Trong những năm qua, hoạt động xuất bản của chúng ta đã có những bước phát triển và hội nhập quốc tế đúng với định hướng của Đảng và cơ chế quản lý của Nhà nước.
Tích cực và chủ động trong hội nhập quốc tế đòi hỏi ngành xuất bản phải đánh giá tác động tích cực và tiêu cực của quá trình này, hay nói cách khác, cơ hội và thách thức mà nó đem lại cho ngành xuất bản Việt Nam, đồng thời, trên cơ sở đó có một số biện pháp thích hợp để đẩy mạnh giao lưu quốc tế, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Các mảng sách của Nhà xuất bản Thế giới hiện nay luôn đảm bảo nhiệm vụ công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam tới các nước, góp phần xây dựng đất nước hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Lần đầu tiên, Hội sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và đã gặt hái được những thành công đáng ghi nhận. Điều này cho thấy sự chuyển hướng của văn hóa đọc và thị trường sách trong thời đại mới.
Sách văn học là một mảng sách lớn, quan trọng trong hoạt động xuất bản, của thị trường sách. Hoạt động xuất bản, thị trường sách văn học trong những năm gần đây đã, đang và sẽ còn đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức bởi sự tác động sâu sắc của kinh tế thị trường.