Xu hướng phát triển của thị trường viễn thông Châu Âu

03/11/2015 20:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Mặc dù chỉ tiêu tài chính của các nhà khai thác cố định và di động ở Châu Âu không mấy sáng sủa, vẫn có thể hy vọng cho các nhà khai thác viễn thông Châu Âu trong năm 2015, nhờ nhu cầu phát triển cực nhanh của băng rộng, cả đối với cố định và di động.

Các nhà khai thác cố định và di động có gắng chiếm lại thị phần băng rộng

Tất cả các công ty lớn hiện nay đều đầu tư mạnh trong việc phát triển nhanh công nghệ băng rộng, với di động 4G, đường dây thuê bao số tốc độ rất cao (VDSL) DOCSIS 3.0 và các công nghệ cáp quang FTTP (Fiber-to-the-Premises) và FTTC (Fiber-to-the- Cabinets) - đều cho phép cung cấp tốc độ nhanh hơn trước đây. Trong khi 4G và DOCSIS 3.0 là những lựa chọn công nghệ tương đối trực tiếp, “không cần cân nhắc” cho các nhà khai thác di động và cáp, thì nhà khai thác cố định gặp phải những lựa chọn phức tạp hơn giữa những giải pháp tốn kém hơn (nhưng phù hợp xu hướng FTTP và FTTC) với bức tranh công nghệ khác nhau ở khắp Châu Âu.

LTE/4G là bước tiến công nghệ chắc chắn, đưa tốc độ băng rộng thực tới thiết bị di động lên tới 300 Mbps, với tốc độ thông thường là 15-20 Mbps. Các nhà khai thác mạng di động cũng cố gắng hiện thực hóa ảnh hưởng tích cực của 4G về mặt Doanh thu trung bình trên một người sử dụng (ARPU). Chậm hơn thị trường Mỹ, nhưng các nhà khai thác mạng di động Châu Âu đang cố gắng triển khai nhanh, với EE ở Anh có 7,7 triệu thuê bao 4G vào cuối năm 2014, vượt qua mục tiêu ban đầu đặt ra là 6 triệu thuê bao.

Đối với các nhà cung cấp băng rộng hữu tuyến cố định, ảnh hưởng của việc nâng cấp công nghệ kém trực tiếp hơn. Họ có nhiều lựa chọn – ví dụ, giữa FTTP và (FTTC)/VDSL – và lựa chọn thường được dựa trên  các yếu tố như: mật độ nhà dân, môi trường quản lý, v.v.. Trong khi các nhà khai thác lớn như BT và Deutsche Telekom đã chọn giải pháp VDSL giá thành thấp, thì các thị trường như Tây Ban Nha và Thụy Điển lại đang phát triển FTTP. Tất nhiên, một vấn đề nữa đăth ra là khách hành điển hình cần bao nhiêu băng thông? Nhiều ý kiến cho rằng khoảng 0,5-1Gbps của FTTP, trong khi ý kiến khác là 20-200 Mbps của nhiều mô hình VDSL. Bài học là, vào năm 2000, một nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Thụy Điển (Bredbandsbolaget) cho rằng gói  tốc độ hàng đầu thị trường 10Mbps của họ cung cấp trên mạng cáp quan là thừa để đáp ứng nhu cầu của bất kỳ gia đình nào! Ngày nay băng thôgn này đã trở nên quá nhỏ.

Phát triển hội tụ

Một khía cạnh quan trọng khác của ngành viễn thông là sự hội tụ, với hầu hết các nhà khai thác lớn đều tập trung vào khách hàng hiện đang sử dụng chiến lược 3 hoặc 4 bên đê kết hợp điện thoại hữu tuyến cố định và băng rộng với di động và truyền hình. Sự hội tụ này không chỉ thể hiện về thương hiệu chung, một hóa đơn duy nhất, và chính sách giá mà còn là cả về vấn đề công nghệ. Ví dụ, Deutsche Telekom sử dụng bộ định tuyến lai ghép để kết hợp 4G và VDSL, trong khi Liberty Global sử dụng Wi-Fi trong mạng cáp của mình để cung cấp  vùng phủ sóng di động tốt hơn trong nhà đồng thời tiết kiệm chi phí mạng backhaul (mạng trục) trong các hợp đồng MVNO của hãng. Nhìn chung, sự hội tụ đã giúp giảm việc chuyển mạng của thê bao và tăng ARPU. Trong khi các công ty cáp đã triển khai công nghệ hội tụ khá lâu, thì các nhà khai thác cố định mới đang tìm kiếm sự hội tụ di động vào nhà thuê bao và truyền hình để giũ vững, duy trì nhu cầu các dịch vụ băng rộng cố định của họ.

Cấu trúc thị trường hiện nay ở hầu hết các nước Châu Âu sẽ tự dẫn đến sự hội tụ, với các nhà khai thác lớn, mạnh ở từ hai trở lên trong số các lĩnh vực cố định, di động và truyền hình trả tiền. Tuy nhiên, Anh lại là một ngoại lệ khi hầu hết các nhà khai thác lớn chỉ tập trung riêng vào dịch vụ cố định hoặc di động. Do đó, BT đã chia tách O2 vào năm 2001. Quyết định của BT là tái triển khai dịch vụ di động thông qua hợp đồng MVNO với EE, BT đang đuổi theo các đối tác khác của EE, 3Uk đang bàn về việc sáp nhập với O2, và Vodafone, Virgin, Sky và Talk Talk cũng đang xem xét những lựa chọn của mình. Việc đề xuất “giao bán” đưa ra bởi các chủ sở hữu của EE (Deutsche Telekom và Orange) và O2 (Telefonica) ở Anh là một tín hiệu rõ ràng của các thách thức đối với các hoạt động kinh doanh chỉ riêng dịch vụ di động trong một thế giới hội tụ.

Việc chuyển dịch sang hội tụ cũng được phản ánh trong các nhà khai thác di động/cáp ở các nước khác như Tây Ban Nha, Đức, và Pháp. Sự hợp nhất di động cũng đang gia tăng, với sự dịch chuyển từ 4 thành 3 nhà khai thác trong vòng 1-2 năm qua ở Áo, Đức và Ireland. Dịch chuyển tương tự cũng đang được đề xuất ở Na-Uy, và có thể cả ở Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha.


Xu thế năm 2015

Mặc dù chỉ tiêu tài chính của các nhà khai thác cố định và di động ở Châu Âu không mấy sáng sủa, vẫn có thể hy vọng cho các nhà khai thác viễn thông Châu Âu trong năm 2015, nhờ nhu cầu phát triển cực nhanh của băng rộng, cả đối với cố định và di động. Cụ thể, hoàn vốn cho việc đầu tư 4G/LTE quay lại nhanh hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu (thuật ngữ ”phát triển lâu dài” có lẽ là không chính xác đối với tốc độ hoàn vốn này), với những kỳ vọng ban đầu chỉ giống như trải nghiệm triển khai 3G. Cùng lúc đó, việc giảm ảnh hưởng của chính sách và tăng cường chấp nhận sáp nhập từ các cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đang cải thiện bức tranh của các nhà khai thác di động. Các nhà khai thác cố định cần phải tìm ra cách tốt nhất để thúc đẩy mạng 4G của họ mà không làm đe dọa nguồn thu của mạng truy nhập cáp đồng của mình, trong khi cũng phải để ý đến các đối thủ cạnh tranh truyền hình cáp có tiềm lực mạnh về tài chính.

Theo https://itunews.itu.int

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Xu hướng phát triển của thị trường viễn thông Châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO