Định hình lại hoạt động sản xuất: Đặt công nghệ kỹ thuật số làm trọng tâm trong điều kiện bình thường mới

15/03/2021 16:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Làm kinh doanh trong thời kỳ đại dịch đã dạy chúng ta về tầm quan trọng của việc chấp nhận thay đổi. Khả năng áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới có thể quyết định liệu một doanh nghiệp (DN) có thể tồn tại và phát triển hay sẽ gặp khó khăn và thất bại trong những năm tháng tới.

Nhiều tổ chức trong mọi lĩnh vực đã nắm được điều này và hiện đang bận rộn đẩy mạnh cường độ công nghệ và năng lực kỹ thuật số của mình. Họ cố gắng thích nghi với trạng thái "bình thường mới" bằng sự linh hoạt và khả năng phục hồi - không chỉ để duy trì hoạt động trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay với các lệnh đóng cửa, hạn chế, mà còn để phát triển và cạnh tranh trong môi trường kinh doanh không ổn định và đầy phức tạp phía trước.

Vậy chúng ta có thể rút ra được bài học gì từ các nhà sản xuất "đặt cược" vào chuyển đổi kỹ thuật số cho một tương lai thành công?

Sức mạnh của số hóa

Trong suốt thời gian đại dịch, nhiều tổ chức, DN đã tận dụng sức mạnh của đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng tốc quy trình và tự động hóa. Họ đã tìm đến phân tích dữ liệu và AI để cải thiện khả năng ra quyết định và đáp ứng những thách thức không ngừng biến đổi. Đồng thời, các nhà sản đã xuất hành động để đáp ứng nhu cầu về vật tư y tế thiết yếu, như khẩu trang và máy thở, trong những ngày đầu của đại dịch. Những DN có năng lực công nghệ đã có thể thiết kế lại cơ sở sản xuất của họ nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Định hình lại hoạt động sản xuất: Đặt công nghệ kỹ thuật số làm trọng tâm trong điều kiện bình thường mới  - Ảnh 1.

Những tiến bộ trong công nghệ của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư (CMCN 4.0) đóng vai trò quan trọng để chuyển đổi toàn bộ chuỗi giá trị trong chu kỳ của sản phẩm, phát triển các sản phẩm mới nhờ sự kết nối của các hệ thống tạo ra quá trình tự điều chỉnh và tự kiểm soát trong tổ chức sản xuất. 

Những công nghệ này đặc trưng bởi các cấp độ mới trong việc kiểm soát, tổ chức và chuyển đổi toàn bộ chuỗi giá trị với chu kỳ của sản phẩm, giúp nâng cao năng suất và tính linh hoạt trong sản xuất thông qua ba hình thức tích hợp hiệu quả là chiều ngang, chiều dọc và tích hợp kỹ thuật end-to-end1 giúp tối ưu hóa nhu cầu dịch vụ sản phẩm và tiêu thụ tài nguyên, và tối ưu hóa và giảm chi phí sản xuất. Đại dịch đã góp phần đẩy nhanh việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như Dữ liệu lớn, Internet vạn vật, Hệ thống cảm biến kết nối theo thời gian thực, AI, Điện toán đám mây, v.v.. để tối ưu hóa quá trình ra quyết định trong các lĩnh vực của sản xuất và đời sống.

Lấy OneMask Hồng Kông làm ví dụ. DN này đã tận dụng Microsoft Dynamics 365 Business Central và AI để thiết lập dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế trong vòng vài tuần, giúp đáp ứng nhu cầu khổng lồ về mặt hàng này trên toàn lãnh thổ.

Một ví dụ khác về tăng tốc chuyển đổi là nhà cung cấp nền tảng chuỗi cung ứng hoạt động trên toàn cầu có trụ sở tại Hoa Kỳ, Blue Yonder. Công ty này đã tung ra giải pháp Luminate Control Tower, giúp khách hàng giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch lên chuỗi cung ứng của họ. Hệ thống này có thể lập biểu đồ tác động của COVID-19 dựa trên các số liệu của chuỗi cung ứng để xác định rủi ro tiềm ẩn. 

Được hỗ trợ bởi Microsoft Azure, AI và các công cụ dự báo dựa trên máy học, giải pháp này giúp doanh nghiệp khám phá, diễn giải và hành động dựa trên thông tin thời gian thực từ toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số của họ. Nhờ đó, tổ chức, DN sẽ giảm được 30% chi phí và tăng 60% hiệu quả lập kế hoạch.

AI cũng đã được công nhận là yếu tố quan trọng quá trình chuyển đổi quy trình sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu khách hàng – điều liên tục biến động do ảnh hưởng của đại dịch.

Ở một mảng khác, thương hiệu công nghệ Lenovo đã tìm cách đối phó với những thách thức này bằng cách sử dụng phân tích dự đoán để nắmbắt nhu cầu khách hàng tốt hơn. Thông qua việc tận dụng công nghệ máy học Azure và phối hợp cùng nhóm Dữ liệu và AI, Đơn vị Thành công Khách hàng (CSU) Microsoft Trung Quốc, Lenovo đã kết hợp dữ liệu y tế công khai về COVID-19, chi tiêu của người tiêu dùng và hiệu suất kinh tế để đưa ra dự báo chính xác hơn. Đến thời điểm này, Lenovo đã thu được nhiều lợi ích cũng như thông tin chuyên sâu về chuỗi cung ứng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ.

Tự động hóa là điều cần thiết

Trước những gián đoạn của thị trường, nhiều nhà sản xuất đang chuyển sang áp dụng tự động hóa để tối ưu hóa quy trình và tạo ra các phương thức vận hành an toàn hơn, tốc độ hơn.

Blue Yonder cũng đang giúp DHL Supply Chain phát triển một chuỗi cung ứng kỹ thuật số toàn diện bằng việc cho ra mắt một trung tâm robot mới, cho phép họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhờ tích hợp và quản lý tốt hơn các hoạt động kho bãi của mình.

Bộ phận hóa chất của Siam Cement Group (SCG) đang ứng dụng Project Bonsai - một dịch vụ dạy máy được cung cấp ở chế độ xem trước công khai trên dịch vụ đám mây Azure.

Định hình lại hoạt động sản xuất: Đặt công nghệ kỹ thuật số làm trọng tâm trong điều kiện bình thường mới  - Ảnh 2.

Sử dụng công nghệ máy học và mô phỏng, Project Bonsai đã đào tạo các tác nhân AI tự động hiệu chỉnh và kiểm soát các lò phản ứng hóa học, với số lượng mô phỏng trong một ngày lên tới 100.000 để đảm bảo hoạt động diễn ra không sai sót. Thông qua quá trình này, SCG đã xây dựng được một giải pháp vượt ra ngoài cả mục tiêu lợi tức đầu tư của DN và phát triển một loại polymer mới trong hai tuần; tất cả những điều này đồng thời góp phần giảm thiểu chất thải có hại.

Đồng thời, chúng ta cũng thấy được một số ứng dụng trong sản xuất thực phẩm. PepsiCo đã sử dụng Project Bonsai để đảm bảo tính nhất quán hoàn hảo cho món snack Cheetos được yêu thích. Cụ thể, Project Bonsai giám sát từng miếng Cheeto gần như liên tục và đề xuất điều chỉnh cài đặt khi chúng không đạt chất lượng tối ưu. Tương tự, nhà cung cấp giải pháp Jabil đã cho ra mắt Project Brainwave với khả năng tự động hóa hoạt động kiểm tra quang học. Tận dụng công nghệ máy học Azure, với AI và phân tích dự đoán, nó có thể dự đoán chính xác 92% lỗi, đảm bảo chỉ những thành phần thực sự bị lỗi mới cần đến sự can thiệp của con người, giúp giảm đáng kể khối lượng công việc cho người vận hành.

Chuyển sang hoạt động từ xa với sự hỗ trợ của công nghệ

Hầu hết các hoạt động sản xuất theo truyền thống được triển khai tại chỗ. Vì vậy, nhiều công ty và nhân viên sẽ gặp khó khăn khi chuyển sang làm việc từ xa - không chỉ về mặt hoạt động mà còn về mặt văn hóa. Tuy nhiên, công nghệ kỹ thuật số có thể cung cấp nhiều cách thức hợp tác và giao tiếp mới.

Có thể kể đến một vài công ty tiêu biểu trong việc chuyển sang hoạt động từ xa như China International Marine Containers, sản xuất và bán thiết bị vận tải, SHERA PLC, sản xuất và phân phối xi măng sợi, và Joyson Electronic, cung cấp linh kiện cho ngành ô tô toàn cầu. Cả ba doanh nghiệp này đang ứng dụng Microsoft 365 và Microsoft Teams để trao quyền cho nhân viên cộng tác từ bất cứ đâu bất chấp các lệnh hạn chế.

Làm việc từ xa đã trở thành một thực tế phổ biến trên toàn cầu, bao gồm cả các doanh nghiệp sản xuất. Đồng thời, các giải pháp kỹ thuật số cũng đang tạo điều kiện cho người lao động cộng tác theo một cách mới.

Định hình lại hoạt động sản xuất: Đặt công nghệ kỹ thuật số làm trọng tâm trong điều kiện bình thường mới  - Ảnh 3.

Một ví dụ điển hình là Mercedes-Benz USA. Công ty này trang bị cho các đại lý ủy quyền tại Mỹ bộ tai nghe HoloLens 2 và Microsoft Dynamics 365 Remote Assist, một ứng dụng thực tế hỗn hợp. Hai công nghệ này cho phép nhân viên cộng tác rảnh tay, giúp họ cung cấp dịch vụ và bảo trì một cách nhanh chóng. Globalfoundries Inc., một nhà sản xuất chip lớn, cũng đã sử dụng HoloLens để thu hẹp khoảng cách vật lý giữa các kỹ sư làm việc tại công trình và các chuyên gia ở nước ngoài trong hoạt động bảo trì thiết bị trị giá hàng triệu đô la của họ.

Mặc dù COVID-19 gần như đã đóng băng ngành sản xuất, nhưng nó lại là yếu tố thôi thúc các doanh nghiệp trong ngành phải đổi mới để ứng phó với những thách thức trước mắt và chuẩn bị cho tương lai lâu dài.

Không ai có thể đoán trước được tương lai, nhưng có một điều chắc chắn sẽ mang lại giá trị lớn, đó là quan hệ đối tác và hợp tác trong và ngoài ngành. Không doanh nghiệp nào có thể vượt qua khó khăn một mình và đây là bước đầu tiên các nhà sản xuất có thể phục hồi sau thảm họa cũng như định hình lại tương lai.

Tài liệu tham khảo

1. Là hình thức kỹ thuật cung cấp sản phẩm trọn gói từ nhà sản xuất tới khách hàng mà không cần sự tham gia của bên thứ 3 vào sản xuất (Theo định nghĩa của Investopedia:https://www.investopedia.com/terms/e/end-to-end.asp

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 2 tháng 2/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Định hình lại hoạt động sản xuất: Đặt công nghệ kỹ thuật số làm trọng tâm trong điều kiện bình thường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO