Bình Phước nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Đỗ Thêu| 31/05/2022 06:32
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, chuyển đổi số (CĐS) được xem là xu hướng tất yếu nếu các doanh nghiệp (DN) muốn phát triển và tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Thời gian qua, một số DN tại Bình Phước đã bắt đầu ứng dụng các giải pháp CNTT, tự động hóa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế số

Ngày 28/5 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 1231/UBND-KGVX về triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tổ công nghệ số cộng đồng do UBND cấp xã quyết định thành lập. Mỗi xã sẽ thành lập 01 Tổ công nghệ số cộng đồng; mỗi thôn, ấp, khu phố thành lập 01 Tổ công nghệ số cộng đồng với những thành viên có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn để hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số.

Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ là cầu nối của chính quyền địa phương để thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác CĐS đến nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực của đời sống, từ đó cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại thôn, ấp, khu phố.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kết nối UBND cấp huyện, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để đưa các sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của các địa phương lên sàn TMĐT. Trong đó, Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ hỗ trợ đưa 100% sản phẩm OCOP tại địa phương lên các sàn TMĐT.

Sau khi được tập huấn, Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ hướng dẫn DN, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn TMĐT như "voso.vn", "postmart.vn, sàn giao giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước http://ecombinhphuoc.com.vn"; mở tài khoản thanh toán điện tử. Người dân cũng được; hướng dẫn sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng cho khách hàng.

Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động SXKD phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Ngoài ra, Tổ sẽ triển khai hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt các tài khoản thanh toán điện tử, ví điện tử cho các hộ gia đình tại thôn, ấp, phấn đấu đạt chỉ tiêu tối thiểu 30% hộ gia đình có tài khoản thanh toán điện tử, ví điện tử.

Hộ SXKD trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền vận động tham gia sàn TMĐT, có tài khoản thanh toán điện tử. Tổ công nghệ cộng đồng sẽ hỗ trợ các hộ kinh doanh kết nối với các đơn vị phân phối triển khai việc vận chuyển tối ưu, đảm bảo chất lượng sản phẩm, thời gian vận chuyển, quy trình đóng gói, bảo quản và phân phối sản phẩm nông sản.

Bình Phước nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số - Ảnh 1.

Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam (chuyên may quần áo xuất khẩu) ở Bình Phước. Hiện nay, một số DN tại Bình Phước đã bắt đầu ứng dụng các giải pháp CNTT, tự động hóa vào hoạt động SXKD.

Hiện nay, Bình Phước đang dẫn đầu cả nước về chứng thực điện tử và thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai và đứng thứ hai về kết nối dịch vụ công (DVC) lên Cổng DVC quốc gia, CĐS đứng thứ 25 so với các tỉnh thành trong cả nước. Sau khi triển khai thực hiện CĐS, đã có 208 DN bán hàng qua mạng trên sàn giao dịch điện tử của tỉnh.

Tất cả DN chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 1/7/2022

Tại tỉnh Bình Phước, Tổng cục Thuế đã mở cổng "Hệ thống hoá đơn điện tử" tại địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn, cho phép người nộp thuế gửi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo định dạng mới (Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC) bằng phương thức điện tử.

Theo Quyết định về chính sách hỗ trợ DN tỉnh Bình Phước CĐS năm 2021-2022, chậm nhất đến ngày 1/7/2022, tất cả các DN phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy. Nguồn kinh phí sẽ do các DN công nghệ như VNPT, MISA, BKAV… hỗ trợ, bao gồm miễn phí 1 năm sử dụng gói hóa đơn điện tử cao cấp, tặng miễn phí 10.000 hóa đơn, hỗ trợ đào tạo sử dụng hóa đơn điện tử 1 năm.

Trước đó, Cục Thuế Bình Phước đã phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử tổ chức hội nghị tập huấn áp dụng hoá đơn điện tử bằng hình thức trực tuyến qua Zoom cho người nộp thuế. Các nhà cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử đã hướng dẫn chi tiết, cặn kẽ việc thực hiện và triển khai các gói hỗ trợ đến người nộp thuế.

Ngoài ứng dụng hóa đơn điện tử, các DN ở Bình Phước cũng đang ứng dụng chữ ký số (CKS) trong các giao dịch, hoạt động hàng ngày. Đa phần DN đều có tối thiểu một CKS để thực hiện các giao dịch điện tử.

Sử dụng CKS được xem là một biện pháp mang lại nhiều lợi ích, thủ tục nhanh gọn, thay thế chữ ký tay trong tất cả trường hợp giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước, phát hành hóa đơn điện tử, nộp báo cáo thuế qua mạng hay ký số các văn bản, đóng bảo hiểm xã hội, ký kết hợp đồng…

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Phước cho biết để giúp DN, người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ CKS từ xa, VNPT đã triển khai linh hoạt các gói CKS từ xa với chi phí hợp lý, phù hợp nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. VNPT đang triển khai các gói ưu đãi cho khách hàng, bao gồm giảm giá từ 20 -30% dịch vụ CKS từ xa, mỗi DN chỉ phải bỏ chi phí khoảng 300.000 đồng đã có thể hoàn thành đăng ký và sử dụng CKS trong 1 năm.

Hướng tới mục tiêu "làm việc không giấy tờ, thanh toán không dùng tiền mặt và 100% dữ liệu được số hóa", mới đây, UBND Bình Phước đã phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức hội thảo "Thúc đẩy CĐS năm 2022". Hội thảo đã chính thức giới thiệu các đơn vị cung cấp giải pháp CĐS tiêu biểu cho cộng đồng DN nhỏ và vừa (SME) tại Bình Phước.

Bình Phước nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh mong muốn các đơn vị cung cấp công nghệ chia sẻ, hỗ trợ DN Bình Phước ứng dụng nền tảng số trong hoạt động SXKD

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đã bày bỏ mong muốn các đơn vị cung cấp công nghệ sẽ có nhiều chia sẻ, thảo luận về các định hướng, cách làm hay để Bình Phước tăng cường kết nối và có những hoạt động cụ thể về CĐS trong tương lai, đặc biệt là ứng dụng nền tảng số trong hoạt động SXKD của các DN.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đơn vị cung cấp công nghệ cũng đã đưa ra nhiều tham luận về thúc đẩy CĐS DN trong tình hình mới; các giải pháp CĐS với các dịch vụ quản trị, ứng dụng công nghệ có hiệu quả thiết thực trong hoạt động SKXD của DN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO