Ngôi "vua" trong cuộc đại chiến ví điện tử có dành cho người đến sau?

H.Anh| 20/06/2021 08:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Cùng với sự góp mặt của các tân binh như Mobifone, sức nóng của sân chơi ví điện tử ngày càng tăng khi các "cựu binh" như ViettelPay, Momo, Zalo Pay ngày càng lớn mạnh và có thị phần vững chắc.

Tại Việt Nam, lượng người sử dụng ví điện tử và các ứng dụng thanh toán không tiền mặt tăng mạnh.

Theo báo cáo thống kê, hơn 85% người tiêu dùng sở hữu ít nhất 1 ví điện tử hoặc ứng dụng thanh toán, hơn 42% người tiêu dùng sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thiết bị di động.

Đặc biệt, 71% người dùng sử dụng ví điện tử hoặc các ứng dụng thanh toán ít nhất 1 lần/tuần.

Một báo cáo về Fintech và ngân hàng số 2025 cũng chỉ ra rằng, giao dịch qua di động tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 400% vào năm 2025 nhờ sự bùng nổ của kinh tế số.

Còn theo ước tính của Công ty tư vấn YCP Solidiance, tổng giá trị giao dịch thông qua các công ty công nghệ tài chính tại Việt Nam sẽ chạm mốc 25 tỷ USD vào năm 2025, tăng gần gấp 3 lần so với mức 9 tỷ USD ở thời điểm hiện tại.

Đây là "mảnh đất màu mỡ" thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Thêm nhiều tân binh ví điện tử, Mobifone nhập cuộc đua cùng các "ông lớn"

Tổng công ty Viễn thông Mobifone là cái tên mới nhất được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Theo thông tin phát đi của Mobifone, tập đoàn này vừa chính thức ra mắt ví điện tử MobiFone Pay, sẵn sàng cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán, tài chính di động.

Mobifone Pay là ví điện tử do Mobifone thiết kế, phát triển, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên chính chiếc điện thoại của mình một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn như: nhận và chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán các hóa đơn điện, nước, truyền hình Internet và nhiều tính năng khác.

Trước Mobifone, "ông lớn" viễn thông Viettel và VNPT đều đã cung cấp dịch vụ ví điện tử.

Tính đến 22/4, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho 43 tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán - ví điện tử. Trong đó, 4 tổ chức được cấp phép trong 4 tháng đầu năm.

Theo tìm hiểu, một số doanh nghiệp đã và đang làm đề án gửi Ngân hàng Nhà nước để gia nhập thị trường ví điện tử. Do vậy, nhiều khả năng số ví trên thị trường sẽ còn tiếp tục tăng và cuộc cạnh tranh trên "mảnh đất" đang được xem là "màu mỡ" này.

Khốc liệt "cuộc chiến" ví điện tử

Một thống kê năm 2020 chỉ ra rằng, trong số khoảng 40 ví điện tử trên thị trường hiện nay có tới trên 90% tổng số giao dịch thanh toán qua 5 ví điện tử lớn trên thị trường.

Riêng 4 ông lớn Momo, ViettelPay, AirPay và ZaloPay, chiếm tới 88% thị phần ví điện tử tại Việt Nam theo kết quả khảo sát của Q&Me công bố cuối năm 2020.

Ngôi

Nhận xét về thị trường ví điện tử năm 2020, báo cáo của Appota cũng đã chỉ ra rằng, nếu như Momo là ví sử dụng phổ biến nhất thì ViettelPay lại đang là ví tăng trưởng mạnh nhất về số lượt tải. Điều này là dễ hiểu khi số lượng lượt tải của Momo cao hơn ViettelPay nên tốc độ tăng trưởng sẽ không thể bằng đại diện của Viettel.

Còn về thói quen sử dụng tại Việt Nam, trong số 3 ví điện tử có lượng người dùng lớn nhất, Momo đang là ví điện tử được nhận biết rộng rãi nhất (94% số người được hỏi đều biết đến Momo), và cũng có số lượng người dùng thường xuyên lớn nhất (61%).

Cả 2 con số này của Momo đều cao hơn hẳn ViettelPay và ZaloPay. Nếu như ViettelPay có mức độ nhận biết khoảng 76% cùng 15% người sử dụng thường xuyên thì 2 con số này của ZaloPay chỉ đạt khoảng 72% và 6%.

Chưa kể, chỉ cần so sánh giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong khi Việt Nam chỉ có hơn 97 triệu dân nhưng đã có tới gần 40 ví điện tử của các trung gian thanh toán, chưa kể ví điện tử của các ngân hàng thì Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân nhưng lại chỉ có vài ví điện tử chiếm thị phần chi phối.

Chỉ với những con số thống kê như vậy có thể thấy, cuộc đua trên sân chơi ví điện tử là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, áp lực tồn tại đối với các tân binh ví điện tử như Mobifone là không hề nhỏ.

Ngược lại, sự tham gia của các tân binh ví điện tử như Mobifone cũng tạo ra áp lực khiến các ví điện tử đang có chỗ đứng trên thị trường buộc phải đưa ra các biện pháp nhằm níu chân khách hàng.

Ngôi

Thị trường ví điện tử năm 2021-2022 sẽ là cuộc chiến cạnh tranh thông qua tiện ích, trải nghiệm thanh toán của người dùng và ưu thế sẽ thuộc về ví điện tử nào giữ chân được nhiều người dùng. (Ảnh: Momo)

Nhìn lại thị trường ví điện tử trong những năm gần đây có thể thấy, để có được chỗ đứng trên thị trường các ví điện tử được ví như những "cỗ máy đốt tiền" nhằm lôi kéo khách hàng.

Một thống kê năm 2020 cho thấy, các ví điện tử của Việt Nam phải dùng tới 10 USD cho các chương trình khuyến mãi, tặng tiền... để hút được mỗi một khách hàng hay user sử dụng ví điện tử.

Trên thực tế, không khó để bắt gặp hay nhận được những thông tin khuyến mãi như tặng tiền khi mở ví điện tử, giảm giá vé tàu xe, máy bay khi thanh toán bằng ví hay tặng chiết khấu cho những đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử, các đơn vị kinh doanh kết nối với ví...

Tuy nhiên, theo giới phân tích, thay vì thu hút càng nhiều người dùng càng tốt, thị trường ví điện tử năm 2021-2022 sẽ là cuộc chiến cạnh tranh thông qua tiện ích, trải nghiệm thanh toán của người dùng và ưu thế sẽ thuộc về ví điện tử nào giữ chân được nhiều người dùng.

"Các ví điện tử hiện nay đều đã cung cấp đầy đủ các tiện ích cơ bản như thanh toán điện thoại, điện, nước, Internet… Vì thế, đơn vị nào lựa chọn được tích ích phù hợp hơn với tập khách hàng của mình sẽ có được lợi thế trong cuộc đua khốc liệt này", một chuyên gia công nghệ nhấn mạnh.

Thực tế thời gian vừa qua, các ví điện tử liên tiếp "tân trang" sản phẩm dịch vụ để thu hút người dùng. Đơn cử như Ví MoMo, mới đây đã "khoác áo mới" cho icon "Chuyển tiền", một trong những tính năng được hơn 25 triệu người dùng yêu thích của ví điện tử này.

Đồng thời, MoMo cũng liên tục cải tiến để mang lại nhiều tiện ích hơn nữa cho người dùng như tích hợp theme (hình nền), sticker, câu chúc mẫu... hay chức năng chia tiền, đòi tiền ngay trong tính năng này.

Cũng có ý kiến cho rằng, mặc dù lĩnh vực này đang phát triển và cạnh tranh khốc liệt, nhưng đến thời điểm hiện tại, chiến lược cạnh tranh bằng cách tăng khuyến mại để lấy thị phần không còn là yếu tố then chốt. Theo đó, doanh nghiệp nào có hệ sinh thái tốt sẽ chiếm lĩnh thị phần.

"Ví điện tử dù đến trước hay đến sau nhưng có hệ sinh thái tốt, có lượng khách hàng đủ lớn sẽ làm "chủ" sân chơi ví điện tử. Những ví không có lợi thế có thể sẽ chỉ là… gạch lót đường. Muốn tồn tại, xu hướng mua bán - sáp nhập các ví điện tử sẽ là tất yếu", Giám đốc một ví điện tử cho hay.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Ngôi "vua" trong cuộc đại chiến ví điện tử có dành cho người đến sau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO