Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Tại phiên thảo luận “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn” trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí toàn quốc năm 2024, những ý kiến, trao đổi của các diễn giả đã gợi mở một số giải pháp cho các cơ quan báo chí.
Hai đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là Cục Báo chí và Cục Thông tin đối ngoại và Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) - Bộ Tư pháp đã thống nhất phối hợp trong công tác truyền thông chính sách (TTCS) pháp luật.
Sau khi ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường độ trưởng thành chuyển đổi số (CĐS) báo chí, Bộ TT&TT đã cụ thể hóa việc hỗ trợ, giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình CĐS, từ đó xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp để CĐS hiệu quả.
Bộ TT&TT đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường tiếp nhận và ưu tiên giải quyết các yêu cầu cung cấp thông tin, đề nghị làm việc, phối hợp công tác của cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia.
Báo Kinh tế và Đô thị (KT&ĐT) đã có nhiều giải pháp cụ thể hóa Chiến lược chuyển đổi số (CĐS) báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Việc sử dụng “duy nhất một cơ sở dữ liệu” cho toàn bộ quy trình sản xuất thông tin khép kín, Truyền hình Thông tấn đã giảm tối đa chi phí sản xuất, tiết kiệm nhân lực, công khai, minh bạch và khẳng định là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số (CĐS), áp dụng công nghệ vào sản xuất phát thanh truyền hình (PTTH) tại Việt Nam.
Các tòa soạn đều đã xác định nhiệm vụ, mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) theo Chiến lược “CĐS báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Song, việc triển khai chiến lược cần rõ ràng, cụ thể, đơn giản mà hiệu quả. Việc CĐS từng công đoạn trong quản trị, tác nghiệp, sản xuất nội dung... chính là bước đệm hướng tới CĐS toàn diện, có hệ thống cho nền báo chí.
Theo Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Phạm Mạnh Hùng, chiến lược thông minh là đầu tư vào công nghệ và phát triển nguồn nhân lực. Đây là hai yếu tố quan trọng giúp các cơ quan báo chí vượt qua những thách thức đặt ra trong quá trình khai thác những cơ hội mới mà hệ sinh thái báo chí số mang lại.
Chương trình Gala Báo chí 2023 - Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí 2022” lần thứ 5 do Báo Nhà báo và Công luận (NB&CL) tổ chức ngày 2/12, tại Hà Nội, đã vinh danh 9 giải thưởng ở 3 hạng mục: Đời sống xã hội, thời sự và thể thao.
Nhiều ý kiến cho rằng, nhà báo tham gia mạng xã hội (MXH) cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sử dụng, chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực, phản bác lại các thông tin xấu, độc, thông tin sai sự thật... góp phần định hướng dư luận xã hội, đặc biệt là thực hiện nghiêm Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH do Bộ TT&TT ban hành.
Ngày 25/10, Cục Báo chí, Bộ TT&TT phối hợp với Google tổ chức khóa đào tạo chuyên sâu về kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS), chuyên đề “Nền tảng kỹ thuật cho kinh doanh số” cho các cơ quan báo chí.
Dự kiến, năm 2024, Dự án “Trường Đào tạo, Bồi dưỡng số” của Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT - Bộ TT&TT chính thức đi vào hoạt động. Các khoá/lớp của Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT sẽ diễn ra trên cả nền tảng số.