Chuyển đổi số càng nhanh, TTCK sẽ càng minh bạch và quản trị rủi ro tốt hơn

Hồng Ánh| 30/06/2021 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

6 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư ngoại bán ròng 32.000 tỷ đồng trên TTCK. Chuyên gia HSC kỳ vọng, diễn biến này sẽ khác khi nền kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

6 tháng đầu năm 2021, nhà đầu tư ngoại bán ròng 32.000 tỷ đồng trên TTCK. Chuyên gia HSC kỳ vọng, diễn biến này sẽ khác khi nền kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

Kỳ vọng vốn ngoại trở lại mua ròng

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Chuyển đổi số và tương lai thị trường” sáng ngày 30/6 tại Hà Nội, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC), ông Phạm Vũ Thăng Long cho biết, năm 2020 khi dịch Covid bùng phát, dòng tiền dịch chuyển từ các nước mới nổi, trong đó có Việt Nam, sang thị trường phát triển. Sau đó, dòng vốn này bắt đầu quay trở lại các thị trường mới nổi, nhưng chủ yếu tập trung tại các thị trường kiểm soát được dịch bệnh, như Trung Quốc.

Tại một số TTCK tương đồng với Việt Nam, ông Thăng Long chia sẻ thống kê cho biết, đến hết tháng 5/2021, mức độ bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài thậm chí còn cao hơn tại Việt Nam. Chẳng hạn, tại Hàn Quốc, giá trị bán ròng của khối ngoại là 15 tỷ USD trong 12 tháng; Malaysia bán ròng 3,4 tỷ USD; Philippines 2,9 tỷ USD; Thái Lan bán ròng 4 tỷ USD trên thị trường chứng khoán... Còn tại Việt Nam, tính từ đầu năm đến hết ngày 29/6/2021, giá trị bán ròng của khối ngoại khoảng 1,5 tỷ USD. "Những con số cho thấy, xu hướng bán ròng của vốn ngoại diễn ra tại nhiều thị trường và tại Việt Nam, khối ngoại bán tương đối thấp hơn so với nhiều thị trường khác", ông Long nói.

Cũng theo ông Long, cần đánh giá chân thực rằng, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và tính từ đầu năm 2021 đến ngày 29/6 tăng 27%. Thị trường tích cực tạo hội cho các nhà đầu tư nước ngoài chốt lời một số danh mục mà họ có lãi và dòng tiền từ hoạt động này sẽ tiếp tục tìm cơ hội đầu tư mới, chứ không phải thoái ra khỏi thị trường.

Chuyên gia HSC tin rằng, thời gian tới, khi nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng bền vững và tích cực hơn, dòng tiền đầu tư của nhà đầu tư ngoại sẽ quay trở lại mua ròng. "Thị trường Việt Nam có lợi thế lớn đó là nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định và giá trị của đồng nội tệ ổn định. Cùng với đó, với định giá PE (chỉ số giá trên thu nhập vốn cổ phần) trên TTCK Việt Nam khoảng 19 lần, chưa phải là cao so với nhiều thị trường khu vực và quốc tế. Đây là yếu tố cốt lõi với nhà đầu tư nước ngoài khi họ xem xét, quyết định chọn lựa đầu tư", chuyên gia HSC chia sẻ.

Chuyển đổi số càng nhanh, TTCK sẽ càng minh bạch và quản trị rủi ro tốt hơn - Ảnh 1.

Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô HSC kỳ vọng, nhà đầu tư ngoại sẽ sớm trở lại mua ròng trên TTCK Việt Nam. Ảnh: Anh Quyền.

Chuyển đổi số càng nhanh, thị trường sẽ càng minh bạch và quản trị rủi ro tốt hơn

Liên quan đến tiến trình chuyển đổi số, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô, HSC cho biết, Chính phủ đã đặt ra 8 nhóm ngành ưu tiên trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia để phát triển nền kinh tế số, trong đó có ngành tài chính - ngân hàng. Đây là nhiệm vụ nặng nề mà Chính phủ giao cho các cơ quan quản lý, các đơn vị thành viên tham gia thị trường, trong đó có thị trường chứng khoán.

Với TTCK, ông Thăng Long dự báo, khi thị trường cải thiện được năng lực công nghệ và các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô tích cực, dòng tiền chắc chắn sẽ chảy mạnh hơn vào kênh đầu tư chứng khoán. Không chỉ đến từ nhà đầu tư trong nước, mà còn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Để đón dòng vốn từ nhà đầu tư trong và ngoài nước, hoạt động chuyển đổi số trên TTCK cần chuyển động nhanh hơn. "Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng có nhiều sản phẩm, bên cạnh hàng hóa cơ sở là cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, là các sản phẩm trên thị trường phái sinh. Công ty chứng khoán có nhiều sự lựa trong tư vấn, hỗ trợ khách hàng và bản thân nhà đầu tư cũng có nhiều sự lựa chọn trong các quyết định giao dịch. Khi các ứng xử nghiệp vụ được thực thi trên nền tảng số, sẽ thúc đẩy tính minh bạch, hiệu quả trên thị trường và đặc biệt chất lượng quản trị rủi ro của mỗi nhà đầu tư, của các công ty chứng khoán sẽ được cải thiện", ông Thăng Long chia sẻ.

Đánh giá về các ngành nghề có tiềm năng tăng trưởng trong xu thế chuyển động của nền kinh tế số, chuyên gia HSC đặt kỳ vọng vào sức bật của ngành du lịch và giao thông vận tải. Hiện nay, 2 ngành này bị ảnh hưởng mạnh nhất từ đại dịch. Tuy nhiên, tương lai cho nền kinh tế nói chung và 2 ngành nghề cụ thể trên nói riêng sẽ khác, khi Việt Nam có đủ vắc xin đủ bảo vệ người dân và các thị trường quốc tế mở cửa trở lại.

Phiên 3, chuỗi Talkshow “Thị trường chứng khoán và dự báo” do Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức diễn ra theo hình thức trực tuyến, sáng 30/6/2021. Tham dự sự kiện có ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh; ông Phạm Vũ Thăng Long, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô, Công ty Chứng khoán TP. HCM; ông Tô Giang Nam, Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietinbank Capital./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chuyển đổi số càng nhanh, TTCK sẽ càng minh bạch và quản trị rủi ro tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO