Ngày 24/7/2020, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ ra mắt "Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov)". Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng tham dự và phát biểu tại sự kiện.
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 đã đề ra chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2019-2020 "Tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4". Trong thời gian qua, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ về thúc đẩy DVC trực tuyến. Tỷ lệ cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 cả nước tính đến quý II/2020 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019 từ 7,3% lên 14,6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mục tiêu Nghị quyết 17 đặt ra.
Tại Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về CPĐT với Ban Chỉ đạo xây dựng CPĐT, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương ngày 12/02/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ TT&TT chủ trì xây dựng và triển khai Hệ thống hỗ trợ thanh toán DVC trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020. Đây được coi là một trong các giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt về tỷ lệ DVC trực tuyến mức độ 4 còn chưa cao.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh: Bộ TT&TT phát triển, sớm đưa vào sử dụng Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) sẽ giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện kết nối, hoàn thành chỉ tiêu về DVC trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 và giúp người dân thanh toán dễ dàng, thuận tiện khi sử dụng DVC.
Hệ thống PayGov sẽ không làm chức năng thanh toán mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng DVC, Hệ thống thông tin một cửa điện tử kết nối với các hệ thống thanh toán trung gian, từ đó tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, thực hiện thanh toán, mọi lúc, mọi nơi, mọi kênh và bảo đảm thuận tiện. Cổng giúp các cơ quan cung cấp dịch vụ công có thể kết nối với mọi hệ thống thanh toán trung gian, thực hiệntra soát, đối soát và quyết toán một cách thống nhất trên toàn quốc.
Để Hệ thống PayGov sớm mang nhiều tiện lợi, nâng cao chất lượng DVC, hướng đến hiện thực hóa nguyên tắc "Lấy người dùng làm trung tâm", Thứ trưởng đề nghị các đơn vị chuyên trách về CNTT các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Khẩn trương thực hiện kết nối Cổng DVC/Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ/địa phương với PayGov để bảo đảm đa dạng hóa kênh thanh toán, bảo đảm sự tiện lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Thông qua đó sẽ hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ DVC trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 của Bộ/địa phương mình.
Đối với các Trung gian thanh toán, Thứ trưởng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Cục Tin học hóa, Bộ TTTT triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác đã ký hôm nay, nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trực tuyến chất lượng cao cho DVC tại Việt Nam.
PayGov giải quyết 3 vấn đề
Theo Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT, Cổng PayGov được xây dựng triển để giải quyết các vấn đề chính như sau:
Một là giải quyết vấn đề về kết nối: Cổng DVC trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối với Cổng PayGov với một giao điện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Đồng thời, các trung gian thanh toán chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Hai là giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán: Cổng PayGov cung cấp công cụ hỗ trợ giải quyết vấn đề về tra soát, đối soát, quyết toán giữa các bên liên quan; đặc biệt là hỗ trợ đối soát, quyết toán một cách tự động với kho bạc.
Ba là giải quyết vấn đề về một địa chỉ thanh toán thống nhất: Cổng PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho DVC trực tuyến mà còn có thể mở rộng đáp ứng nhu cầu thanh toán trực tuyến của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác như: y tế, giáo dục, điện, nước,…
Cổng PayGov sẽ giúp hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030": Đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; Đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%.
PayGov kết nối 9 trung gian thanh toán
Sau thời gian khẩn trương thực hiện, hiện tại Cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 09 Trung gian thanh toán: (1) Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS); (2) Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Digital); (3) Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY); (4) Công ty CP Dịch vụ Di động trực tuyến (M_SERVICE JSC); (5) Công ty CP dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion); (6) Tổng công ty truyền thông đa phương tiện – Công ty TNHH Một thành viên (VTC); (7) Công ty CP Ngân lượng (NGANLUONG JSC); (8) Công ty CP Dịch vụ nền di động Việt Nam (Vimass Jsc); (9) Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom)
Tại sự kiện, 09 trung gian thanh toán đã thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT về việc triển khai Cổng thanh toán quốc gia (PayGov). Cổng PayGov sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối, hướng đến sẽ kết nối với tất cả các trung gian thanh toán tại Việt Nam.
Cổng PayGov hiện đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng DVC của Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức. Cổng cũng đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng DVC các tỉnh như: Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội…
Ông Đinh Sỹ Nguyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Với việc các nền tảng thanh toán thông dụng đã kết nối vào PayGov, người dân, doanh nghiệp có thể thanh toán dễ dàng qua các kênh offline hay online, từ các nguồn tẻ ATM, thẻ quốc tế, QRCode của hầu hết các ngân hàng, tổ chức phát hành trẻ trên thị trường.
Đại diện cho các đơn vị trung gian thanh toán, ông Nguyễn Quang Hưng, Tổng Giám đốc NAPAS: Việc NAPAS kết nối PayGov cho phép hơn 100 triệu chủ thẻ trong ngành ngân hàng, nội địa, hơn 60 chủ tài khoản của ngành ngân hàng có thể tiếp cận được các DVC trực tuyến mức độ 4 dễ dàng trên 63 tỉnh, thành phố.
Tổng giám đốc NAPAS cũng cho biết PayGov cung cấp cho người dân, doanh nghiệp các phương thức thanh toán an toàn, đơn giản, nhanh chóng, hỗ trợ đa tiện ích, đa kênh với các tính năng vượt trội như là thanh toán trực tuyến, trực tiếp ngay tại thời điểm đó, hoặc thanh toán định kỳ tự động với các quy tình hỗ trợ thanh toán như tra soát khiếu nại, quản lý gian lận rủi ro, giả mạo… Ngoài ra, PayGov còn cung cấp các công cụ cho phép các đơn vị cung cấp DVC quản lý chi tiết từng khoản thanh toán và quản lý luồng tiền theo dõi đã được chuyển vào kho bạc nhà nước.