Bộ tem “tem phát hành chung Việt nam - Ấn độ”

Đỗ Hoàng Thọ| 30/10/2018 15:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã quyết định phát hành bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ”.

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng G.Nê-ru đặt nền móng đã phát triển không ngừng. Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang ở thời điểm phát triển tốt đẹp và thuận lợi trên tất cả các lĩnh vực, như chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, năng lượng, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ và ngoại giao nhân dân.

Trải qua chặng đường 45 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ như mục tiêu đề ra đòi hỏi phải có sự quyết tâm chính trị của cả hai bên. Trong bối cảnh hướng tới “Thế kỷ châu Á”, trên cơ sở tình hữu nghị được thử thách qua thời gian, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ có nhiều động lực mới để phát triển vững chắc hơn nữa trong tương lai vì nguyện vọng và lợi ích của hai dân tộc, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới.

Để đánh dấu chặng đường phát triển của mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định tổ chức Lễ công bố phát hành bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ”, gồm 02 mẫu tem, do họa sỹ hai nước cùng tham gia thiết kế tại Thư viện Trung tâm (Khu Viet Nam - Ho Chi Minh), đường G-Wing, Shastri Bhawan, New Delhi.

Bộ tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng và sự phối mầu chặt chẽ, tạo nên những bức tranh sống động về kiến trúc cổ kính của hai nước. Bằng sự sáng tạo, họa sỹ hai nước Việt Nam và Ấn Độ đã thể hiện hình ảnh hai công trình kiến trúc đã có từ hàng nghìn năm (là Tháp San chi của Ấn Độ và Chùa Phổ Minh của Việt Nam) trong một khuôn hình chữ nhật cân đối của tem bưu chính. Đó là những biểu tượng về giá trị truyền thống và lịch sử của hai dân tộc chúng ta.

Mẫu tem thứ nhất giới thiệu hình ảnh Tháp San chi của Ấn Độ, được xây dựng vào thế kỷ 3 trước Công nguyên, dưới thời kỳ trị vì của Đại đế Ashoka  với hạt nhân của tháp là một cấu trúc vòm bằng gạch được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tâm vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam Bảo. Tháp là một trong những di tích Phật giáo quan trọng nhất, được xem là một trong những khu kiến trúc cổ nhất Ấn Độ. Năm 1989, UNESCO đã chính thức công nhận quần thể chùa, tháp và trụ đá ở Sanchi là di sản văn hóa của thế giới.

Mẫu tem thứ hai giới thiệu hình ảnh Chùa Phổ Minh của Việt Nam, kiến trúc thời nhà Trần với Tháp Phổ Minh được xây dựng năm 1305 và được bảo tồn khá nguyên vẹn. Tháp cao khoảng 17 m, gồm 14 tầng. Nền tháp và tầng thứ nhất xây bằng đá, những tầng còn lại phía trên xây bằng gạch. Tầng nào cũng trổ 4 cửa vòm cuốn, giữa các tầng là gờ mái... Tầng tháp thứ nhất đặt trên bệ đá, có hai lớp cánh sen, lớp dưới chúc xuống, lớp trên ngửa lên đỡ lấy tháp hình vuông, mỗi cạnh rộng hơn 5 m. Bệ và tầng thứ nhất có những hình chạm nông trên mặt đá như hoa lá, sóng nước, mây cuốn, đặc trưng cho phong cách trang trí thời nhà Trần. Mặt ngoài những viên gạch các tầng trên được trang trí hình rồng. Năm 2012, Chùa Phổ Minh được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Bộ tem phát hành chung là một thông điệp đa chiều, là kết quả của sự hợp tác giữa cơ quan bưu chính Việt Nam và Ấn Độ, minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước, hai dân tộc luôn bền vững, kiên định và phát triển ngày càng sâu rộng hơn, hợp tác phát triển vì sự phồn vinh của mỗi nước và đóng góp cho hòa bình và phát triển của khu vực và quốc tế./.

 Bộ tem phát hành chung Việt Nam-Ấn độ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ tem “tem phát hành chung Việt nam - Ấn độ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO