Microsoft "bắt tay" với châu Âu buộc các nền tảng phải trả phí tin tức

Microsoft đang hợp tác với các nhà xuất bản ở châu Âu để kêu gọi phát triển một hệ thống kiểu Australia, nhằm buộc các nền tảng công nghệ như Google và Facebook phải trả tiền cho các nhà xuất bản khi sử dụng nội dung tin tức của họ.
16:09 PM 23/02/2021 In bài viết này

Microsoft vừa ra tuyên bố sẽ hợp tác với các tổ chức truyền thông như Hội đồng các nhà xuất bản châu Âu (European Publishers Council) để vận động chính sách buộc các nền tảng Google và Facebook trả phí tin tức.

Microsoft "bắt tay" với châu Âu ủng các nền tảng phải trả phí tin tức - Ảnh 1.

Động thái này diễn ra sau khi Facebook chặn người dùng đọc và chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình ở Australia vào tuần trước, thay vì trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức khi sử dụng nội dung tin tức của họ. Quyết định này đã tạo ra phản ứng mạnh mẽ trên toàn cầu và tạo ra các tít tin bài tiêu cực đối với mạng truyền thông xã hội này.

Christian Van Thillo, Chủ tịch Hội đồng các nhà xuất bản Châu Âu, cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ của Microsoft đối với giá trị nội dung của chúng tôi mang lại cho hoạt động kinh doanh của các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội".

Chính phủ Australia đang thúc đẩy quy định pháp lý cho phép một số hãng truyền thông thương lượng với các công ty công nghệ để có thể được trả tiền cho việc phân phối tin tức do họ sản xuất. Cả hai bên sẽ đưa ra giải quyết tranh chấp nếu không đạt được một thỏa thuận.

Liên minh châu Âu và Mỹ đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc áp dụng các biện pháp tương tự. Chính phủ Canada cho biết nước này có kế hoạch ban hành luật trong những tháng tới.

Trong khi đó, Microsoft, công ty sở hữu công cụ tìm kiếm Bing, đang thực hiện một cách tiếp cận khác. Microsoft lên tiếng ủng hộ xây dựng quy định và cam kết duy trì các dịch vụ của mình tại Australia nếu nó có hiệu lực, đồng thời tìm kiếm cơ hội dành thị phần từ đối thủ Google.

Microsoft cho biết sẽ ủng hộ các biện pháp tương tự ở các quốc gia khác, bao gồm cả ở Liên minh châu Âu, nơi các nhà hoạch định chính sách đang tranh luận về luật mới sẽ hạn chế quyền lực của các đại gia công nghệ.

Bà Margrethe Vestager, Cao ủy kiêm phó chủ tịch ủy ban vì 'Europe Fit for the Digital Age' (Châu Âu phù hợp với kỷ nguyên số), phụ trách các quy định công nghệ, sẽ tổ chức một cuộc tham vấn về luật với các thành viên của Nghị viện châu Âu trong tuần này.

Luật bản quyền mới ở châu Âu yêu cầu các công cụ tìm kiếm và nền tảng truyền thông xã hội phải chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản tin tức nếu nội dung của họ được hiển thị. Tuy nhiên, các nhà xuất bản châu Âu và Microsoft muốn các nhà lãnh đạo ban hành "các biện pháp điều chỉnh bổ sung" để đảm bảo các nhà xuất bản có ảnh hưởng trong các cuộc đàm phán.

Một số nhà xuất bản Pháp đã đăng ký với Google, nhưng nếu không có cơ chế trọng tài, họ e ngại báo chí "có thể không có đủ sức mạnh kinh tế để đàm phán các thỏa thuận cân bằng và công bằng với các công ty công nghệ gác cổng này, những người có thể đe dọa từ bỏ đàm phán hoặc rút lui khỏi thị trường hoàn toàn", theo thông cáo báo chí ngày 22/2.

Phó chủ tịch Microsoft, Casper Klynge, cho biết trong một tuyên bố: "Tiếp cận thông tin báo chí mới, rộng và sâu là rất quan trọng đối với sự thành công của các nền dân chủ của chúng ta".

Hoàng Linh (Theo CNN)
Xem thêm