Điều gì đã biến Amazon từ một công ty bán sách thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới?

Anh Anh| 06/04/2021 17:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Cách đây vài chục năm, khi nói tới Amazon hầu hết người ta chỉ nghĩ đến đây là một công ty bán sách trực tuyến tại địa chỉ web Amazon.com. Còn bây giờ, đại đa số mọi người biết đến doanh nghiệp này như một người khổng lồ không chỉ trong lĩnh vực thương mại điện tử mà còn là công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Amazon hiện giờ nằm trong nhóm Bộ Tứ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Mỹ, cũng như thế giới cùng với Google, Apple và Facebook. Cụ thể hơn, Amazon là công ty Internet lớn nhất tính theo doanh thu trên thế giới và là một trong những công ty có giá trị nhất toàn cầu với vốn hóa doanh nghiệp vượt qua ngàn tỷ USD. Amazon là công ty công nghệ lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu.

Điều gì đã biến Amazon từ một công ty bán sách thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới?   - Ảnh 1.

Vậy làm thế nào để một "nhà sách trực tuyến" có trụ sở khởi nghiệp tuềnh toàng tại Bellevue, Washington lại có thể thành công đến như vậy. Không thể bỏ qua tầm nhìn của người sáng lập Jeff Bezos vào tương lai của Internet nhưng điều làm cho Amazon khác biệt chính là việc định ra chiến lược và kiên định thực thi chuyển đổi số hoạt động doanh nghiệp của công ty này.

Có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số. Theo Gartner, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp nguồn nhân lực, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới. Còn theo quan điểm của nhiều chuyên gia, chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. 

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao. Cần lưu ý là chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là công nghệ, chuyển đổi số phải bắt đầu và kết thúc bằng khách hàng.

Trong bài phát biểu mới đây của mình, Jeff Bezos nói rằng Amazon có 1,3 triệu nhân viên và phục vụ hàng trăm triệu khách hàng và doanh nghiệp. Có thể nói việc liên tục nỗ lực duy trì sự hài lòng của khối khách hàng này đã và đang làm cho Amazon luôn nằm trong tốp đầu các doanh nghiệp thành công nhất thế giới.

Sau 6 năm bán sách, để chuẩn bị cho mảng kinh doanh CD, DVD, Amazon đã tiến hành thương vụ mua bán lớn nhất đầu tiên của mình khi chi ra 55 triệu USD mua lại IMDB, trang web chứa cơ sở dữ liệu phim lớn nhất trên Internet. Sau đó công ty này cũng bắt đầu cho phép các cá nhân/doanh nghiệp khác kinh doanh buôn bán các mặt hàng trên Amazon Marketplace, mở đầu cho việc phát triển nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới sau này.

Nhận thấy sự phát triển của thương mại điện tử phải gắn liền với sự hài lòng/ trải nghiệm của khách hàng trong thực tế, Amazon đã tích cực thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ vào mọi lĩnh vực của công ty này. Một trong những sản phẩm quan trọng nhất của Amazon trong chiến lược chuyển đổi số là dịch vụ điện toán đám mây, sau này được biết đến với tên gọi Amazon Web Services, hay AWS ra mắt vào năm 2006. AWS là một sản phẩm thương mại cung cấp nền tảng xương sống cho các công ty điều hành các hoạt động kinh doanh Internet của họ từ đám mây. Sự ramắtcủa AWSđãgiúp Amazonđitrướcnhiềunămsovới các đối thủ cạnh tranh trên lĩnh vực điện toán đám mây, như Microsoft Azure (ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010) hay Google Cloud (ra mắt vào năm 2008). 

Vào tháng 4/2012, một báo cáo từ DeepField Networks kết luận rằng 1% lưu lượng truy cập Internet của người tiêu dùng thông qua các máy AWS do Amazon cung cấp, với 1/3 lượng người dùng Internet sử dụng máy chủ Amazon ít nhất một lần mỗi ngày. Các công ty đáng chú ý dựa vào máy chủ của Amazon cho đến thời điểm này bao gồm Netflix, Dropbox, Instagram, Pinterest và Zynga. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của Amazon và không quá khi nói rằng Amazon chính là "xương sống" của mạng Internet trên toàn cầu với hơn 1 triệu khách hàng trong mảng điện toán đám mây.

Điều gì đã biến Amazon từ một công ty bán sách thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới?   - Ảnh 2.

Amazon Prime Air - một dự án vô cùng tham vọng của Amazon

Trong lĩnh vực thương mại điện tử, giờ đây chúng ta đã quá quen với khái niệm giao hàng. Từ năm 2005 Amazon đã tung ra sản phẩm Prime đảm bảo giao hàng trong 2 ngày. Thậm chí vào tháng 4 năm 2019, Amazon đã công bố kế hoạch thực hiện lời hứa về cải thiện dịch vụ giao hàng Prime: thay vì cung cấp dịch vụ giao hàng các sản phẩm trong hai ngày, Amazon sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng chỉ trong một ngày cho các thành viên đăng ký dịch vụ Prime của hãng. Khoản đầu tư tuy tốn kém nhưng đã mang lại lợi nhuận về lâu dài cho Amazon với sự gia tăng cả về lượng đăng ký Prime và doanh số bán hàng. 

Có thể nói tại những nơi mà Amazon hiện diện, khách hàng chỉ cần có tài khoản Amazon, thẻ tín dụng cùng điện thoại thông minh là có thể tận hưởng các cách thức phục vụ sáng tạo mà công ty này luôn nỗ lực tiên phong trong việc nghiên cứu phát triển. Có thể nói Amazon luôn trung thành với việc tập trung vào khách hàng, công ty này sẵn sàng chi tiền để kiếm tiền, đôi khi từ bỏ lợi nhuận hàng năm khi giảm giá, giao hàng miễn phí và dành nhiều năm để phát triển các thiết bị mới, sẵn sàng chi bộn tiền để thâu tóm các doanh nghiệp phù hợp với phương hướng chiến lược của Amazon như Ring, Twich hay Wholefood…

Amazon từng bước tạo lập và "trói chặt" khối khách hàng của họ vào một hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ của công ty. Có thể nói Amazon hiện giờ theo chân khách hàng từ nhà ra đường, từ phòng ngủ đến phòng khách, từ chợ điện tử đến chợ thật. Không chỉ dẫn đầu trong lĩnh vực sách điện tử truyền thống, Prime Video cũng là một trong các nền tảng cung cấp phim theo yêu cầu (Video-On-Demand) lớn nhất hiện nay, Amazon Music và Audible cũng khá nổi tiếng trong việc cung cấp nhạc trực tuyến. Cặp đôi trợ lý ảo Alexa và loa thông minh Echo không chỉ bật nhạc hay cung cấp thông tin thời tiết mà còn tham gia vào việc điều khiển ngôi nhà thông minh của bạn. Giờ đây bạn có thể ra lệnh cho Alexa bật đèn phòng khách, đặt điều hòa ở nhiệt độ bạn thích… trong khi bạn đang lái xe về từ chỗ làm. Với việc mua lại chuỗi siêu thị bán lẻ Wholefood, Amazon đã cung cấp thêm cho khách hàng các mặt hàng thực phẩm tươi sống trước đây ít được cung cấp trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người bán và người mua, giảm thiểu giao tiếp giữa người và người, nhiều hệ thống siêu thị ở Mỹ đã có các khu vực tự thanh toán (self-checkout), nơi mà khách tự đưa hàng mình mua vào quẹt mã vạch rồi thanh toán tiền. Amazon tiến tới nâng cấp đưa hoạt động này lên một tầm cao mới với việc đưa vào cửa hàng không nhân viên Amazon Go cùng giỏ hàng thông minh Dash Cart.

Chỉ cần có tài khoản Amazon và thẻ tín dụng tích hợp trong điện thoại, khách mua hàng tại Amazon Go chỉ việc đi vào xách hàng trên kệ rồi đi ra. Với các siêu thị có giỏ hàng thông minh Dash Cart thì khách hàng sau khi mua hàng để vào giỏ này sẽ có làn riêng đi thẳng ra ngoài mà không cần thanh toán tại quầy thu ngân. Tất cả đều tự động!

Dịch vụ giao hàng luôn được Amazon chăm chút kỹ càng, không chỉ giao hàng nhanh mà còn phải an toàn, đảm bảo. Với Amazon Key, hàng sẽ được giao vào trong nhà của khách thay vì để ngoài cửa. Tất nhiên, Amazon chịu trách nhiệm về an ninh của khách hàng. Việc giao hàng bằng thiết bị bay không người lái drone tuy nhiên mới dừng ở việc thử nghiệm bởi vướng các rào cản kỹ thuật và pháp lý nhưng tin rằng sẽ sớm hiện thực trong tương lai gần.

Để tăng cường mảng hoạt động kinh doanh bền vững và nâng cao trách nhiệm xã hội, mới đây Amazon công bố ra mắt mẫu xe giao hàng chạy điện thuộc dự án hợp tác đầu tư với Rivian lên tới 700 triệu USD. Mục tiêu của hãng là đưa vào sử dụng 10.000 chiếc xe dạng này vào năm 2022, đến năm 2030 sẽ đưa vào sử dụng 100.000 chiếc, phấn đấu đưa mức phát thải carbon về 0 vào năm 2040.

Trong năm đại dịch COVID-19, việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp cũng như giãn cách xã hội đã làm điêu đứng rất nhiều doanh nghiệp nhưng Amz lại tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành công ty thứ 3 trên thế giới có mức vốn hóa vượt 1000 tỷ USD. Sự thành công của Amz cho thấy việc chuyển đổi số là một trong những yếu tố sống còn liên quan mật thiết đến việc phát triển doanh nghiệp. Việc tiến hành ứng dụng chuyển đổi số hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp:

- Tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới hoặc phương thức phục vụ mới.

- Tiếp cận nhiều khách hàng hơn, xóa bỏ ranh giới vật lý trong kinh doanh.

- Loại bỏ nhiều khâu trung gian, tối ưu hóa quy trình của doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và mang lại lợi ích, sự tiện lợi khách hàng.

- Giúp doanh nghiệp quản lý tốt hơn nhờ nguồn thông tin quản lý dồi dào và hệ thống hơn.

- Ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt, kịp thời.

- Nâng cao năng suất lao động nhờ đòn bẩy công nghệ.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 3 tháng 3/2021)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Điều gì đã biến Amazon từ một công ty bán sách thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO