Australia muốn dạy an ninh mạng cho trẻ em 5 tuổi

Bảo Bình | 02/05/2021 21:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Australia có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thực sự coi trọng và sẽ ưu tiên dạy cho trẻ em về an toàn an ninh mạng.

Australia muốn dạy an ninh mạng cho trẻ em 5 tuổi - Ảnh 1.

Australia có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ưu tiên dạy cho trẻ em về an toàn an ninh mạng.

Trẻ em ngày nay được xem là những “công dân bản địa kỹ thuật số”. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã sử dụng iPad và hiểu rằng iPad và điện thoại thông minh rất tuyệt vời, rằng Instagram và TikTok là những phần quan trọng trong cuộc sống của các em, nhưng iPad hay TikTok không hẳn đã cho các em biết về các ứng dụng không an toàn, về quyền riêng tư dữ liệu hoặc việc mở tệp đính kèm email từ một người lạ có thể làm hỏng máy tính. Những điều này từ trước đến nay không phải là những thứ được ưu tiên trong giáo dục mầm non.

Thực tế, rất nhiều quốc gia đã nói về việc đưa an ninh mạng hơn vào chương trình giảng dạy, nhưng Australia thực sự có thể trở thành một trong những quốc gia đầu tiên làm điều đó theo cách có tổ chức hơn. Quốc gia này hiện đang trải qua quá trình sửa đổi và xem xét chương trình giảng dạy quốc gia của mình.

Bản dự thảo chương trình gần đây nhất bao gồm một phần nói về việc dạy trẻ em từ 5 - 16 tuổi về nhiều chủ đề liên quan đến an toàn trực tuyến, dữ liệu và quyền riêng tư. Chương trình giảng dạy sẽ có cách tiếp cận ổn định, dần dần để hướng dẫn, giới thiệu các khái niệm khác nhau ở các độ tuổi khác nhau.

Ví dụ, khi trẻ em lần đầu tiên vào học trường công ở độ tuổi lên 5, các em sẽ được dạy không được chia sẻ những thông tin như ngày sinh hoặc họ tên với người lạ. Các em nên hỏi ý kiến cha mẹ hoặc người giám hộ trước khi nhập thông tin cá nhân trực tuyến. Sau đó, ở tuổi lên 6, trẻ em sẽ được hướng dẫn cách “sử dụng tên người dùng và mật khẩu cũng như những cạm bẫy khi nhấp vào các liên kết pop-up.

Khi lên lớp 3 hoặc lớp 4, trẻ em sẽ được học một số bài học nghiêm túc về sử dụng dữ liệu và quyền riêng tư, giáo viên hướng dẫn các em “cách xác định dữ liệu cá nhân có thể được lưu trữ bởi các dịch vụ trực tuyến và cách điều đó có thể tiết lộ vị trí hoặc danh tính của các em”. Các giáo viên cũng sẽ thảo luận về “việc sử dụng biệt hiệu và lý do tại sao những biệt hiệu này lại quan trọng khi chơi trò chơi trực tuyến”. 

Hiện tại, chương trình giảng dạy an ninh mạng dành cho trẻ em vẫn đang là dự thảo tại Australia, vì vậy, chưa có phiên bản giảng dạy cuối cùng. Dù vậy, điều đó cũng rất đáng để các quốc gia suy nghĩ và lên những kế hoạch giáo dục riêng.

Bài liên quan
  • 7 chiến lược ngăn chặn ransomware từ chuyên gia an ninh mạng
    Trong thời đại số hóa ngày nay, ransomware đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp (DN) và tổ chức trên khắp thế giới. Với khả năng gây ra thiệt hại nặng nề từ mất dữ liệu đến gián đoạn hoạt động kinh doanh, việc bảo vệ khỏi ransomware là một ưu tiên cấp bách.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Australia muốn dạy an ninh mạng cho trẻ em 5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO