IBM lại dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế tại Mỹ

04/11/2015 07:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Đầu tháng 1/2012 IBM đã chính thức phá vỡ kỷ lục về số lượng bằng sáng chế tại Mỹ trong năm 2011, đánh dấu năm thứ 19 liên tiếp trong đó công ty dẫn đầu danh sách hàng năm về số lượng bằng sáng chế. Các nhà phát minh của IBM đã nhận được 6.180 bằng sáng chế của Mỹ trong năm 2011, gấp hơn bốn lần số lượng bằng sáng chế của Hewlett-Packard và gấp sáu lần số lượng bằng sáng chế của Oracle/Sun.

Hơn 8.000 nhân viên IBM sống tại 46 bang khác nhau của Mỹ và 36 quốc gia trên thế giới đã góp phần tạo nên số lượng bằng sáng chế phá vỡ kỷ lục trong năm 2011 của công ty. Các nhà phát minh của IBM sống bên ngoài nước Mỹ đóng góp hơn 26% số bằng sáng chế trong năm 2011 của công ty.

“Cam kết của IBM đối với sáng tạo và khám phá khoa học dẫn đầu trong bất cứ ngành nào và các kết quả của sự cống hiến vì sáng tạo này được minh chứng bằng gần hai thập kỷ dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế tại Mỹ,” ông Ken King, Tổng Giám đốc phụ trách quyền sở hữu trí tuệ kiêm Phó chủ tịch phụ trách Phát triển Hoạt động Nghiên cứu của IBM phát biểu. “Những phát minh được cấp bằng sáng chế mỗi năm của chúng tôi mang lại những giá trị rất lớn cho IBM, khách hàng và đối tác trên toàn thế giới cũng như thể hiện hiệu quả của khoản đầu tư hàng năm lên tới gần 6 tỷ đô la mà IBM dành cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển.”

Một số bằng sáng chế có tính đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội của IBM trong năm 2011 có thể kể đến như:

Bằng sáng chế số hiệu 8.019.992 của Mỹ: Phương pháp cấp đặc quyền người dùng trong lĩnh vực an ninh thương mại. Sáng chế này giúp các khách hàng sử dụng phần mềm thương mại IBM WebSphere Commerce hạ thấp chi phí quản trị và tài nguyên bằng cách cung cấp cơ chế xác thực và cấp phép linh hoạt giữa nhiều cửa hàng khác nhau trên mạng. Năng lực này cho phép người mua hàng và các nhà quản trị truy cập vào từng cửa hàng trực tuyến hoặc dễ dàng truy cập nhiều cửa hàng trực tuyến được quản lý bởi cùng một công ty. Đó còn là một tính năng quan trọng trong việc cho phép nhiều công ty hoạt động trên cùng một thực thể của giải pháp WebSphere Commerce. Bằng sáng chế #8,019,992 được cấp cho các nhà phát minh của IBM là Victor Chan, Darshanand Khusial, Lev Mirlas và Wesley Philip.

Bằng sáng chế số hiệu 8.037.000 của Mỹ: Các hệ thống và phương pháp dịch tự động các thủ tục phân tíchđãmô tả về phương pháp để xây dựng cách diễn đạt các kết quả phân tích bằng ngôn ngữ tự nhiên một cách linh động, sử dụng các khuôn mẫu do các chuyên gia trong các lĩnh vực xây dựng nên. Bằng sáng chế #8,037,000 được cấp cho các nhà phát minh của IBM là Robert Delmonico, Tamir Klinger, Bonnie Ray, Padmanabhan Santhanam và Clay Williams.

Bằng sáng chế Hệ thống và Phương pháp mô phỏng vỏ não (số hiệu 8.005.773) mô tả phương pháp phát triển một hệ thống mô phỏng não người trên máy tính với khả năng bắt chước các hệ thống nhận thức và hoạt động của vỏ não. IBM đã chế tạo các sản phẩm mẫu hoạt động của các chip máy tính thử nghiệm được thiết kế để mô phỏng các năng lực não bộ về cảm nhận, hành động và nhận thức. Bằng sáng chế này được cấp cho các nhà phát minh của IBM là Dharmendra Modha và Rajagopal Ananthanarayanan.

Bằng sáng chế Triển khai các chức năng phân tích (số hiệu 7.882.219) được cấp cho các nhà phát minh của IBM là Alexander Pikovsky, David Pennell, Robert McKeown và Colin Putney. Phát minh này giúp người dùng thiết kế và triển khai các hoạt động phân tích song song ở cấp độ “tinh vi” trên các nguồn dữ liệu có mức độ phân tán cao. Thuật toán tiên tiến được mô tả trong bằng sáng chế #7.882.219 cho phép phần mềm quản lý hiệu năng mạng IBM Tivoli Network Performance Manager thực hiện hiệu quả các hoạt động phân tích tinh vi gần như theo thời gian thực.

Hơn 6.000 bằng sáng chế mà nhân viên IBM được cấp trong năm 2011 là minh chứng cho sự đa dạng của những phát minh hỗ trợ sự sáng tạo và góp phần nâng cao đáng kể giá trị của các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Những bằng sáng chế này tập trung vào các giải pháp thông minh hơn dành cho các ngành bán lẻ, ngân hàng, y tế, giao thông cũng như nhiều ngành kinh tế khác hay những công nghệ điện toán khác nhau. Điểm chung của các giải pháp này đều được thiết kế cho một thế hệ mới của các hệ thống, quy trình và cơ sở hạ tầng thông minh, có khả năng nhận thức và phân tích dựa trên thông tin cho các hoạt động thương mại, mua sắm, dược phẩm, giao thông, vv...

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IBM lại dẫn đầu về số lượng bằng sáng chế tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO