trợ theo dõi vị trí theo thời gian thực, kiểm soát nhận và trả phòng tự động, định vị vị trí của người bệnh, nhất là đối với người già, trẻ em và sơ sinh. 

Thông qua giải pháp iWard, bệnh nhân được chăm sóc chu đáo và toàn diện, có thể tra cứu thông tin tiền sử bệnh án một cách minh bạch và hạn chế tối đa sai sót về thông tin hay chi phí điều trị.

Lợi ích của 5G, AI và IoT trong ngành Y tế

Cơ sở hạ tầng trong thời đại CĐS bao gồm băng thông rộng, công nghệ 5G, IoT, AI, dữ liệu lớn (big data), an ninh mạng, nhận dạng số và thanh toán số. Tất cả những khía cạnh này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình CĐS và cải thiện hệ thống y tế của Việt Nam.

Khi nền kinh tế Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu số hóa với sự hỗ trợ của các giải pháp hạ tầng IoT, các giải pháp được triển khai tại Bệnh viện Mỹ Phước và Bệnh viện Hồng Ngọc là những ví dụ thiết thực và khởi đầu về tiềm năng của công nghệ cho ngành Y tế quốc gia. 

Chúng ta đang sống trong thập kỷ số hóa, nơi ngày càng có nhiều dữ liệu được thu thập và phân tích trên không gian mạng cũng như trong các thiết bị có thể tạo ra nhiều lợi ích và giá trị cho bất kỳ đối tượng nào trong quá trình khám chữa bệnh. 

Tóm lại, công nghệ, ứng dụng công nghệ và CĐS có khả năng cung cấp các giải pháp y tế chất lượng ở độ chính xác cao, cho phép bổ sung các dịch vụ cải tiến với mức chi phí thấp, ngay cả khi đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Chuyển đổi số tại các bệnh viện hậu đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO