Làm việc từ xa thành phong trào toàn thế giới khi virus corona bùng phát

TH| 11/02/2020 16:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Với nhiều thành phố lớn bị phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần, Trung Quốc đang chuẩn bị cho những biến động chưa từng có của thị trường trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp do virus corona chủng mới đang lây lan rộng.

Số người chết do chủng virus mới corona tại Trung Quốc tính đến trưa ngày 11/2 đã tăng vọt lên hơn 1016 người - gần gấp 4 lần số người chết ở Trung Quốc do virus hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) gây ra vào năm 2002.

Khi các hãng hàng không tạm dừng các chuyến bay, các cửa hàng đóng cửa và các doanh nghiệp (DN) tạm ngừng hoạt động, nền kinh tế của Trung Quốc có nguy cơ bị tổn thất lớn. Các chuyên gia kinh tế cho rằng tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm tới 2 điểm phần trăm trong quý này do sự bùng phát của dịch, tương đương với 62 tỷ USD.

Bên cạnh đó, cho đến nay, Chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc đã chi 12,6 tỷ USD cho các trang thiết bị y tế và điều trị. Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng những nỗ lực của Chính phủ nhằm ngăn chặn virus bằng cách kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và buộc các nhà máy đóng cửa khiến sản xuất bị chậm lại, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã giảm mạnh khi mở cửa trở lại sau thời gian nghỉ Tết kéo dài. Tại sàn Thượng Hải, chỉ số Shanghai Composite giảm 7,31% trong ngày giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý. Tại sàn Thẩm Quyến, chỉ số Shenzhen Component sụt giảm 7,48%, còn chỉ số Shenzhen Composite mất 7,749%. Ngoài ra, các ngành bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng và vận tải cũng đã dẫn đầu danh sách những cổ phiếu bị sụt giảm nhiều nhất.

Tỷ giá đồng nhân dân tệ và đô la Mỹ cũng giảm mạnh kể từ tháng 12/2019.

Chính phủ Trung Quốc đã bơm 150 tỷ nhân dân tệ (22 tỷ USD) vào nền kinh tế để hỗ trợ các DN bị tác động bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự báo rằng mức tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu sự lây lan của virus corona tiếp tục trong một thời gian dài.

Mặt khác, lệnh cấm di chuyển đã khiến khoảng 41 triệu người ở 13 thành phố bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch viêm phổi lạ đang lan truyền mạnh.

Làm việc từ xa - Xu hướng giữa thời dịch virus corona

Thực tế, khi nhiều nhà máy, cửa hàng, khách sạn và nhà hàng đang phải “kêu trời” vì tình hình kinh doanh ảm đạm, do người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà, biến những khu vực trung tâm thành phố vốn sôi động thành những khu phố “ma” tại Trung Quốc, thì sau những cánh cửa chung cư, căn hộ, hàng nghìn các cơ sở kinh doanh và DN đang nỗ lực từng ngày để duy trì hoạt động.

Các DN Trung Quốc cần một môi trường làm việc mới thế để ngăn chặn sự lây lan của virus trong khi vẫn duy trì và đảm bảo hoạt động của các DN dựa trên những nền tảng số, từ đó giúp phần nào ổn định nền kinh tế. Vì vậy, cho phép nhân viên làm việc tại nhà giờ đây không còn là chính sách áp dụng bởi các công ty đơn lẻ, mà đang dần trở thành một phong trào phổ biến. Ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh các công ty Trung Quốc vừa quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết âm lịch được kéo dài hơn so với dự kiến, đây là phong trào làm việc tại nhà lớn nhất trên thế giới.

Các quốc gia ASEAN cũng có nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch corona và xây dựng phương án việc làm việc từ xa như một kế hoạch sẵn sàng trong trường hợp khẩn cấp khi virus corona mới bùng phát mạnh.

Mặc dù, các quốc gia ASEAN đóng vai trò trung tâm trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư, nhưng họ vẫn bị tụt hậu trong việc ứng dụng công nghệ trong môi trường làm việc một cách linh hoạt. Thách thức là các nhà tuyển dụng ở châu Á không thành thạo về những hệ thống để giám sát công nhân trong khi họ làm việc từ xa.

Khi virus corona mới lây lan sang các quốc gia Đông Nam Á, hàng chục triệu người dân phải đi lại trong các văn phòng và tập trung ở đó cả ngày - làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus trên tàu điện, xe buýt và văn phòng một cách không cần thiết.

Tại Hoa Kỳ, một nghiên cứu của FlexJob, một nhà cung cấp dịch vụ làm việc linh hoạt, đã phát hiện ra rằng có số người làm việc từ xa ở Hoa Kỳ từ năm 2005 đến 2017 đã tăng 159%. Cũng theo ước tính của FlexJob, 50% lực lượng lao động của Vương quốc Anh sẽ làm việc từ xa, ít nhất là một nửa thời gian vào năm 2020.

Một báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã liệt kê các tùy chọn làm việc linh hoạt bao gồm làm việc từ nhà và các nhóm ảo là một trong những động lực lớn nhất cho sự chuyển đổi để bước vào cuộc CMCN lần thứ tư.

Giảm chi phí, tăng cường hiệu quả làm việc

Tiến bộ công nghệ là yếu tố cốt lõi thúc đẩy văn hóa làm việc mới này. Trong khi nhân viên được hưởng lợi rất nhiều từ việc giảm bớt chi phí đi lại và sự hài lòng cao hơn thì lợi ích tài chính mang lại các DN thậm chí còn lớn hơn.

Công ty giải pháp quản lý nhân sự, TransparentBusines, chuyên cung cấp các giải pháp để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả, giúp tăng năng suất làm việc. TransparentBusiness quản lý công việc từ xa dựa trên các máy tính có thể tăng hiệu quả từ 15 - 40%.

Đối với các quốc gia và DN Đông Nam Á, làm việc từ xa hiệu quả hiện là bước chuẩn bị khẩn cấp nhằm giảm thiểu nguy cơ bùng phát virus”, đại diện TransparentBusiness cho biết.

Nền tảng này có thể quản lý các công việc dựa trên máy tính như lập trình, thiết kế, hoạt hình, kiến trúc và kỹ thuật. Trong khi đó, các lĩnh vực ít sẵn sàng áp dụng các loại hệ thống này là ngân hàng, bảo hiểm, y tế và các ngành công nghiệp hợp pháp khác.

Thực tế, nhiều người ra quyết định của các DN cảm thấy không cần thiết phải tăng cường làm việc từ xa; tuy nhiên chính sách kiểm dịch do chính phủ đưa ra đã tạo ra tình trạng cấp bách chưa từng có, vì vậy những công cụ để quản lý hiệu quả công việc từ xa đang trở thành vấn đề quan trọng của nhiều nền kinh tế.

Khi số lượng người nhiễm bệnh tại các nước ASEAN đang gia tăng, các chính phủ nên khuyến cáo những DN kỹ thuật số xây dựng các kế hoạch để đảm bảo hoạt động liên tục của mình mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an toàn của nhân viên.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm việc từ xa thành phong trào toàn thế giới khi virus corona bùng phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO