Dịch vụ ngân hàng, bưu chính phục vụ người dân mọi lúc, mọi nơi nhờ VietnamPostPay

Lan Phương| 18/12/2020 20:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Người dân có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số, nạp, rút tiền, thanh toán dịch vụ bưu chính tại các bưu cục, đại lý của Bưu điện.

Nhằm thực hiện chiến lược chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính, đa dạng hóa phương thức thanh toán, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền, ngày 18/12/2020, Tổng công ty ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) chính thức ra mắt nền tảng thanh toán điện tử VietnamPostPay.

Dịch vụ ngân hàng, bưu chính phục vụ người dân mọi lúc, mọi nơi nhờ VietnamPostPay - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Bá Hoan và các đại biểu bấm nút khai trương VietnamPostPay

Nền tảng được triển khai dựa trên hạ tầng ngân hàng số của ngân hàng thương mại, có khả năng kết nối và liên thông với hệ thống chuyển mạch ngân hàng, đem đến sức mạnh của hệ thống thanh toán và mở rộng phương thức thanh toán không giới hạn với các tổ chức ngân hàng, tài chính.

VietnamPostPay cũng cung cấp các giải pháp quản lý tài chính, dòng tiền, thanh toán không dùng tiền mặt cho những nền tảng số của các đối tác của Bưu điện Việt Nam một cách an toàn và tiện lợi. Đồng thời cung cấp nền tảng thanh toán điện tử các dịch vụ thu hộ, chi hộ cho ngân hàng, bảo hiểm, ví điện tử, mobile money, cơ quan thuế, điện lực, nước, bảo hiểm xã hội, dịch vụ hành chính công...

Đối với khách hàng, VietnamPostPay đem lại nhiều tiện ích trong việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, người dân trên mọi miền tổ quốc, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với các ngân hàng, tổ chức tín dụng có thể dễ dàng sử dụng những dịch vụ ngân hàng số; nạp, rút tiền, thanh toán các dịch vụ bưu chính tại các bưu cục, đại lý của Bưu điện.

Đối với BĐVN, VietnamPostPay sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý dòng tiền và phương tiện thanh toán cho mạng lưới rộng đến cấp xã, minh bạch hóa các giao dịch, rút ngắn thời gian đối soát, thanh quyết toán, nâng cao khả năng cạnh tranh. Triển khai thêm nhiều dịch vụ mới như thanh toán, chuyển tiền. Đồng thời tạo công cụ quản lý dòng tiền và phương tiện thanh toán cho lực lượng đến cấp xã, đặc biệt là quản lý tiền COD của bưu tá và khách hàng thương mại điện tử (TMĐT).

Khi đi vào sử dụng, nền tảng VietnamPostPay sẽ góp phần làm thay đổi căn bản phương thức cung ứng công nghệ số trong lĩnh vực thanh toán điện tử, tạo nên tiện ích vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. Qua đó rút ngắn khoảng cách về ứng dụng công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt giữa thành thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty BĐVN cho biết trong bối cảnh công nghệ, hành vi khách hàng thay đổi khi có nhiều người trẻ ứng dụng công nghệ, BĐVN cần những nền tảng mới như VietnamPostPay. Bưu chính là cầu nối cho dòng chảy hàng hóa vật lý, TMĐT, giám sát bưu gửi và việc trải nghiệm khách hàng trong giao hàng, nhận gửi hàng hóa ở mọi nơi …

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, hệ thống VietnamPostPay có thành phần lõi nghiệp vụ giao dịch điện tử thu hộ, chi hộ, thanh toán điện tử với ngân hàng, các nghiệp vụ liên quan đến quản lý tài khoản, các khoản phải thu, phải trả, các định danh khách hàng, báo cáo kết xuất dòng tiền, quản trị rủi ro, kiểm soát an ninh, và toàn bộ hệ thống lõi nghiệp vụ này được kết nối với các hệ sinh thái của Tổng công ty BĐVN như định danh xác thực điện tử khách hàng PostID, hay các hệ thống bản đồ số, địa chỉ số Vmap, Vpostcode, các hệ thống CRM, ERP, hệ thống CSDL người dùng là các hộ gia đình sử dụng dịch vụ.

Thành phần thứ hai của hệ thống là hệ thống kết nối đến hệ thống lõi ngân hàng số (core digital banking) để phát triển các mảng dịch vụ tài chính… phục vụ các kết nối của hệ thống BĐVN với tất cả các hệ thống thẻ của các ngân hàng cũng như kết nối với các đối tác phân phối, TMĐT… của Bưu điện.

Toàn bộ các thành phần này sẽ được kết nối với ứng dụng cũ của BĐVN và được hỗ trợ trên môi trường đa kênh, cho phép khách hàng cá nhân, đối tác có thể kết nối và sử dụng nền tảng này.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Dịch vụ ngân hàng, bưu chính phục vụ người dân mọi lúc, mọi nơi nhờ VietnamPostPay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO