Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG phục vụ người dân, DN

PV| 30/01/2020 11:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Hơn 1 tháng sau khi vận hành, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) có trên 25 triệu tài khoản đăng ký.

Kết quả ban đầu này là động lực các cơ quan nhà nước (CQNN) nâng cao chất lượng phục vụ, tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).

Cung cấp dịch vụ mọi lúc, mọi nơi

Tính đến 12 giờ ngày 09/01/2020, tròn một tháng sau khi khai trương, Cổng DVCQG (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) đã có 25.344 tài khoản đăng ký; 8,75 triệu lượt truy cập; trên 415.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 5 nghìn hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng DVCQG đã hoàn thành việc xử lý.

Tại các cuộc họp sau khi Cổng DVCQG khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đánh giá, có được kết quả bước đầu như trên không thể không kể đến sự đóng góp, chung tay, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trải nghiệm Cổng DVCQG vào ngày khai trương.

Với mục tiêu tạo dựng một đầu mối hỗ trợ, cung cấp thông tin và dịch vụ công cho người dân, DN mọi lúc, mọi nơi một cách liên tục, hiệu quả. Kết quả của lượng tài khoản đăng ký và lượng truy cập cho thấy Cổng DVCQG được đón nhận tích cực. Từ kết quả này cũng cho thấy nhu cầu và kỳ vọng rất cao của người dân, DN đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG.

"Đây vừa là động lực nhưng cũng là thử thách cho các CQNN trong quá trình triển khai Cổng DVCQG để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng niềm tin của người dân, DN", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ tại các cuộc họp nhằm tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Công cụ hỗ trợ giảm tiêu cực

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, xây dựng Cổng DVCQG là hướng tới nâng cao sự phục vụ của Nhà nước, các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương với người dân, DN; phát huy được những lợi thế của ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, DN. Các thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến và quá trình giải quyết TTHC đều được công khai, minh bạch.

Qua Cổng DVCQG, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết để thực hiện các dịch vụ công; được hướng dẫn, giải đáp về các vấn đề trong quá trình thực hiện mà không cần thiết phải đến CQNN; được gửi và nhận kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, đánh giá mức độ hài lòng về quy định, TTHC, việc giải quyết TTHC của CQNN, cán bộ, công chức, viên chức một cách minh bạch.

Tại Lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh Cổng DVCQG không làm thay chức năng cung cấp dịch vụ công, trách nhiệm giải quyết TTHC của các Bộ, ngành, địa phương. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, với những lợi ích như vậy, Cổng DVCQG sẽ trở thành công cụ mạnh hỗ trợ giảm trừ tình trạng tiêu cực, tham nhũng vặt vẫn tồn tại trong thời gian qua.

Đối với CQNN, Cổng DVCQG sẽ góp phần chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Đồng thời, hạn chế đầu tư dàn trải qua việc cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung; giúp tăng cường quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.

Cổng DVCQG có cơ chế rất cụ thể để giám sát, bảo đảm chất lượng dịch vụ công được cung cấp cho người dân, DN thông qua việc lưu vết toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết để đánh giá chất lượng giải quyết TTHC.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm việc với tỉnh Quảng Ninh để kết nối dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG

Sau khi Cổng DVCQG khai trương, VPCP tiếp tục làm việc với các Bộ ngành, cơ quan, địa phương về việc triển khai một số công việc vận hành Cổng DVCQG.

Theo Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), thời gian đầu sau khi triển khai Cổng DVCQG cũng cho thấy một số tồn tại trong quá trình giải quyết TTHC của các CQNN, cụ thể như có nơi không tiếp nhận xử lý hồ sơ điện tử; có tình trạng có hồ sơ có ký số mà vẫn đòi văn bản giấy, đóng dấu... Những hạn chế còn tồn tại VPCP đã khẩn trương phản hồi với các cơ quan để bảo đảm tìm ra những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ hoặc chấn chỉnh cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian tới, Cổng DVCQG vẫn còn nhiều việc cần triển khai, đặc biệt là việc liên tục tích hợp các dịch vụ công lên Cổng DVCQG để đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân, DN. Việc tích hợp dịch vụ công lên Cổng DVCQG không thực hiện tràn lan, không đưa lên Cổng DVCQG những dịch vụ công chưa đáp ứng chất lượng, cả năm không phát sinh hồ sơ.

Liên quan tới việc kết nối, tích hợp đặc biệt là đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan đã cho biết: “Quan điểm chỉ đạo là dịch vụ tốt mới đưa lên, tránh tình trạng người dân thấy không thân thiện, khó sử dụng. Chúng ta không chạy theo thành tích”.

Ngoài 8 nhóm dịch vụ công được triển khai ở thời điểm khai trương, theo kế hoạch, trong quý I/2020 và giai đoạn tiếp theo sẽ đưa khoảng 15 dịch vụ công khác lên Cổng DVCQG, đặc biệt là các dịch vụ người dân, DN cần sẽ đưa lên trước như: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh); Cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; Hủy tờ khai hải quan; Thu phí, lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy; Thu phạt vi phạm giao thông đường bộ; Đăng ký kinh doanh…

Một số bộ, ngành đang tiếp tục triển khai một số công việc, như: Bộ Công Thương triển khai kết nối, tích hợp và cung cấp 131 dịch vụ công trực tuyến của Bộ trên Cổng DVCQG; Bộ Tài chính hoàn thiện, kiểm thử việc cung cấp với 02 dịch vụ của Tổng cục Hải quan (hủy, bổ sung tờ khai hải quan) và dịch vụ đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách nhà nước. Bộ Xây dựng đang thử nghiệm tích hợp với dịch vụ “Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng I”. Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết nối bổ sung 9 dịch vụ, cung cấp toàn bộ 12/12 dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng DVCQG…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đã nhấn mạnh, mỗi bước tiến của Cổng DVCQG đều cần sự đồng hành của tất cả các cơ quan chứ không riêng của VPCP. Cổng DVCQG là hệ thống kết nối với các Cổng dịch vụ công của các Bộ, các tỉnh, vì vậy sự thành công tiếp theo của Cổng DVCQG phụ thuộc rất nhiều và sự vận hành, cung cấp dịch vụ công cũng như chất lượng kết nối, tích hợp dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương.

Bài liên quan
  • Đến năm 2030, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến
    Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Mục tiêu quan trọng nhất là đến năm 2030 có 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG phục vụ người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO