Đây là số liệu được Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT thông tin tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tuyên truyền, triển khai ứng dụng Bluezone ngày 23/9/2020.
Khẳng định năng lực của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam
Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid 19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, Bộ TT&TT cùng Bộ Y tế đã cho ra mắt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone do Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) chủ trì cùng một số doanh nghiệp (DN) công nghệ số tại Việt Nam phát triển. Ra mắt vào 18/4/2020, ứng dụng được đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai trong đợt bùng phát Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam từ ngày 25/7/2020.
Thông tin tình hình triển khai Bluezone, ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết: Sau giai đoạn triển khai quyết liệt, ứng dụng Bluezone đã bước đầu phát huy hiệu quả trong công tác truy vết. Đến nay, tình hình dịch, bệnh đã có dấu hiệu được kiểm soát.
5 địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone/tổng số smartphone cao nhất là Đà Nẵng, Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế (đạt trên 30%, riêng Đà Nẵng trên 40%). 5 địa phương có tỷ lệ cài đặt Bluezone/tổng số smartphone thấp nhất là Đồng Tháp, Bến Tre, Bạc Liêu, Tiền Giang, Trà Vinh (13% - 16%). Tỷ lệ cài đặt với các nhà mạng Viettel là 26,73%, Mobifone 24,59%, Vinaphone 22,11%,Vietnamobile 9,25%.
Sau thời gian triển khai ứng dụng và đạt những kết quả cụ thể, ông Đỗ Công Anh cho biết: Ứng dụng truy vết Bluezone của Việt Nam với tính năng không thua kém so với các ứng dụng tương tự trên thế giới. Điều này khẳng định năng lực của DN công nghệ số Việt Nam. Từ khi ra mắt đến nay, ứng dụng đã đạt gần 22,9 triệu lượt tải, chiếm 30% số lượng smartphone, 23% dân số. Đây là một con số thực sự ấn tượng với bất cứ một ứng dụng di động nào trên thế giới.
Về phía Bộ Y tế, ông Đỗ Trường Duy, Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế khẳng định ứng dụng Bluezone là sáng kiến kịp thời phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Có nhiều ứng dụng, sản phẩm chống dịch nhưng ứng dụng Bluezone có sự khác biết về chất lượng, cách thức triển khai ứng dụng.
Theo ông Duy, chất lượng là đơn vị chủ trì, các DN công nghệ tham gia làm ứng dụng đã luôn theo sát, điều chỉnh ứng dụng. Cách thức triển khai ứng dụng rất quyết liệt, huy động được sức mạnh các ngành, các cấp vào cuộc. Ngành Y tế tại địa phương cũng tích cực tham gia khi nhiều cán bộ y tế ở địa phương được tuyên truyền sử dụng, khai thác.
Thông tin thêm về kết quả triển khai Bluezone tại Hải Dương, địa phương mà Bluezone truy vết được nhiều người tiếp xúc gần nhất (hơn 1.000 trường hợp, chiếm trên 50% tổng số lượng truy vết được), đại diện Sở TT&TT Hải Dương cho biết ngoài nỗ lực của các cấp, ngành trên địa bàn, Hải Dương đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng thành công ứng dụng "Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19". Đây là ứng dụng được xây dựng trên bản đồ GIS, đáp ứng và tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Theo đó, tại Hải Dương, người dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể theo dõi trực quan: các điểm cách ly tập trung, khu vực phong toả, khu vực nhà bệnh nhân (không cụ thể số nhà, tên bệnh nhân), các địa điểm bệnh nhân đã đến (trong 14 ngày và sau 14 ngày), chi tiết thông tin từng điểm, từng khu vực, tìm kiếm lọc thông tin bệnh nhân… theo thông tin dịch tễ mà Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đã công bố, công khai cung cấp cho cơ quan báo chí.
Cần tích hợp thêm các thông tin y tế
Để ứng dụng phát huy hiệu quả của ứng dụng trong thời gian tới,tại cuộc họp nhiều đại biểu cho biết cần tích hợp thêm các thông tin y tế vào ứng dụng Bluezone để người dân có thêm nhiều thông tin y tế thiết thực cho bản thân.
Cụ thể, đại diện Sở TT&TT Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh mong muốn ứng dụng cần tăng tính tương tác hơn với người cài đặt bằng việc nghiên cứu gộp thêm các thông tin y tế, sức khỏe liên quan của người dùng.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ Y tế cho biết phần mềm Bluezone hay các các phần mềm y tế nên cố gắng tích hợp nhiều tiện ích để người dân có thể chăm sóc mình thiết thực.
Đóng góp về kinh nghiệm tăng tỷ lệ cài đặt Bluezone tại địa phương, đại diện Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh cho biết các đơn vị có tỉ lệ cao cần chia sẻ kinh nghiệm cài đặt tại địa phương khi xu hướng hiện nay đã bão hòa, số lượng cài thêm ứng dụng tăng chậm, đợt dịch đã qua người dân ít cài.
"Hiện nay dịch lắng xuống nhưng có thể trở lại bất kì lúc nào, cần tuyên truyền thông báo người dân tiếp tụccài và để ứng dụng chạy, không gỡ cài đặt ra khỏi máy".
Trong khi đó, Sở TT&TT Đà Nẵng đề xuất một số giải pháp bắt buộc các bệnh viện, cơ sở y tế yêu cầu những người dân đến sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở này phải cài đặt ứng dụng Bluezone và sử dụng thường xuyên, đặc biệt là đối với những người dân khám bệnh lý có liên quan đến đường hô hấp.
Việt Nam có những thế mạnh riêng
Trước những ý kiến của các đại biểu về tích hợp thông tin, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT, đơn vị chủ trì triển khai ứng dụng cho biết trong thời gian tới, ứng dụng sẽ nghiên cứu bổ sung tiện ích sức khỏe cho người dân như nhắc thuốc, nhắc lịch tiêm chủng,… các thông tin chính thức của Bộ Y tế cho ứng dụng.
Việc triển khai ứng dụng Bluezone cho thấy Việt Nam có thế mạnh không phải nước nào cũng có. Việt Nam và Singapore có tỷ lệ cài đặt ứng dụng truy vết cao. Singapore có tỷ lệ cài đặt ứng dụng truy vết hơn 40% dân cư nhưng dân số Singapore ít. Tỷ lệ cài đặt cao tại Việt Nam cũng nhờ hàng tỷ tin nhắn SMS được gửi đến các thuê bao.
Tổng kết một số bài học trong triển khai Bluezone thời gian qua, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Thời điểm hiện nay dịch bệnh có dấu hiệu được kiểm soát và bước vào giai đoạn bình thường nhưng vẫn phải coi như đang có dịch để cần tiếp tục hoàn thiện ứng dụng.
Ông Dũng cũng cho rằng trong chống dịch mọi thứ đều ưu tiên cho chống dịch và tự chủ là quan trọng. Việt Nam đã tự chủ được giải pháp mà không phải sử dụng giải pháp của nước ngoài.
"Việt Nam là quốc gia có những thế mạnh đặc biệt mà không quốc gia nào có. Tỷ lệ số lượng người cài Bluezone là nước dẫn đầu. Tin rằng chúng ta sẽ làm được những điều mà không phải nước nào cũng làm được", ông Dũng nhấn mạnh.
Theo Cục trưởng Cục Tin học hoá, trong chiến dịch triển khai Bluezone, các cấp, các ngành, địa phương đã huy được được mạng lưới 33.000 người gồm DN viễn thông, đoàn thanh niên, tổ dân phố "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hỗ trợ người dân triển khai cài đặtứng dụng. Các nhà mạng cũng đã huy động được khoảng 33.000 cán bộ kỹ thuật hỗ trợ triển khai cài đặt. Công tác tuyên truyền cũng rất hiệu quả với sự vào cuộc của truyền hình, nhắn tin SMS đến từng thuê bao, nhắn tin Zalo…
Ứng dụng Bluezone là sản phẩm công nghệ của chung cộng đồng CNTT Việt Nam dưới sự chủ trì của TT&TT và Bộ Y tế, theo đó, trong thời gian tới, tiếp tục huy động sức mạnh của cộng đồng CNTT, huy động các DN CNTT để đóng góp tối ưu hóa cho ứng dụng.
Ứng dụng sẽ được nghiên cứu về cách thức tổ chức vận hành, khai thác chuyên nghiệp có thể theo một hình thức DNcông ích thì mới đáp ứng được yêu cầu của người dân. Bộ TT&TT và Bộ Y tế cũng sẽ thống nhất xây dựng kịch bản, tình huống để diễn tập định kỳ cho các tình huống ứng dụng công nghệ số, triển khai chuyển đổi số mà Bộ TT&TT chủ trì.
Ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp và có đặc điểm chính sau:
- Bluezone triển khai theo mô hình phân tán, toàn bộ dữ liệu ghi nhận lịch sử tiếp xúc được lưu tại máy của người dùng. Dữ liệu chỉ được gửi cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự cho phép của người dùng hoặc người dùng là người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.
- Bluezone không ghi nhận vị trí, địa điểm tiếp xúc.
- Bluezone là ứng dụng đầu tiên của cơ quan nhà nước được mở mã nguồn và công bố trên kho mã nguồn mở GitHub tạo điều kiện cho các quốc gia khác tham khảo và kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng chuyên gia, các nhà khoa học.