Tự động hóa sẽ tác động đến tương lai của các kỹ năng CNTT như thế nào

Ngọc Huyền| 04/10/2019 17:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong các cuộc trò chuyện trao đổi thông thường, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa được đề cập đến như thể chúng có thể hoán đổi cho nhau. Tuy nhiên, điều này không phản ánh thực tế. Các quy trình tự động phục vụ chức năng duy nhất là tự động hóa các nhiệm vụ cụ thể mà không cần sự can thiệp của con người. Trí tuệ nhân tạo lại là phạm trù khác, là sự mô phỏng trí trí thông minh thực tế của con người để có thể làm việc độc lập.

Mặc dù có sự phân biệt rõ ràng giữa trí tuệ nhân tạo và tự động hóa, một xu hướng nhận thức về cả hai vấn đề đang làm dấy lên nỗi lo ngại trong lực lượng lao động, khi các công việc khác nhau ngày nay có thể dễ dàng bị thay thế bằng máy móc. Những cảm giác này được phản ánh đặc biệt trong thị trường dịch vụ CNTT, nơi các giải pháp khác nhau được quảng cáo là có khả năng thay đổi toàn bộ công việc.

Khi giải quyết những lo lắng xung quanh trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong CNTT, sự khác biệt giữa hai khái niệm là rất quan trọng. Chẳng hạn, một hệ thống trí tuệ nhân tạo, hoặc giải pháp, có khả năng hoàn thành một cách độc lập vai trò của người quản trị cơ sở dữ liệu, là một khái niệm xa vời. Mặt khác, tự động hóa là một yếu tố chính của cuộc mạng CNTT ngày nay, đã trở nên quá phức tạp đối với con người để có thể tự mình quản lý.

Sự trỗi dậy của tự động hóa trong CNTT không còn là một tầm nhìn xa vời. Nó là thực tế của ngày hôm nay. Đây có khả năng là một cơ hội tuyệt vời. Tuy nhiên, tận dụng lợi thế của nó đòi hỏi các chuyên gia CNTT phải hiểu các ứng dụng của tự động hóa trong CNTT và nhận ra tầm quan trọng của việc phát triển các kỹ năng phù hợp.

Vượt khỏi tầm kiểm soát của con người

Tự động hóa trong CNTT là sản phẩm phụ không thể tránh khỏi của các sáng kiến phổ biến: ​​mọi thứ được xác định bằng phần mềm. Ngày nay, các môi trường được xác định bằng phần mềm rất lớn và cực kỳ phức tạp, được tạo thành từ nhiều nhà cung cấp đám mây và cơ sở dữ liệu ảo hóa. Giám sát hiệu suất của các mạng này là nhiệm vụ bất khả thi đối với một mình con người.

Hãy xem xét trường hợp của các trung tâm dữ liệu là một ví dụ. Trước đây, việc xử lý sự cố với trung tâm dữ liệu liên quan đến việc quản trị viên chọn lọc thủ công, thông qua các tệp nhật ký từ nhiều nguồn khác nhau để thử và thiết lập sự cố. Trong các trung tâm dữ liệu ảo rộng lớn hiện nay, cách tiếp cận này không còn khả thi, nhưng nhu cầu giám sát hiệu quả của hiệu suất trung tâm dữ liệu vẫn còn tồn tại. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp phải chuyển sang các giải pháp tự động.

Các giải pháp tự động này có thể cung cấp khả năng xử lý sự cố và khắc phục nhanh chóng theo yêu cầu của các doanh nghiệp hiện nay. Khi nói đến các trung tâm dữ liệu, các doanh nghiệp không chỉ triển khai các giải pháp tự động để cải thiện khả năng hiển thị. Cuộc khảo sát của SolarWinds IT Pro Day 2019 về các chuyên gia CNTT trên toàn cầu đã tiết lộ cách các doanh nghiệp tận dụng tự động hóa để giải quyết các vấn đề về kỹ năng. Trên thực tế, gần một phần ba (31%) số người được hỏi cho biết các tổ chức của họ sử dụng tự động hóa để giải quyết tình trạng thiếu lao động của trung tâm dữ liệu.

Một vấn đề rất cấp bách đang được trông cậy vào việc triển khai tự động hóa vì tiềm năng tuyệt đối của nó. Một nghiên cứu của McKinsey cho thấy 45% các hoạt động công việc có thể được tự động hóa bằng cách sử dụng công nghệ đã được chứng minh. Vấn đề là, các kỹ năng hiện tại của một chuyên gia CNTT trung bình có thể phục vụ cho nhu cầu triển khai tự động hóa hay không. Điều này cuối cùng mang đến cho các chuyên gia CNTT một cơ hội vàng để hoàn thành các vai trò theo yêu cầu này thông qua việc sắp xếp lại các kỹ năng của họ. Nhưng làm như vậy sẽ đòi hỏi sự phát triển chuyên nghiệp là ưu tiên hàng đầu.

Thiết lập sự nghiệp

Bắt kịp với tự động hóa, hoặc bất kỳ công nghệ mới nổi nào khác, đòi hỏi các chuyên gia phải dành thời gian cho việc phát triển các kỹ năng. Các chỉ số hiện tại cho thấy yêu cầu này hiện đang được đáp ứng. Gần 8 trong số 10 chuyên gia công nghệ (79%), được khảo sát cho báo cáo Xu hướng CNTT 2019 của SolarWinds, cho biết các nhiệm vụ CNTT hàng ngày của họ kéo dài thời gian để phát triển sự nghiệp, với 25% cho biết điều này luôn xảy ra.

Đây là công việc của quản lý để có thể thay đổi vấn đề này. Một điều rất quan trọng chính là việc chi phí đào tạo được đáp ứng và thời gian được đặt sang một bên, vì vậy các chuyên gia CNTT có thể nhận được đủ hỗ trợ cho sự phát triển nghề nghiệp. Đây không phải là chỉ để mang lại lợi ích cho từng nhân viên. Ban quản lý cũng sẽ cảm nhận được những lợi ích đó. Thành công của việc triển khai tự động hóa trong các doanh nghiệp, chẳng hạn, sẽ chỉ được cung cấp bởi các chuyên gia CNTT có kỹ năng và chuyên môn để làm việc đó.

Ngay cả khi có đủ sự tập trung nhằm phát triển nghề nghiệp trong nội bộ, thì vẫn cần một sự hỗ trợ cho các chuyên gia CNTT cá nhân để ưu tiên các kỹ năng phản ánh tham vọng nghề nghiệp của họ. Hiện tại, có một nhu cầu lớn trong ngành về chuyên môn để thực hiện các công việc tự động hóa mạng. Chuyên gia CNTT có thể đáp ứng nhu cầu này và, trong quá trình đó, họ có thể tự rèn luyện cho mình những kỹ năng phù hợp. Trải nghiệm với phần mềm quản lý cấu hình (CM), xử lý sự cố, tạo kịch bản và thậm chí mã hóa đều tạo nên các kỹ năng quan trọng để làm chủ tự động hóa.

Các điều kiện để phát triển nghề nghiệp được đặt ra bởi các nhà quản lý, thay vì các chuyên gia CNTT. Nó phụ thuộc vào các nhà quản lý trong việc phát triển những ưu tiên của nhân viên. Nhưng một khi những điều kiện này được đáp ứng, sự quyết định sẽ thuộc về các chuyên gia CNTT. Nếu những chuyên gia này muốn có được sự hiểu biết ở bất kỳ công nghệ mới nổi nào, con đường phát triển nghề nghiệp được lựa chọn của họ phải phản ánh điều này.

Quay lại với trí tuệ nhân tạo và tự động hóa

Khi nói về tự động hóa trong CNTT, điều quan trọng là phải lưu ý phân biệt giữa tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Tự động hóa không đặt ra một mối đe dọa. Nó chỉ đơn giản là đảm nhận các nhiệm vụ đơn giản, thủ công và lặp đi lặp lại, không nhất thiết phải có sự tiếp xúc của con người.

Nhưng tự động hóa có thể cản trở triển vọng công việc CNTT phát triển theo những cách khác nhau. Bằng cách bỏ qua việc phát triển các kỹ năng liên quan đến tự động hóa và các công nghệ mới nổi khác, các chuyên gia CNTT có thể trở nên cô lập trong một tương lai bị chi phối bởi chúng. Việc trau dồi kỹ năng không nên được coi là những công việc nhất thời, mà là một quá trình học tập diễn ra thường xuyên. Chuyên gia CNTT với thái độ và quan điểm đúng đắn sẽ là những người không chỉ nắm bắt tự động hóa vì lợi ích của doanh nghiệp và bản thân họ, mà còn làm cho sự nghiệp của họ thành công trong dài hạn. Khi nói đến các kỹ năng mới, hãy chắc chắn rằng có một sự tập trung vào việc chuẩn bị cho tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Tự động hóa sẽ tác động đến tương lai của các kỹ năng CNTT như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO