Truyền thông

Khai trương 2 triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thu Hiền 07/05/2024 07:35

Với mong muốn tạo cơ hội rộng rãi cho bạn đọc tiếp xúc với bộ sách kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ và cuốn sách Kí họa trong chiến hào, Nhà xuất bản Kim Đồng mở 2 triển lãm trực tuyến từ ngày 6/5/2024 - 12/5/2024.

Triển lãm trực tuyến “Kí họa trong chiến hào”

Địa chỉ:
https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/13079245/trien-lam-truc-tuyen-ki-hoa-trong-chien-hao-cua-pham-thanh-tam

“Kí họa trong chiến hào” là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932-2019) được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.

khong-gian-trien-lam-truc-tuyen-1.jpg
Không gian triển lãm trực tuyến.

Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng biên tập Nhà xuất bản Kim Đồng cho biết: “Cuốn nhật kí được họa sĩ Phạm Thanh Tâm lưu giữ suốt 50 năm. Đến năm 2005, nhật kí được dịch ra tiếng Anh và in thành sách cùng các tranh kí họa ông vẽ trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Bản tiếng Pháp của cuốn sách được phát hành năm 2011. Với mong muốn giới thiệu cho độc giả Việt Nam, sau gần 20 năm Nhà xuất bản Kim Đồng đã chính thức đưa được cuốn sách trở về quê hương trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”.

“Kí hoạ trong chiến hào” được viết trực tiếp tại chiến trường, ngay trong chiến hào, dưới làn bom đạn, gồm 3 phần: Đường ra trận, Trong chiến hàoVề hậu phương.

Ngoài nội dung nhật kí, phần hình ảnh của “Kí họa trong chiến hào” rất đặc sắc. Trong sách có hình ảnh 16 trang nhật kí gốc gồm các trang viết tay, trang vẽ bản đồ, hiện vật thời chiến…

Nhưng đặc biệt nhất là hơn 30 bức tranh kí họa được tác giả vẽ trong chiến hào. Viết và vẽ vừa bổ sung vừa thể hiện nhất quán cái nhìn của người lính trẻ Phạm Thanh Tâm.

Tranh kí họa của Phạm Thanh Tâm đầy cảm xúc, họa sĩ vẽ những tình cảm tế nhị của người lính về cuộc chia tay với người thương, anh vẽ tình đồng đội sâu sắc qua những bức kí họa chăm sóc thương binh, vẽ niềm vui thường ngày của người lính bên bờ suối ngay sau ngọn đồi E khốc liệt giữa chiến dịch, niềm vui hòa bình khi những bông hoa nở trên mũ sắt vỡ…

Ra mắt độc giả thế giới, sau 20 năm đã trở lại với độc giả Việt Nam đúng vào dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, “Kí họa trong chiến hào” vẫn giữ nguyên vẹn giá trị thời sự và nhân văn của nó. Từ góc nhìn của người trong cuộc, “Kí họa trong chiến hào” thấm đẫm lòng yêu nước, tình cảm quân - dân, tình đồng chí…

Họa sĩ Phạm Thanh Tâm từng chia sẻ: “Trong chiến tranh có tình yêu và thù hận. Chiến tranh là vậy. Nhưng hận thù không đủ thắng một cuộc chiến. Chúng tôi đã có một tình yêu lớn lao, tình yêu nước và tình yêu dành cho nhau. Những xúc cảm yêu thương đó là những gì tôi bày tỏ trong nhật kí và mang theo mình suốt cuộc đời”.

hinh-anh-khong-gian-trien-lam-truc-tuyen.jpg
Không gian triển lãm trực tuyến.

Triển lãm trực tuyến "Bộ sách kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ"

Địa chỉ:
https://artspaces.kunstmatrix.com/en/exhibition/13073486/trien-lam-truc-tuyen-bo-sach-ki-niem-70-nam-chien-thang-dien-bien-phu

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024), Nhà xuất bản Kim Đồng đã phát hành bộ sách gồm 17 cuốn sách viết về Điện Biên Phủ với nhiều thể loại của nhiều tác giả nổi tiếng.

Chỉ cần click vào hình ảnh trong triển lãm, độc giả sẽ có thêm các thông tin chi tiết về tác giả, về nội dung sách kèm video giới thiệu sách.

Triển lãm trực tuyến góp phần tôn vinh sách, các tác giả sách và đội ngũ làm sách, mang đến trải nghiệm sống động và trọn vẹn hơn cho công chúng.

Đây là lần đầu tiên, triển lãm trực tuyến dành cho sách được Nhà xuất bản Kim Đồng thực hiện. Triển lãm trực tuyến là hành động thiết thực kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay./.

Bài liên quan
  • Triển lãm sách, tư liệu ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nam
    Tối ngày 18/5/2022, tại Khu lưu niệm Cát Tường, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam long trọng tổ chức khai mạc, trưng bày sách, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và chương trình nghệ thuật “Bài ca dâng Bác” chào mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Bác, 64 năm Bác Hồ về thăm Bình Lục.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khai trương 2 triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO