Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG phục vụ người dân, DN

PV| 30/01/2020 11:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Hơn 1 tháng sau khi vận hành, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) có trên 25 triệu tài khoản đăng ký.

Kết quả ban đầu này là động lực các cơ quan nhà nước (CQNN) nâng cao chất lượng phục vụ, tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).

Cung cấp dịch vụ mọi lúc, mọi nơi

Tính đến 12 giờ ngày 09/01/2020, tròn một tháng sau khi khai trương, Cổng DVCQG (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn) đã có 25.344 tài khoản đăng ký; 8,75 triệu lượt truy cập; trên 415.000 hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 5 nghìn hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng DVCQG đã hoàn thành việc xử lý.

Tại các cuộc họp sau khi Cổng DVCQG khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đánh giá, có được kết quả bước đầu như trên không thể không kể đến sự đóng góp, chung tay, nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trải nghiệm Cổng DVCQG vào ngày khai trương.

Với mục tiêu tạo dựng một đầu mối hỗ trợ, cung cấp thông tin và dịch vụ công cho người dân, DN mọi lúc, mọi nơi một cách liên tục, hiệu quả. Kết quả của lượng tài khoản đăng ký và lượng truy cập cho thấy Cổng DVCQG được đón nhận tích cực. Từ kết quả này cũng cho thấy nhu cầu và kỳ vọng rất cao của người dân, DN đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG.

"Đây vừa là động lực nhưng cũng là thử thách cho các CQNN trong quá trình triển khai Cổng DVCQG để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng niềm tin của người dân, DN", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chia sẻ tại các cuộc họp nhằm tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Công cụ hỗ trợ giảm tiêu cực

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, xây dựng Cổng DVCQG là hướng tới nâng cao sự phục vụ của Nhà nước, các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương với người dân, DN; phát huy được những lợi thế của ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, DN. Các thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến và quá trình giải quyết TTHC đều được công khai, minh bạch.

Qua Cổng DVCQG, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin cần thiết để thực hiện các dịch vụ công; được hướng dẫn, giải đáp về các vấn đề trong quá trình thực hiện mà không cần thiết phải đến CQNN; được gửi và nhận kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị, đánh giá mức độ hài lòng về quy định, TTHC, việc giải quyết TTHC của CQNN, cán bộ, công chức, viên chức một cách minh bạch.

Tại Lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh Cổng DVCQG không làm thay chức năng cung cấp dịch vụ công, trách nhiệm giải quyết TTHC của các Bộ, ngành, địa phương. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, với những lợi ích như vậy, Cổng DVCQG sẽ trở thành công cụ mạnh hỗ trợ giảm trừ tình trạng tiêu cực, tham nhũng vặt vẫn tồn tại trong thời gian qua.

Đối với CQNN, Cổng DVCQG sẽ góp phần chuẩn hóa việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh. Đồng thời, hạn chế đầu tư dàn trải qua việc cung cấp các nền tảng, dữ liệu dùng chung; giúp tăng cường quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC.

Cổng DVCQG có cơ chế rất cụ thể để giám sát, bảo đảm chất lượng dịch vụ công được cung cấp cho người dân, DN thông qua việc lưu vết toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết để đánh giá chất lượng giải quyết TTHC.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm việc với tỉnh Quảng Ninh để kết nối dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG

Sau khi Cổng DVCQG khai trương, VPCP tiếp tục làm việc với các Bộ ngành, cơ quan, địa phương về việc triển khai một số công việc vận hành Cổng DVCQG.

Theo Cục Kiểm soát TTHC (VPCP), thời gian đầu sau khi triển khai Cổng DVCQG cũng cho thấy một số tồn tại trong quá trình giải quyết TTHC của các CQNN, cụ thể như có nơi không tiếp nhận xử lý hồ sơ điện tử; có tình trạng có hồ sơ có ký số mà vẫn đòi văn bản giấy, đóng dấu... Những hạn chế còn tồn tại VPCP đã khẩn trương phản hồi với các cơ quan để bảo đảm tìm ra những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ hoặc chấn chỉnh cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ.

Thời gian tới, Cổng DVCQG vẫn còn nhiều việc cần triển khai, đặc biệt là việc liên tục tích hợp các dịch vụ công lên Cổng DVCQG để đáp ứng yêu cầu sử dụng của người dân, DN. Việc tích hợp dịch vụ công lên Cổng DVCQG không thực hiện tràn lan, không đưa lên Cổng DVCQG những dịch vụ công chưa đáp ứng chất lượng, cả năm không phát sinh hồ sơ.

Liên quan tới việc kết nối, tích hợp đặc biệt là đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan đã cho biết: “Quan điểm chỉ đạo là dịch vụ tốt mới đưa lên, tránh tình trạng người dân thấy không thân thiện, khó sử dụng. Chúng ta không chạy theo thành tích”.

Ngoài 8 nhóm dịch vụ công được triển khai ở thời điểm khai trương, theo kế hoạch, trong quý I/2020 và giai đoạn tiếp theo sẽ đưa khoảng 15 dịch vụ công khác lên Cổng DVCQG, đặc biệt là các dịch vụ người dân, DN cần sẽ đưa lên trước như: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân (thuế thu nhập cá nhân, cá nhân kinh doanh); Cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách; Hủy tờ khai hải quan; Thu phí, lệ phí trước bạ xe ô tô, xe gắn máy; Thu phạt vi phạm giao thông đường bộ; Đăng ký kinh doanh…

Một số bộ, ngành đang tiếp tục triển khai một số công việc, như: Bộ Công Thương triển khai kết nối, tích hợp và cung cấp 131 dịch vụ công trực tuyến của Bộ trên Cổng DVCQG; Bộ Tài chính hoàn thiện, kiểm thử việc cung cấp với 02 dịch vụ của Tổng cục Hải quan (hủy, bổ sung tờ khai hải quan) và dịch vụ đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách nhà nước. Bộ Xây dựng đang thử nghiệm tích hợp với dịch vụ “Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng hạng I”. Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết nối bổ sung 9 dịch vụ, cung cấp toàn bộ 12/12 dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng DVCQG…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đã nhấn mạnh, mỗi bước tiến của Cổng DVCQG đều cần sự đồng hành của tất cả các cơ quan chứ không riêng của VPCP. Cổng DVCQG là hệ thống kết nối với các Cổng dịch vụ công của các Bộ, các tỉnh, vì vậy sự thành công tiếp theo của Cổng DVCQG phụ thuộc rất nhiều và sự vận hành, cung cấp dịch vụ công cũng như chất lượng kết nối, tích hợp dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG phục vụ người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO