Công nghệ AI đã mở ra vô số cơ hội trong hầu hết mọi lĩnh vực, và mạng xã hội cũng không ngoại lệ. Trong hệ sinh thái không ngừng phát triển của các nền tảng mạng xã hội, việc thu thập dữ liệu xác thực và xây dựng các chiến dịch sáng tạo thu hút khách hàng mục tiêu đến với sản phẩm, dịch vụ đang trở thành chiến lược được ưu tiên của rất nhiều thương hiệu.
Thời gian vừa qua, ngành tiếp thị đã chứng kiến các sáng kiến chuyển đổi số hàng loạt với việc ứng dụng AI và học máy (ML) để đẩy nhanh sự phát triển của DN và thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng. Và AI đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả cho các nhà tiếp thị thực hiện các chiến lược truyền thông xã hội thành công cho các DN. Một nghiên cứu từ Accenture đã cho thấy AI giúp tăng 38% lợi nhuận trung bình của DN.
Công nghệ này có tiềm năng thay đổi cách các thương hiệu tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter. AI cho phép các nhà tiếp thị truyền thông xã hội nắm bắt khách hàng và hiểu sở thích của họ, đồng thời cho phép họ nhắm mục tiêu quảng cáo của mình theo cách hiệu quả hơn cũng như tạo ra những nội dung sáng tạo, thịnh hành và hấp dẫn hơn với các đối tượng mục tiêu.
Rõ ràng, công nghệ AI đã trở thành một phần rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh hiện đại. Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích rõ ràng đó, chỉ 48% công ty nhận ra lợi tức đầu tư tích cực từ chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội. Điều này phần lớn là do các DN sử dụng không đúng công cụ hoặc chưa có được chiến lược phát triển phù hợp.
Theo đó, dưới đây là số cách mà các DN có thể sử dụng AI để tạo ra một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả.
Hiểu nhu cầu chính xác của khách hàng
Bước đầu tiên để quảng bá hiệu quả một dịch vụ hoặc sản phẩm là tìm hiểu cách khách hàng sử dụng các nền tảng mạng xã hội, nhu cầu và mong muốn của họ cũng như chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Sự kết hợp giữa AI và ML có thể giúp các DN thu thập các dữ liệu thiết yếu đó và có được kết quả chính xác hơn để xây dựng các chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội.
Tạo nội dung nhắm mục tiêu và thúc đẩy nhận diện thương hiệu
AI có thể giúp các DN tạo ra nội dung sáng tạo trên nền tảng mạng xã hội và cũng giúp họ quản lý phân phối và nhắm mục tiêu một cách hiệu quả. Các chuyên gia quảng cáo và tiếp thị có thể sử dụng các công cụ khác nhau do AI điều khiển để nhận dạng nội dung và tạo các bài đăng trên mạng xã hội có thể liên quan đến khách hàng mục tiêu.
Lý do mạng xã hội hoạt động rất hiệu quả trong việc thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu của một DN là vì nó có thể tiếp cận được với nhiều người. Gần như mọi người đều sử dụng mạng xã hội hàng ngày và cũng có nhiều nền tảng để lựa chọn, cho phép mọi người tìm thấy thương hiệu nhanh hơn và dễ dàng hơn hầu hết các hình thức quảng cáo khác.
DN có thể sử dụng các công cụ khai thác dữ liệu để hiểu khách hàng của mình và tận dụng AI để tự động hóa chiến lược tiếp cận của DN.
Tinh chỉnh chiến lược trực quan hóa nội dung
Có một thực tế là sử dụng nhiều video và hình ảnh hơn trong một chiến dịch truyền thông hoặc một bài đăng trên mạng xã hội sẽ thu hút được nhiều khán giả hơn những bài đăng quảng cáo thông thường.
Do đó, các nhà tiếp thị có thể sử dụng các công cụ tiếp thị trực quan dựa trên AI giúp phân tích xu hướng và tạo ra những nội dung hấp dẫn hơn.
DN có thể tạo nội dung trực quan bằng các công cụ như PhotoShop, Canva và Illustrator. Các công cụ này có các thuật toán AI tinh vi giúp tự động hóa quá trình tạo nội dung.
PhotoShop và Illustrator đều sử dụng AI để ghi lại các hành động có thể được áp dụng trên hàng loạt hình ảnh trong một thư mục. Trong khi đó, các công cụ như Synthesia.io, Lumen5 hoặc AI Studios được sử dụng để tạo các video AI. Và các trình tạo bài viết bằng ML như Luminoso và The Click Reader được sử dụng để tạo nội dung.
Tự động hóa quản lý mạng xã hội
Các công ty khởi nghiệp và hầu hết các DN hiện đại thường phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội để nâng cao khả năng hiển thị thương hiệu và tạo nhận thức về sản phẩm và dịch vụ của họ.
Vì vậy, các nhà tiếp thị phải lưu ý liên tục cập nhật và ứng dụng các xu hướng mới nhất mà họ nhận được trên mỗi nền tảng. Mặc dù điều này đôi khi có thể gặp thách thức, nhưng việc tích hợp các công cụ quản lý mạng xã hội dựa trên AI có thể giúp tự động hóa nhiệm vụ này.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Không phải lúc nào một DN cũng đủ để hiểu đối thủ cạnh tranh của mình thực sự là ai. Vì vậy, để có được lợi thế trước đối thủ, các nhà tiếp thị có thể sử dụng AI để phân tích các chiến lược truyền thông xã hội, nhận định xem DN đối thủ đang làm gì để tìm ra cách làm tốt hơn họ.
Đồng thời, các công ty cũng có thể tránh được những thất bại mà đối thủ cạnh tranh của họ gặp phải bằng cách phân tích những sai lầm tiếp thị nội dung mà đối thủ của họ sử dụng, từ đó rút ra những kinh nghiệm cho chính mình.
Kết hợp AI với AR để tiếp thị
AI và AR (thực tế tăng cường) là hai trong số những công nghệ quan trọng nhất có thể giúp tăng doanh số bán hàng của DN. Với AR, các chuyên gia tiếp thị có thể cung cấp trải nghiệm dùng thử ảo cho khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Các nền tảng như Facebook và Instagram cũng đã và đang nghiên cứu thêm các tính năng dùng thử ảo để làm cho việc mua sắm trên các phương tiện truyền thông xã hội được sinh động và hấp dẫn hơn.
Tự động hóa xuất bản nội dung
Các công cụ lên sẵn lịch và xuất bản nội dung trên mạng xã hội do AI điều khiển cho phép người dùng lập kế hoạch và tạo nội dung trước và lên lịch xuất bản sau.
Các nhà quản lý tiếp thị truyền thông xã hội có xu hướng phải xử lý nhiều tài khoản mạng xã hội cùng một lúc. Do đó, việc sử dụng công cụ cài đặt trước lịch xuất bản nội dung tự động và nâng cao có thể cho phép người dùng thêm ảnh, thẻ, chú thích và xuất bản các bài đăng đúng hạn.
Cải thiện cá nhân hóa thông qua Chatbot
Một thương hiệu có nhiều người theo dõi sẽ giúp DN dễ dàng tăng doanh thu hơn, nhưng điều đó cũng có nghĩa DN phải dành nhiều thời gian hơn để duy trì và thu hút sự chú ý của họ.
Hỗ trợ khách hàng hiệu quả và cung cấp trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa là một số lợi ích chính mà các nhà tiếp thị có thể tận dụng cho thương hiệu của họ với sự trợ giúp của AI.
Theo đó, việc tích hợp chatbot hỗ trợ bởi AI có thể là lựa chọn hoàn hảo để nâng cao tính cá nhân hóa trong các quy trình kinh doanh và thu hút nhiều khách hàng hơn cho DN.
Phân tích chính xác kết quả chiến dịch và phản hồi của khách hàng
Hầu hết các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram đều cung cấp số liệu phân tích của riêng họ để giúp theo dõi mức độ tương tác của người dùng và xác định các bài đăng hay các thẻ # nào của họ hoạt động hiệu quả nhất.
Đồng thời, các nhà tiếp thị cũng có thể sử dụng các công cụ này để xác định thời gian nào khách hàng hoạt động tích cực nhất trên nền tảng và những người tương tác nào với nội dung nhiều nhất. Những công cụ được hỗ trợ bởi AI như vậy sẽ giúp các nhà tiếp thị hiểu được những sai lầm và thất bại của những chiến dịch quảng cáo, từ đó đưa ra sự thay đổi cho những chiến dịch truyền thông tiếp theo.
Đây là những cách mà các nền tảng mạng xã hội có thể được hợp nhất với các công cụ AI để giúp DN nâng cao hiệu quả tiếp thị. Các DN hoàn toàn có thể gia tăng lợi nhuận nếu biết sử dụng AI đúng cách trong chiến lược truyền thông xã hội của mình./.