Kịp thời xây dựng thể chế pháp luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phù hợp CMCN 4.0

Xuân Tuấn| 12/12/2019 16:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) là cuộc cách mạng với sự hợp nhất của nhiều công nghệ và làm mờ ranh rới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học.

Sáng ngày 12/12/2019, tại Hà Nội, Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo khoa học “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và pháp luật về Nhà nước và công dân”. Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Minh Khuê, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp cùng các chuyên gia về lĩnh vực tư pháp, khoa học công nghệ, công nghệ thông tin và đại diện các bộ, ban, ngành, doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Minh Khuê, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Minh Khuê, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp cho biết: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) là cuộc cách mạng với sự hợp nhất của các công nghệ và làm mờ ranh rới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Đây là cuộc cách mạng làm thay đổi  lực lượng lao động sang hướng tự động hóa và thay đổi toàn diện mối quan hệ giữa chính quyền với công dân trong đó có cả vấn đề pháp lý.

Trước đây, theo TS. Nguyễn Minh Khuê, điều này là chưa từng có và xuất hiện. Vì vậy đòi hỏi phải có những giải pháp để vượt ra khỏi tư duy hiện tại. Một trong những vấn đề đặt ra mang tính cấp bách, dưới góc độ pháp lý, là phải nhận diện một cách chính xác những vấn đề pháp lý phát sinh từ thời đại cuộc CMCN 4.0 đối với đời sống xã hội, từ đó kịp thời xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội.

Toàn cảnh hội thảo

Trước những vấn đề đặt ra như vậy, Viện Khoa học Pháp lý với tư cách là Viện chiến lược của Bộ Tư pháp đã xác định rất nhiều nhiệm vụ dưới góc độ pháp lý.

Hội thảo khoa học “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và pháp luật về Nhà nước và công dân” được tổ chức nhằm xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, từ đó tham vấn Bộ Tư pháp kịp thời xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật để điều chỉnh các mối quan hệ xã hội cho phù hợp với thời đại của cuộc cách mạng 4.0.

Tại hội thảo có nhiều tham luận của các chuyên gia như: Nhận diện một số khía cạnh pháp lý về mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân; Ứng dụng Internet kết nối vạn vật ở Việt Nam và những vấn đề pháp lý đặt ra; Yêu cầu và triển vọng ứng dụng các công nghệ 4.0 trong việc tăng cường tính minh bạch và năng lực giám sát của cơ quan dân cử cũng như khả năng tương tác với người dân; Yêu cầu và triển vọng ứng dụng các công nghệ 4.0 trong thúc đẩy hiệu lực và hiệu quả của hoạt động tư pháp...

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời xây dựng thể chế pháp luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội phù hợp CMCN 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO