Lấy ý kiến đóng góp cho quy định mới về thuê dịch vụ CNTT

Lan Phương| 23/08/2018 16:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc xây dựng dự thảo mới là cấp thiết bởi Chính phủ đang triển khai quyết liệt chính phủ điện tử (CPĐT). Nếu không thúc đẩy triển khai thuê dịch vụ CNTT thì sẽ không thể đẩy mạnh triển khai CPĐT.

Ngày 23/8/2018, tại Hà Nội, Bộ TTTT đã tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về thuê sản phẩm, dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước. Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện một số Bộ ngành, một số Sở TTTT miền Bắc… Đại diện một số doanh nghiệp (DN) viễn thông và CNTT như VNPT, Viettel, FPT, BKAV, CMC…

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng chủ trì Hội thảo

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, thuê dịch vụ CNTT là vấn đề “nóng”, tồn tại nhiều năm qua. Chính phủ đã có các chủ trương và cho phép thuê dịch vụ từ năm 2014 khi ban hành Quyết định 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014. Tuy nhiên, các yếu tố cả chủ quan và khách quan khiến việc triển khai thuê dịch vụ CNTT đã gặp rất nhiều khó khăn, gây bức xúc cho đơn vị thuê, cho thuê dịch vụ CNTT. Hiện nay, khuôn khổ pháp lý còn nhiều bất cập, chồng chéo, không có quy định xuyên suốt, đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật. Thực tế hoạt động nghiệp vụ là văn bản quy phạm pháp luật được ban hành thường được áp dụng chung cho tất cả các ngành, lĩnh vực.

Cụ thể, đại điện Cục Tin học hóa, đơn vị thường trực xây dựng Dự thảo sửa đổi Quyết định 80/2014/QĐ-TTg (sau đây gọi tắt là Quyết định 80), đã chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thuê dịch vụ CNTT. Liên quan đến các vấn đề pháp lý, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư công…. đã tác động nhiều đến nội dung cơ bản của Quyết định 80 như vốn đầu tư phát triển, bố trí ngân sách, thẩm quyền quyết định thuê dịch vụ… Nhiều nội dung trong Quyết định 80 chưa có hướng dẫn cụ thể như: thẩm định kế hoạch thuê dịch vụ CNTTT, lựa chọn nhà thầu, mẫu hồ sơ thầu…

Liên quan đến quy trình, thủ tục, tài chính, một số quy định tại Quyết định 80 về thuê dịch vụ CNTT sử dụng vốn đầu tư phát triển không phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công. Một số quy định về việc thuê dịch vụ CNTT sử dụng nguồn chi thường xuyên không phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công. Chưa có quy định cụ thể về phương pháp xác định các chi phí thuê dịch vụ. Việc bố trí vốn cho cả giai đoạn của hợp đồng thuê dịch vụ CNTT (03 năm trở lên) là một trong những khó khăn của các cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, còn phải kể đến các tồn tại, bất cập khác như: Chưa có hướng dẫn việc thuyết minh tính hiệu quả giữa hình thức thuê dịch vụ so với đầu tư, mua sắm ứng dụng CNTT; Chưa có hướng dẫn về các nội dung cơ bản của hợp đồng thuê dịch vụ CNTT…

Toàn cảnh Hội thảo

Cục Tin học hóa (Bộ TTTT) cho biết, mục tiêu của xây dựng Dự thảo mới là tháo gỡ, khắc phục khó khăn vướng mắc của việc thuê dịch vụ CNTT, cập nhật phù hợp với các quy định hiện hành và với Luật Ngân sách, Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu đã được ban hành trong thời gian qua. Dự thảo mới nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai Quyết định 80. Một số nội dung chính của Dự thảo Quyết định mới bao gồm: Phân loại sản phẩm, dịch vụ CNTT theo tính thông dụng, sẵn só trên thị trường (quy định tại Điều 2 Dự thảo); Quản lý thực hiện hoạt động thuê sản phẩm, dịch vụ CNTT phù hợp với nguồn vốn sử dụng (quy định tại Điều 3 Dự thảo); Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp cần ký hợp đồng dài hạn (quy định tại Điều 6 Dự thảo).

Một số nội dung chính về thuê sản phẩm, dịch vụ đặt hàng sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên gồm: Thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thuê (quy định tại Điều 7 Dự thảo); Phương pháp xác định chi phí thuê sản phẩm, dịch vụ (quy định tại Điều 9 Dự thảo); Trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương (quy định tại Điều 21 và Điều 22 Dự thảo).

Theo đó, Bộ TTTT chủ trì hướng dẫn các nội dung: phương pháp tính chi phí thuê sản phẩm, dịch vụ (SP-DV) đặt hàng: Mẫu hợp đồng thuê SP-DV đặt hàng; Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc lựa chọn đầu tư, mẫu hồ sơ đấu thầu đối với gói thuê SP-DV đặt hàng; Tổng hợp để công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ TTTT danh sách SP-DV CNTT mà các cơ quan nhà nước trên cả nước đã thuê bao gồm các thông tin về: giá thuê, mô tả chức năng, tính năng kỹ thuật, chất lượng SP-DV đã thuê, DN cung cấp…

Tại Hội thảo, đại diện các Bộ ngành, DN TTTT đã chia sẻ những khó khăn khi triển khai việc cho thuê các sản phẩm dịch vụ CNTT như: Phát sinh các chi phí khác (chi phí vận hành, đào tạo, chỉnh sửa phát sinh theo yêu cầu) khi cung cấp dịch vụ; Định giá, chào giá gặp nhiều khó khăn, vấn đề đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) và đóng góp nhiều ý kiến cho xây dựng Dự thảo Quyết định.

Đại diện của Viettel

Đại diện của Viettel khẳng định, chủ trương thuê dịch vụ CNTT là đúng hướng. Tuy nhiên, Quyết định 80/2014/QĐ-TTg còn khó khăn khi cho thuê dịch vụ CNTT là lập dự toán thuê dịch vụ CNTT, chi phí dịch vụ CNTT, thuê tư vấn. Trong Dự thảo mới cũng chưa thay đổi nhiều. Các dự án mà các DN triển khai cơ bản chưa có thị trường hoặc là các dự án đặc thù. Do đó, các DN khi chào giá gặp khó khăn vì chưa có giá tương tự nào để tham khảo. Nội dung thời gian thuê, khấu hao thuê, định giá, đánh giá chất lượng dịch vụ cũng chưa rõ. Bên cạnh đó, cả Quyết định và Dự thảo Quyết định mới chưa nói rõ trong việc bảo đảm an ninh dữ liệu trong và sau ký hợp đồng thuê dịch vụ CNTT. “Ai sẽ chịu trách nhiệm, thế nào là tính liên tục hệ thống, thế nào bảo đảm hệ thống… còn chưa rõ”.

Đại diện của FPT

Trong khi đó, đại diện của FPT cho biết, đơn vị này đang triển khai nhiều dự án cho thuê dịch vụ CNTT và cũng gặp các vướng mắc khi triển khai Quyết định 80. Khi cho thuê sản phẩm CNTT có sẵn và đặc thù cũng phải bổ sung nhiều dịch vụ khác như các dịch vụ về vận hành, hỗ trợ hệ thống, đào tạo định kỳ, nâng cấp triển khai các chức năng mới… Vì vậy, khi ký hợp đồng cho thuê nên cần có hướng dẫn theo tỷ lệ % để cho các chủ đầu tư có căn cứ để tính chi phí.

Đại diện của Sở TTTT Hà Nội, đơn vị triển khai mạnh mẽ thuê dịch vụ CNTT nhận thấy còn nhiều vướng mắc như các DN nêu. Trong thời gian qua, Cục Tin học hóa đã hướng dẫn, gỡ vướng trong triển khai Quyết định 80. Qua thực tiễn triển khai, trao đổi với các Bộ, ngành, địa phương thì nhận thấy áp dụng Quyết định 80 chỉ đúng với thuê phần cứng như thuê hạ tầng CNTT hay phần mềm đóng gói có sẵn trên thị trường, còn đối thuê phần mềm có tính chất đặc thù, Hà Nội đang vướng tính giá.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, việc xây dựng dự thảo mới là cấp thiết bởi Chính phủ đang triển khai quyết liệt chính phủ điện tử. Nếu không thúc đẩy thuê dịch vụ CNTT thì sẽ không đẩy mạnh được triển khai chính phủ điện tử. Văn bản mới phải đáp ứng tất cả đối tượng thuê và cho thuê, linh hoạt để các đơn vị lựa chọn trong triển khai thuê dịch vụ CNTT, không làm phát sinh ra thêm thủ tục hành chính.

Thứ trưởng đánh giá cao đối với các kiến nghị, đề xuất góp ý của các Bộ ngành, địa phương trong hội thảo và đề nghị các đơn vị tiếp tục gửi các ý kiến về Cục Tin học hóa trong một tuần tới đây. Sau đó, Cục Tin học hóa sẽ hoàn thiện phiên bản 1 của Dự thảo dựa trên các ý kiến góp ý của các đơn vị, sau đó dự thảo sẽ được đưa lên Cổng Thông tin điện tử Bộ TTTT để lấy ý kiến rộng rãi của DN và nhân dân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp cho quy định mới về thuê dịch vụ CNTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO