Singapore đào tạo công nghệ cho người cao tuổi hướng tới “quốc gia thông minh”

TH| 04/05/2018 16:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi Singapore tăng tốc để trở thành một xã hội trong đó sử dụng phổ biến các công nghệ mới, các công ty tư nhân và các tổ chức cơ sở đã triển khai các sáng kiến để đảm bảo những người cao tuổi không bị bỏ lại phía sau.

Từ các khóa học về truyền thông xã hội và cách phát hiện tin tức giả mạo đến các dịch vụ số dành cho người lớn tuổi, nhiều tổ chức đang thực hiện các bước để đảm bảo người già vẫn có thể  theo kịp làn sóng công nghệ. Trong 6 tháng qua, các công ty và các tổ chức cơ sở đã triển khai nhiều cuộc hội thảo và các khóa học dành cho người già ở Singapore.

Ví dụ, ngân hàng OCBC Bank đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Radin Mas hồi tháng trước cho 35 người lớn tuổi để hướng dẫn về các dịch vụ ngân hàng di động, bảo mật trực tuyến và thanh toán không tiền mặt.

Trong khi đó, vào tháng 11/2017, Hiệp hội nhân dân Singapore đã triển khai một chương trình kéo dài 4 tháng nhằm giúp người cao tuổi sẵn sàng với chiến lược quốc gia thông minh của Singapore. Khóa học dạy về cách sử dụng các ứng dụng và truyền thông xã hội trên điện thoại thông minh, an ninh mạng cũng như cách giữ thiết bị an toàn. Các chương trình này nằm trong những sáng kiến được chính phủ công bố trước đó. Đây là một phần trong một chiến lược tổng thể nhằm biến Singapore thành một “quốc gia thông minh” với việc ứng dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ.

Những người cao tuổi tham gia các khóa học về các kỹ năng máy tính cơ bản

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore, một trong những kế hoạch của chính phủ là đào tạo các kỹ năng số cơ bản cho tất cả mọi người. Theo đó, Singapore sẽ triển khai chương trình đào tạo trong 6 giờ từ tháng 6 tới, nhằm hướng dẫn cho những người từ 40 tuổi trở lên cách thực hiện và giao tiếp trực tuyến một cách an toàn cũng như phát hiện tin tức giả mạo và lừa đảo trực tuyến.

Ngoài ra, Ủy ban phát triển Truyền thông thông tin Singapore (Infocomm Media Development Authority) sẽ tổ chức nhiều phòng khám số cho người cao tuổi, mở rộng một chương trình thí điểm mà bắt đầu vào tháng 11/2017. Các phòng khám này dành cho những người muốn được hỗ trợ trực tiếp một – một về kết nối với các điểm phát sóng vô tuyến hoặc muốn tìm hiểu thêm về các ứng dụng và giao dịch điện tử.

TPG Telecom, nhà mạng giành được giấy phép viễn thông thứ tư tại Singapore vào năm 2016, đang nhắm đến người cao tuổi để tung ra sản phẩm đầu tiên. Nó cho phép những người trên 65 tuổi sử dụng một gói cước di động miễn phí gồm 1 thẻ SIM, 3 GB dữ liệu di động hàng tháng và các cuộc gọi nội mạng “miễn phí” không giới hạn trong 24 tháng đầu tiên. Các dịch vụ của TPG Telecom sẽ được  triển khai chính thức vào cuối năm nay.

Theo Chủ tịch điều hành TPG Telecom David Teoh, quyết định tập trung vào người cao tuổi là một phần đóng góp của nhà mạng để hiện thực hóa sáng kiến quốc gia thông minh của Singapore.

“Chúng tôi lựa chọn tập trung vào việc hỗ trợ các công dân cao tuổi như là sáng kiến đầu tiên của chúng tôi để thể hiện cam kết cải thiện những gì có sẵn cho cộng đồng”, ông David Teoh cho biết.

Dennis Tan, người đứng đầu về dịch vụ tài chính tiêu dùng tại Ngân hàng OCBC Singapore, trích dẫn nghiên cứu về khách hàng cho thấy “nhiều người cao tuổi không chắc chắn về những gì họ cần làm để chuẩn bị cho nghỉ hưu”. Theo ông, nhiều người muốn có thêm lời khuyên để có thể lập kế hoạch nghỉ hưu tốt hơn.

Giáo viên nghỉ hưu 69 tuổi người Trung Quốc Kwan Meow Yong đã tham dự một khóa học gần đây trong ba ngày tại một câu lạc bộ cơ sở ở Telok Blangah về cách mở một tài khoản ngân hàng Internet cùng các bí quyết công nghệ khác. Bà cho biết :“Tôi không muốn bị bỏ lại phía sau khi tôi phải sử dụng thẻ của tôi để trả tiền cho thực phẩm tại trung tâm bán hàng rong trong tương lai”.

Tuy nhiên, bà muốn khóa học cần thân thiện hơn với người già. “Đôi khi, có vẻ như người hướng dẫn đang nói bằng một ngôn ngữ khác. Anh ấy tiếp tục trình bày mà không giải thích các thuật ngữ anh ấy sử dụng. Không phải ai cũng biết 2FA là gì và tôi ước anh ấy sẽ nói chậm lại và bắt đầu ở mức độ cơ bản”, bà Kwan Meow Yong nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore đào tạo công nghệ cho người cao tuổi hướng tới “quốc gia thông minh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO