Sử dụng công nghệ tạo ra giá trị chia sẻ, Gojek lọt “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam"

Minh Thiện| 23/12/2021 10:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Gojek được ghi nhận nhờ các chính sách nhân sự tập hợp được đội ngũ dưới các mục tiêu chung nhằm tạo ra tác động xã hội, như ra mắt GoCar giữa tâm dịch COVID-19 để hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu

Đạt danh hiệu sau 3 năm hoạt động tại Việt Nam

Gojek Việt Nam lần đầu tiên góp mặt trong danh sách "Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" năm 2021 do công ty Anphabe công bố. Trong danh sách này, Gojek cũng được bình chọn trong "Top 10 ngành CNTT, Phần mềm và Ứng dụng và Thương mại điện tử" (TMĐT). Đây là sự ghi nhận quan trọng đối với những nỗ lực xây dựng môi trường làm việc và các chính sách thu hút, giữ chân và phát triển nhân sự của Gojek sau 3 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Gojek đứng trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Đại diện Gojek nhận Danh hiệu Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" năm 2021

"Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" là giải thưởng thường niên được công bố bởi công ty Anphabe, công ty chuyên cung cấp giải pháp thương hiệu nhà tuyển dụng và lực lượng lao động hạnh phúc. Năm 2021, khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được thực hiện trên 65.213 người đi làm có kinh nghiệm trên toàn quốc, đo lường sức hấp dẫn Thương hiệu nhà tuyển dụng (THNTD) của 595 doanh nghiệp (DN) hàng đầu theo 20 ngành nghề.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết: "Sau 3 năm hoạt động tại Việt Nam, điểm gặp nhau của đội ngũ Gojek chính là sứ mệnh chung của công ty: đó là tạo ra càng nhiều giá trị cho xã hội càng tốt dựa trên các yếu tố Tốc độ, Đổi mới - sáng tạo và Tạo ra tác động tích cực. Tại Gojek, chúng tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho mọi nhân viên được đóng góp cho cộng đồng và xã hội song song với quá trình phát triển bản thân và sự nghiệp trong một ngành công nghệ chuyển động rất nhanh. Khi đội ngũ Gojek tự hào về những gì mình tạo ra, họ sẽ sẵn sàng làm việc với sự tin tưởng, hợp tác và cởi mở".

Gojek đứng trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam Phùng Đức Tuấn: Điểm gặp nhau của đội ngũ Gojek chính là sứ mệnh chung của công ty: đó là tạo ra càng nhiều giá trị cho xã hội

Thành lập tháng 8/2018, ban đầu dưới thương hiệu GoViet, Gojek Việt Nam đã xây dựng được một đội ngũ hàng trăm nhân viên, với 90% nhân sự thuộc Gen Y và Gen Z. Trên nguyên tắc "sử dụng công nghệ để tạo ra giá trị chia sẻ", Gojek đã thu hút nhân tài và tập hợp đội ngũ trên ba trụ cột chính của văn hoá công ty, đó là: Tốc độ, Đổi mới Sáng tạo, và Tác động xã hội.

Tốc độ

Là một startup công nghệ, cơ cấu tổ chức của Gojek Việt Nam được tinh giản để tạo điều kiện cho việc ra quyết định nhanh chóng. Dưới Tổng giám đốc là Giám đốc các bộ phận rồi đến các Nhóm chuyên môn. Mọi nhân viên có thể làm việc trực tiếp với nhân viên và lãnh đạo các nhóm khác, không đi qua nhiều phân lớp.

Để tạo điều kiện cho văn hoá "tốc độ", văn phòng làm việc của Gojek được thiết kế hoàn toàn "mở" về mặt không gian lẫn chức năng, không có vách ngăn hay vị trí ngồi cố định của nhân viên, có nhiều khu vực để làm việc nhóm, và các khu vực riêng cho các hoạt động giải trí như: sân khấu, bàn bóng bàn, bi lắc, phòng ăn, khu vực nghỉ trưa,...

Gojek đứng trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Văn phòng làm việc của Gojek được thiết kế hoàn toàn "mở" về mặt không gian lẫn chức năng

Ngoài các nhóm chuyên môn cố định, Gojek thường tổ chức các nhóm phản ứng nhanh (SWAT), bao gồm thành viên từ các bộ phận khác nhau với các chuyên môn khác nhau để cùng nhau tập trung vào việc giải quyết nhanh các vấn đề kinh doanh, thay vì tập trung vào sản phẩm hay dự án.

Đổi mới, sáng tạo

Ba nguyên tắc làm việc của Gojek là: đầu tư vào chuyên môn (mọi nhân viên cần là chuyên gia trong lĩnh vực mình phụ trách), đổi mới sáng tạo từ dưới lên (nhân viên được khuyến khích chia sẻ các ý tưởng dựa trên phân tích dữ liệu), và chia sẻ xuyên biên giới (các nhóm chia sẻ và học hỏi lẫn nhau không chỉ trong bộ phận mình mà còn với các bộ phận khác ở các nước khác).

Văn hoá học tập được chú trọng, nhân viên được khuyến khích trau dồi kiến thức và kỹ năng thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến như Learning Lab, Coursera và LinkedIn, với lộ trình học tập được cá nhân hoá. Gojek cũng xây dựng văn hoá "thông thạo về dữ liệu", đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Các nhân viên được trao quyền thông qua công nghệ, bao gồm các công cụ tiếp cận dữ liệu, xây dựng mô hình, cũng như các công cụ cộng tác.

Tinh thần lãnh đạo chuyển đổi được thể hiện mạnh mẽ tại Gojek Việt Nam, bắt nguồn từ việc theo đuổi mục tiêu nhất quán, mong muốn đưa ra giải pháp cho các vấn đề xã hội như tắc đường, chi phí đi lại, thất nghiệp, khả năng hạn chế của các lao động nhỏ lẻ trong việc tiếp cận người dùng...

Ban lãnh đạo Gojek Việt Nam xây dựng đội ngũ gồm cả những người giỏi hơn mình, cân bằng giữa các nhân viên nhiều kinh nghiệm với các nhân lực trẻ, đến từ nhiều loại hình doanh nghiệp (DN) đa dạng, và đặt niềm tin vào họ để có được nhiều góc nhìn rộng hơn từ những khác biệt, từ đó tìm cách giải quyết vấn đề theo hướng sáng tạo. 

Gojek là một trong số ít các công ty ở Việt Nam áp dụng mô hình "cuộc họp im lặng" (silent meeting) nhằm nâng cao hiệu quả các buổi họp và hướng đến trao quyền cho tất cả nhân viên, sao cho bất kể chuyên môn hay cấp bậc nào cũng có thể đóng góp ý kiến trực tiếp trên một nền tảng trực tuyến chung.

Tác động xã hội

Tạo ra tác động xã hội tích cực là một trong những nhân tố tạo sự kết nối, gắn bó giữa các thế hệ nhân viên tại Gojek, là kim chỉ nam cho mọi quyết định kinh doanh, nhờ đó thu hút được những nhân tài có cùng hệ giá trị, đồng thời là động lực tiếp sức cả đội ngũ trong các giai đoạn khó khăn.

Gojek đứng trong “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Ra mắt GoCar giữa tâm dịch COVID-19 để hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu

Trong năm 2021, khi hệ sinh thái Gojek chịu ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, đội ngũ Gojek đã làm việc không ngừng nghỉ để đưa ra các sáng kiến giúp cải thiện cuộc sống cho các đối tác và người dùng, như giúp các nhà hàng chuyển đổi sang bán nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách, đào tạo và đưa các nhà hàng nhỏ và rất nhỏ lên nền tảng GoFood để họ có nguồn doanh thu mới, thiết kế gói hỗ trợ bằng tiền mặt 4,15 tỷ đồng cho các đối tác tài xế, tặng người dùng các chuyến đi miễn phí khi tiêm vaccine, v.v. 

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến căng thẳng tại TP HCM vào tháng 8/2021, Gojek đã gấp rút ra mắt GoCar để vận chuyển miễn phí các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, ưu tiên triển khai dòng sản phẩm GoCar Protect có mức bảo vệ về an toàn sức khỏe cao nhất.

Nơi mà mọi người quan tâm đến nhau

Gojek khuyến khích và tạo điều kiện để xây dựng "văn hoá quan tâm" trong tổ chức, nơi các lãnh đạo thể hiện sự đánh giá cao nhân viên, nhân viên quan tâm lẫn nhau và quan tâm đến các thành viên trong hệ sinh thái, và toàn bộ đội ngũ quan tâm đến việc hiện thực hóa sứ mệnh của công ty.

Năm 2021, trong bối cảnh toàn bộ nhân viên chịu sự tác động của COVID-19, sự quan tâm càng được chú trọng và khuyến khích tại Gojek. Ngoài việc các nhân viên Gojek được hỗ trợ điều kiện vật chất để làm việc tại nhà, trong suốt một năm qua, Gojek tổ chức hàng tuần các chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần cho nhân viên thông qua các câu lạc bộ trực tuyến như các câu lạc bộ yoga, đọc sách, nghệ thuật, đến các diễn đàn và các buổi chia sẻ theo chuyên đề. Ngoài ra, Gojek cũng duy trì một tổng đài hỗ trợ 24/7, tư vấn tâm lý cho nhân viên và người thân nhằm giúp họ vượt qua những vấn đề có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống.

Để khuyến khích nhân viên cân bằng giữa công việc và đời sống riêng tư, trong năm 2021 Gojek tặng thêm cho nhân viên 18 ngày nghỉ nguyên lương trong chương trình Gojek Global Holidays (Những ngày nghỉ toàn cầu của Gojek). Công ty cũng thực hành mỗi tháng 2 ngày "Thứ Sáu không họp hành", nhằm tạo điều kiện cho nhân viên cân đối công việc.

Được biết, Tập đoàn Gojek hiện đang hoạt động tại các thành phố lớn tại Đông Nam Á. Tính đến cuối năm 2021, ứng dụng và hệ sinh thái của Gojek đã được người dùng trên khắp Đông Nam Á tải xuống khoảng 200 triệu lần./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Sử dụng công nghệ tạo ra giá trị chia sẻ, Gojek lọt “Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO