Sáu bài học từ việc triển khai ERP chớp nhoáng

04/11/2015 07:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Xin lỗi, hãy để tôi diễn đạt lại điều đó. Nghe nói về việc thực hiện SAP đã hoàn thành trước thời hạn như nghe được một ai đó đã bắt được quái vật hồ Loch Ness và biến nó thành một chuyến đi con trẻ vậy. Nó giống như Bigfoot hát "La Traviata" tại Trung tâm Lincoln. Đó như thể khi bạn gọi cho đường dây hỗ trợ kỹ thuật của một công ty phần mềm và đầu bên kia thì luôn khăng khăng rằng bạn nên khởi động lại máy tính.

Dưới đây là sẽ là một điềuđóbạn không thường nghe thấyhàng ngày: "Việc thực hiện SAPcủa chúng tôiđã hoàn thànhtrước thời hạn"

Xin lỗi, hãy để tôidiễn đạt lại điềuđó. Nghe nói vềviệc thực hiệnSAPđãhoàn thànhtrước thời hạnnhưnghe được một ai đó đã bắt đượcquái vậthồ LochNessbiến nó thànhmột chuyến đi con trẻ vậy. giốngnhưBigfoothát"La Traviata" tạiTrung tâm Lincoln. Đó như thể khi bạn gọi chođường dâyhỗ trợ kỹ thuật của một công typhần mềmđầu bên kia thì luôn khăng khăng rằng bạn nênkhởiđộnglạimáy tính.

Việc triển khai thực hiện SAP gần như không thể kết thúctrước thời hạn. Mà hơn thế, việc không thểkết thúc có khi còn dễ chấp nhận hơn.

Vậy công ty nào đãtuyên bố điều đó? Công nghiệpDaiwaHouse. Không chỉDaiwaHousehoàn thành việc thực hiện SAPtrước thời hạn, mà còn làmđược như vậymặcbị gián đoạnbởi trận động đất Tohuku lên tới 9,0Richter khiến mộtsốnhà máy điệnhạt nhân hoạt động ngoại tuyến.

Tò mò, tôi đã thiết lập một cuộchọpvớinhómthực hiện SAP củaDaiwaHousetạihội nghị Triển khai cácdòngdự án, thôngquahaithông dịch viênxuất sắc, tôi đã nói chuyệnvớiKyojiKato, giám đốc điều hànhtổnggiámđốc bộ phận của DaiwaHouse về hệ thốngthông tin, lãnh đạo dự án RyuzoMatsuyama, IsaoNakae, giám đốcbộ phậngiải phápSAPtại hệ thống FujitsuKansai, đối tácthực hiện dự án củaDaiwaHouse.

Sau đây sáu bài họcgiá trị mà họđãhọcđược từ việc chuyển đổi nỗlực thách thức nghiêm túcthành mộtthànhcôngbùng nổ. Hãy xem việc này nhưmộtbổ sungthựctế cho bài viết "13lờikhuyênchocác dự ántăng áp" gần đây của tôi nhé.

Bài học 1: Có một đội ngũ nhân viên đang chờ việc còn tốt hơn một núi công việc chờ nhân viên

Cbangười được phỏng vấnđãnhấn mạnhrằngviệcdi chuyển từkỹ thuật quản lýdựántruyền thống sang chuỗi quản lý dự ánquantrọngđã cótác động rất lớn, kết quả làgiảm 25% thời gian chu kỳchotấtcảcácgiai đoạn củanỗ lực.

Một trong những nguyên tắcquan trọng nhấtcủachuỗicác dự ánkhông bao giờnênbị trì hoãnbởi khôngcó sẵn nhân viênđể làm cáccông việc tiếp theo. Tại sao ư? Chắc chắn sẽ xảy ra hỗn loạn sau đó, mỗi điểm muộn khiến cho thời gian dự kiến của dây chuyền tăng lên đến mức không thể đoán trước.

Bài học thứ 2: Sự đa nhiệmphổ biến vàcó hạihơn suy nghĩ của bất kì ai

Các côngtykhông hiểutầm quan trọng củaBài họcsố 1chắcchắncố gắngđể tối đa hóaviệcsửdụngnhân viên. Có vẻ nhưcó ý nghĩa.Sau tất cả, bất cứ lúc nàobạnphải trả cho mộtnhânviênlàm việc không hiệu quả thì cứ như là một điều lãng phí và đó thực sự là lãng phí. Vấn đề làhầuhếtcácnỗlựcđể tối đa hóaviệc sử dụngnhân viên lại làm hại nhiềuhơn lợi.

Chúng tôi đãđềcậpđếnmộtvấn đề:tầngdự ánhỗn loạn. Ngoài ra,việcgiữ nhân viênbận rộn cũng có nghĩa lànhấn mạnh rằnghọ đang kiêm nhiệm nhiều thứ.

Bài học thứ 3: Loại bỏ "đánh bóng quả táo"

Cột tuần trướcđã đề cập đến tầm quan trọng của việc khiếntất cả mọi ngườibiết rằng họđãđạt đếntrạngtháicao quýcủa“đủ tốt

Dự án được đội ngũ lãnh đạo của DaiwaHousecông nhận-họgọi nó là"đánh bóng quả táo" và nhấnvào đầu. Họcungcấpcáctiêu chuẩn xuất cảnhrõ ràng chomỗi nhiệm vụ. Họtruyền đạttầm quan trọngcủa việc tránhđánh bóngtáothường. Sau đó, họtruyền đạt, bởi vì nếubấtcứđiềuđể nóivề văn hóachiasẻcủa các kỹ sư, đó làhọ liên tụccố gắngtìmcách để làm chobấtcứđiềuhọ đang làm việcthậm chí còn tốt hơn.

Bài học thứ 4:Đừngbới lông tìm vếtnhiệm vụ

"Xác định chi tiết", nhóm nghiên cứugiải thích,"không hiểu biết thì sẽ dễ gây rasự hiểu lầm.”

Theo mạch này, họcũngđãđềcậpđến việcsử dụng rộng rãitạo mẫunhư là một cáchđể xác địnhchi tiết thực hiện. "Prototyping" không phải làmột từthường được sử dụngkết hợpvới"thực hiện SAP" điều đóphổ biến nhưcụm từ "trước thời hạn."

Bài học thứ 5:Hãytích cực cải thiệnkinh doanh

Tư vấn thường xuyêndòngngười đọchiểumột nguyên tắccốt lõi củathế hệ tiếp theo: không có dự ánCNTT. Đó làmột nguyên tắcrất quan trọngmà công tytư vấn của tôitư vấn cho khách hàngđể không bao giờđặttênchomột dự ánsau khicông nghệ. Nhưtên dự áncủaDaiwaHouse"SAPthực hiện," Tôi rất tò mòcho dù đó, trên thực tế, tậptrungthựctế.

Bài học thứ 6:Cung cấpmột cái nhìntoàndiệncho tất cả cácthành viên trong nhóm

Bất kỳ dự án, người tham gia có thể dễ dàng phát triển tầm nhìnđường hầm,tậptrunghạn hẹpvề trách nhiệmcông việccủa riêng mình. Điều này có thểdẫn đếnmột bộ sưu tậpcác bộ phận khôngphù hợp với nhauthành một tổng thểthốngnhất. Người tạiDaiwaHouse nói ràngvề tầm quan trọngcủa việcchắc chắntấtcảmọingườitrong nhómvẫn duy trìmộttrách nhiệm chobức tranh lớntrongkhigiải quyết vấn đềtráchnhiệmcá nhân của họ.

Kinh nghiệm củaDaiwaHousecho thấyrằng việctriển khaivấn đềlà khác xa so với được phổ biến và không thể tránh khỏi. Thậm chí hơn thế, nó thể hiệnsự thành côngkhông phải là mộttai nạn mang tính thống kê. Đó làkết quả của việclãnh đạo, quản lý và kỹ thuậttốt.

Minh Phượng

(Theo Technology)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Sáu bài học từ việc triển khai ERP chớp nhoáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO