Đối thoại trực tuyến về thương mại điện tử ASEAN -ERIA

Các số liệu thống kê cho thấy ASEAN là khu vực có dân số lớn thứ 3 thế giới, số lượng người dùng Internet lớn, cơ sở hạ tầng công nghệ tăng trưởng nhanh, thu nhập tăng… khiến ASEAN là thị trường thương mại điện tử (TMĐT) lớn với nhiều tiềm năng phát triển.
19:45 PM 29/10/2020 In bài viết này

Nhằm tạo cơ hội cho cán bộ quản lý của các nước thành viên ASEAN có thể trao đổi, đối thoại với các chuyên gia và khu vực tư nhân về chiến lược khai thác TMĐT để tiếp sức kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19, đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số một cách bền vững, ngày 28/10, Ủy ban Điều phối TMĐT ASEAN (ACCEC), Ban Thư ký ASEAN và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã cùng phối hợp tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến về TMĐT.

Đối thoại trực tuyến về thương mại điện tử ASEAN-ERIA - Ảnh 1.

Đại dịch Covid-19 dẫn đến một trạng thái bình thường mới cho các cộng đồng với sự giãn cách xã hội, làm việc từ xa và mua sắm trực tuyến. Khi ngày càng có nhiều người ở trong nhà vì lo ngại dịch bệnh, người tiêu dùng chuyển sang TMĐT để mua sắm các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như hàng tạp hóa, hay thiết bị máy tính.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho các nước ASEAN, đặc biệt là trong việc nâng cao niềm tin trong TMĐT nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã trao đổi và chia sẻ về những sáng kiến chính sách mới và các biện pháp táo bạo để thúc đẩy TMĐT, đặc biệt sau khi Hiệp định ASEAN về TMĐT có hiệu lực vào cuối năm 2020. Đây là Hiệp định đầu tiên trong lĩnh vực TMĐT được ký kết bởi các nước ASEAN vào tháng 11/2018 nhằm thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới; xây dựng môi trường tin cậy trong sử dụng TMĐT; giảm các rào cản; thúc đẩy hợp tác sâu hơn giữa các quốc gia thành viên ASEAN để phát triển và ủng hộ phát triển kinh tế khu vực.

Theo đó, các chủ đề thảo luận tập trung vào những biện pháp tăng cường hoạt động TMĐT thông qua khuôn khổ chính sách nhằm khuyến khích: sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ và vừa (MSME); niềm tin và sự tin tưởng của người tiêu dùng vào hoạt động TMĐT; và thương mại kỹ thuật số xuyên biên giới giữa các nước ASEAN.

TH (eria)
Xem thêm