Trong năm qua, 38 nền tảng tham gia chương trình "Ngày thứ 6 công nghệ" trải rộng trên nhiều lĩnh vực, gồm đào tạo trực tuyến, hội nghị trực tuyến, điện toán đám mây, công nghệ AI, tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh, quản trị DN và nền tảng mã địa chỉ bưu chính.
Mới đây, Hệ thống lắng nghe và giám sát danh tiếng dành cho doanh nghiệp Reputa đã đưa ra báo cáo hiệu quả truyền thông của 38 nền tảng công nghệ số "Make in Vietnam"được giới thiệu trong chương trình "Ngày thứ 6 công nghệ" từ ngày 15/3/2020 đến ngày 15/3/2021. Báo cáo này đã chia các nền tảng theo 5 lĩnh vực chính bao gồm: An toàn thông tin, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, quản trị DN và y tế.
Bluezone là ứng dụng được nhắc đến nhiều nhất
Theo báo cáo của Reputa, thời điểm ứng dụng "Make in Vietnam" được nhắc đến nhiều nhất là thời điểm cuối tháng 7/2020, khi dịch Covid-19 bùng nổ tại Đà Nẵng với sản phẩm Bluezone. "Nhà nước kêu gọi, tuyên truyền người dân cài đặt Bluezone để khai báo y tế và cập nhật tình hình dịch bệnh dẫn đến lượng thảo luận về Bluezone tặng mạnh, đột biến. Các nhà mạng lớn (Viettel, VinaPhone, MobiFone) cùng chung tay nhắn tin cho người dân, miễn phí data khi cài đặt Bluezone", báo cáo khẳng định.
Trong số gần 1,3 triệu tin bài trong suốt 1 năm qua, 65,52% tin mang tính tích cực xoay quanh các thông tin như 26 sự kiện truyền thông, ra mắt công bố 38 nền tảng số "Make in Vietnam" trong năm 2020; Bộ TT&TT và Bộ Y tế, các tỉnh thành tích cực kêu gọi người dân cài đặt các ứng dụng; Lợi ích khi cài đặt các ứng dụng. Tuy nhiên cũng có 0,37% tin tiêu cực xoay quanh: Lộ thông tin cá nhân khi đăng ký, cài đặt sử dụng các ứng dụng; Ứng dụng bị lỗi, không sử dụng được; Phản ánh hình thức kinh doanh của các nền tảng.
Còn nếu chia theo các lĩnh vực, trong 38 nền tảng, lĩnh vực y tế là lĩnh vực được nhắc đến nhiều nhất, tiếp theo đó là các lĩnh vực khác như giáo dục, quản trị DN, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… Trong đó, ứng dụng "Make in Vietnam" được nhắc đến nhiều nhất là Bluezone với hơn 1,2 triệu tin bài (chiếm hơn 93% tổng số tin bài về các sản phẩm), sau đó đến các ứng dụng khác như VnEdu, ViettelStudy, BizFly Cloud, FPT AI…
Lý giải nguyên nhân lĩnh vực y tế được nhắc đến nhiều nhất, báo cáo của Reputa khẳng định, nguyên nhân chính là do sự bùng nổ dịch Covid-19, đặc biệt là tháng 07/2020, trong đó 95,84% là tin mạng xã hội (MXH) và 3,08% là tin báo chí. Nội dung thảo luận xoay quanh Nhà nước kêu gọi người dân cài đặt Bluezone. Quản trị DN là lĩnh vực đứng thứ hai về lượng thảo luận (10.340 tin) với 81,92% tin mạng xã hội và 12,28% tin trên báo chí.
Không ghi nhận thông tin tiêu cực về sản phẩm ATTT "Make in Vietnam"
Về sắc thái thảo luận của top 5 lĩnh vực nền tảng số bao gồm: ATTT, trí tuệ nhân tạo, Y tế, điện toán đám mây và quản trị DN, cả 5 lĩnh vực đều có tỷ lệ tin tích cực cao (hơn 65%) và tiêu cực thấp (dưới 1%). Trong đó, các sản phẩm thuộc lĩnh vực ATTT bao gồm Viettel SOC, VNPT SOC, CyRadar, CMC SOC, FPT EagleEye.MSOC đều có tỷ lệ thông tin tích cực cao nhất (79,23%) và không ghi nhận bất kì thông tin tiêu cực nào.
Còn lĩnh vực y tế với 2 sản phẩm Bluzone và VOV Bacsi24 có lượng thảo luận cao nhất, với các nội dung liên quan đến sự kiện ra mắt Bluzone và các nội dung xoay quanh ứng dụng này. Mặc dù vậy, y tế cũng là lĩnh vực ghi nhận các thông tin tiêu cực nhiều nhất, với khoảng hơn 4.000 tin nói về lỗi bảo mật, lỗi sử dụng ứng dụng.
Các nền tảng thuộc 3 lĩnh vực quản trị DN, trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây cũng ghi nhận một lượng tin tiêu cực nhỏ, chủ yếu về lỗi hệ thống và chăm sóc khách hàng chậm.
Trong lĩnh vực ATTT, CyRadar là nền tảng có lượng thảo luận cao nhất, chiếm 76% trong tổng thảo luận các nền tảng thuộc lĩnh vực ATTT. Theo sau lần lượt là VNPT SOC (13%), CMC SOC (5%), FPT SOC (4%) và Viettel SOC (2%).
Lĩnh vực ATTT ghi nhận 79,71% tin tích cực xoay quanh các sự kiện, hoạt động truyền thông nổi bật như lễ ra mắt "Nền tảng cung cấp dịch vụ Trung tâm điều hành an toàn, an ninh mạng (SOC) đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ thông tin" (ngày 3/7/2020) hay CMC TSSG ra dịch vụ ủy quyền giám sát an ninh mạng cho DN (ngày 29/7/2020), VNPT tiên phong phát triển nền tảng cung cấp dịch vụ SOC (8/7)…
Còn đối với lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, FPT.AI là nền tảng có lượng thảo luận cao nhất, chiếm 42% trong tổng thảo luận các nền tảng thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Viettel AI là nền tảng đứng thứ 2 (1,915 thảo luận-19%), theo sau lần lượt là VNPT eKYC (14%) , Viettel CyberBot (13%) và akaBot (12%).
Trí tuệ nhân tạo cũng ghi nhận 67,55% tin tích cực xoay quanh các sự kiện, hoạt động truyền thông nổi bật: Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI gây bất ngờ tại Hội thảo Future Banking 2020 (ngày 29/5/2020); Ra mắt nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo Viettel AI Open Platform (ngày 28/8/2020); Ra mắt robot "ảo" akaBot tự động hóa quy trình nghiệp vụ DN (ngày 13/11/2020)… Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng có 0,5% tin tiêu cực xoay quanh phàn nàn hệ thống FPT.AI như lỗi chat bot, bot không tự động trả lời FPT.AI hay lỗi voice to text FPT.AI.
Đối với điện toán đám mây, BizFly Cloud là nền tảng có lượng thảo luận cao nhất, chiếm 47% trong tổng thảo luận các nền tảng thuộc lĩnh vực điện toán đám mây. Theo sau lần lượt là Viettel IDC (28%), VNG Cloud (17%) và CMC Cloud (8%). Trong đó, báo cáo Reputa ghi nhận 73,41% tin tích cực xoay quanh các sự kiện, hoạt động truyền thông nổi bật và 0,46% tin tiêu cực.
Các sản phẩm "Make in Vietnam" thuộc lĩnh vực quản trị DN bao gồm Misa Amis, AkaChain, 1Office, Base cũng ghi nhận 70,42% tin tích cực và 0,56% tin tiêu cực. Trong đó, 1Office là nền tảng có lượng thảo luận cao nhất, chiếm 35% trong tổng thảo luận, sau lần lượt là Base.vn (35%), akaChain (14%) và Misa Amis (14%).
Mặc dù y tế là lĩnh vực được thảo luận nhiều nhất, nhưng 99% tin đến từ ứng dụng Bluezone. Mặc dù vậy, y tế cũng là lĩnh vực ghi nhận 0,34% tin tiêu cực, với Bluezone là các thảo luận liên quan đến việc phản ánh lỗi nghiêm trọng của ứng dụng, các vấn đề kỹ thuật và bảo mật, lỗi ID, hacker tuyên bố hack Bluezone trong 2 phút. Còn đối với VOV Bacsi24 chủ yếu là việc phản ảnh quảng cáo là miễn phí nhưng khi cài đặt có thu phí.
"Ngày thứ 6 công nghệ" là chuỗi sự kiện được tổ chức với phương châm "Mỗi tuần 1 sản phẩm Make in Vietnam". Chương trình này nhằm mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của các DN công nghệ số Việt Nam, đưa nhiều nền tảng số hữu ích đến với DN và người dân, thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội.
"Ngày thứ 6 công nghệ" là một sự công nhận của Bộ TT&TT với sản phẩm của các DN công nghệ số Việt Nam. Thông qua chương trình, các DN cũng sẽ hưởng lợi nhờ việc được quảng bá sản phẩm.