Chuyển động ICT

Hàn Quốc đầu tư 7 tỷ USD vào AI để viết tiếp huyền thoại về chip

QA 09:50 10/04/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 9/4 cho biết nước này sẽ đầu tư 9,4 nghìn tỷ won (6,94 tỷ USD) vào trí tuệ nhân tạo (AI) đến năm 2027 như một phần trong nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về chip bán dẫn tiên tiến.

Theo Reuters, thông báo này cũng bao gồm một quỹ riêng trị giá 1,4 nghìn tỷ won để thúc đẩy các công ty bán dẫn AI, được đưa ra khi Hàn Quốc cố gắng theo kịp Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản, những quốc gia cũng đang hỗ trợ chính sách lớn để tăng cường chuỗi cung ứng bán dẫn.

chip-samsung.png
Samsung của Hàn Quốc là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. (Ảnh: Bloomberg/Getty)

Chất bán dẫn là nền tảng quan trọng của nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Hàn Quốc. Vào tháng 3, xuất khẩu chip của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong 21 tháng ở mức 11,7 tỷ USD, tương đương gần 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

“Cạnh tranh hiện nay trong lĩnh vực bán dẫn là một cuộc chiến công nghiệp và một cuộc chiến tổng lực giữa các quốc gia”, Tổng thống Yoon nói trong cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách và giám đốc điều hành ngành chip vào ngày 9/4.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Hàn Quốc cho biết bằng cách dành riêng các khoản đầu tư và quỹ, Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng đáng kể hoạt động nghiên cứu và phát triển chip AI như bộ xử lý thần kinh nhân tạo (NPU) và chip nhớ băng thông cao thế hệ tiếp theo.

Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy phát triển AI tổng quát (AGI) thế hệ tiếp theo và các công nghệ an toàn vượt xa các mô hình hiện có.

Tổng thống Yoon đã đặt mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu về công nghệ AI bao gồm cả chip và chiếm 10% thị phần trở lên trên thị trường bán dẫn hệ thống toàn cầu vào năm 2030.

Tổng thống Yoon nói: “Giống như chúng tôi đã thống trị thế giới bằng chip nhớ trong 30 năm qua, chúng tôi sẽ viết nên một huyền thoại bán dẫn mới với chip AI trong 30 năm tới”.

Tổng thống Yoon cũng lưu ý rằng tác động của trận động đất gần đây ở Đài Loan, quốc gia dẫn đầu thế giới về chất bán dẫn, cho thấy các công ty Hàn Quốc cần phải có những chuẩn bị kỹ lưỡng trong trường hợp có bất ổn.

Chi gần 530 triệu USD để mở rộng AI trong cuộc sống hàng ngày

Trước đó, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yohaps, Bộ khoa học và ICT nước này ngày 4/4 công bố Hàn Quốc sẽ rót 710,2 tỷ won (526,9 triệu USD) vào các dự án của chính phủ nhằm tích hợp AI vào cuộc sống hàng ngày.

ai-.jpeg
Ảnh: 123rf

Hội đồng tư vấn cấp cao về chiến lược AI của Hàn Quốc đã triệu tập cuộc họp và phê duyệt kế hoạch đầu tư 69 dự án AI nhằm giúp người dân cảm nhận được lợi ích của AI trên tất cả các lĩnh vực, theo Bộ Khoa học và ICT.

Trong khoản kinh phí này, khoảng 75,5 tỷ won được dành cho 18 chương trình hướng tới nâng cao cuộc sống hàng ngày, 288,1 tỷ won được dành cho 24 dự án liên quan đến nơi làm việc và 115,7 tỷ won được phân bổ cho 14 sáng kiến hành chính công. Ngoài ra, 230,9 tỷ won được dành cho các chương trình đạo đức và giáo dục AI.

Bộ Khoa học và ICT cho biết các dự án này bao gồm phát triển phần mềm hỗ trợ AI được thiết kế để chẩn đoán và quản lý 9 bệnh hiếm gặp ở trẻ em, cũng như hỗ trợ chẩn đoán 12 tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Các dự án cũng hỗ trợ việc tạo ra các thiết bị y tế số dựa trên AI để dự đoán và quản lý sớm những người mắc chứng tự kỷ.

Bộ cũng có kế hoạch sử dụng AI trong các dịch vụ công, bao gồm phân phối thông tin và hỗ trợ truyền thông cho người khuyết tật, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương như người già sống một mình và hỗ trợ các hộ gia đình ở các điểm mù phúc lợi.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu triển khai AI trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau bằng cách phát triển các dịch vụ AI chuyên biệt phù hợp với các lĩnh vực như luật, y học và tư vấn tâm lý.

Bộ Khoa học và ICT cho biết thêm, trong khu vực công, công nghệ AI sẽ tăng cường khả năng ứng phó với thảm họa trong các tình huống như hỏa hoạn, lũ lụt và bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đầu tư 7 tỷ USD vào AI để viết tiếp huyền thoại về chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO