Singapore kêu gọi các tổ chức, người dân tập trung cao cho không gian công nghệ

HL| 29/07/2021 08:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn cuộc sống, hoạt động kinh doanh và các kế hoạch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra các cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ.

Singapore đang ở thời điểm chín muồi khi các công dân và doanh nghiệp (DN) sẵn sàng áp dụng các dịch vụ và sản phẩm số mới, nhằm mang lại sự tiện lợi, hiệu quả và năng suất cao hơn. Chính phủ Singapore mong muốn duy trì và phát triển đà này bằng cách tiếp tục đầu tư vào cả công nghệ và nhân tài, những yếu tố đóng vai trò là trụ cột của sáng kiến Quốc gia thông minh (Smart Nation) của Singapore.

Tập trung vào không gian công nghệ

Vào tháng 6/2021, chính phủ Singapore thông báo sẽ tăng chi cho CNTT - truyền thông trong năm nay lên 3,8 tỷ đô la Singapore, tăng từ 3,5 tỷ đô la Singapore trong năm ngoái.

Số tiền này sẽ hướng tới việc cải cách các dịch vụ số của chính phủ. Đối với các DN nhỏ và vừa (SME), điều này mở ra nhiều cơ hội hơn, vì gần 83% các hợp đồng có sẵn liên quan đến sáng kiến đều mở ra cho họ.

Công nghệ đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) là những lĩnh vực trọng tâm trong năm nay - ước tính khoảng 2,7 tỷ đô la Singapore sẽ được chi cho các dịch vụ chính phủ số trong loạt 250 dự án. Gần một nửa trong số các dự án này (44%) sẽ được phát triển trên đám mây trong năm nay và chính phủ sẽ có 70% tất cả các hệ thống hoạt động trên đám mây vào năm 2023. Trong khi đó, hơn 500 triệu đô la Singapore sẽ được rót cho việc đẩy nhanh áp dụng và triển khai AI cho khu vực công.

Với vai trò của Cơ quan công nghệ chính phủ Singapore (GovTech) là tiếp tục dẫn đầu việc áp dụng công nghệ trong toàn bộ chính phủ, GovTech đã xây dựng các nền tảng trung tâm khác nhau để hỗ trợ các trường hợp sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực phân tích video, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích gian lận và cá nhân hóa để giúp các cơ quan giảm chi phí tích hợp các giải pháp AI.

Trong 2 năm tới, hơn 100 triệu đô la Singapore cũng sẽ được đầu tư vào Kho Công nghệ của Chính phủ (Government Technology Stack) Singapore, hợp lý hóa và đơn giản hóa quy trình phát triển phần mềm cho các cơ quan chính phủ và giúp các cơ quan đẩy nhanh kế hoạch hiện đại hóa và số hóa.

Nâng cao kỹ năng cho khu vực công

Bên cạnh việc thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công, GovTech cũng đang dẫn đầu một sáng kiến của toàn chính phủ có tên Học viện số (Digital Academy), được thiết kế để nâng cao chỉ số kỹ thuật số của tất cả các cán bộ CNTT và hệ thống thông minh, các nhà lãnh đạo dịch vụ công chịu trách nhiệm về chuyển đổi số trong các bộ và cơ quan của họ và các cán bộ muốn nâng cao kỹ năng kỹ thuật số của chính họ.

Ra mắt vào ngày 21/6, Học viện số hoạt động giao thoa giữa công nghệ và dịch vụ công cộng, cung cấp các chương trình được tuyển chọn đặc biệt cho khu vực công bởi một nhóm nội bộ phối hợp với 9 công ty hàng đầu trong ngành mà GovTech đã chọn làm đối tác nội dung.

Để giải quyết bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, các chương trình được thiết kế và chuyển giao một cách nhanh nhẹn - thông qua học tập kết hợp và ứng dụng - và để áp dụng trực tiếp trong chính phủ.

Kêu gọi hành động

Nguyên tắc làm việc nhanh chóng được đưa vào văn hóa khởi nghiệp của GovTech và nằm trong số các giá trị cốt lõi của GovTech, cùng với sự mạnh dạn và hợp tác.

Singapore kêu gọi các tổ chức, người dân tập trung cao cho không gian công nghệ - Ảnh 1.

Nhân viên GovTech thực hiện kiểm tra khả năng tương tác cho TraceTogether (Ảnh: GovTech)

Khả năng ứng phó của cơ quan này trong thời gian bắt đầu đại dịch Covid-19 là một ví dụ về điều này. Sự ra mắt nhanh chóng của GoWhere, đã cung cấp cho người dân thông tin kịp thời và chính xác về các vấn đề như khẩu trang, phòng khám và thông tin trợ cấp y tế cũng như các chương trình hỗ trợ của Covid-19. Tiếp theo là sự ra mắt kịp thời của chương trình TraceTogether, được phát triển trong vòng 8 tuần, vào cuối tháng 3/2020.

Khi du lịch quốc tế có dấu hiệu hồi phục, GovTech đã phát triển HealthCerts - một bộ tiêu chuẩn và lược đồ kỹ thuật số nguồn mở được sử dụng để cấp chứng nhận kết quả kiểm tra Covid-19 kỹ thuật số. Khách du lịch cũng có thể được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng số phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu của chính phủ Singapore.

Singapore kêu gọi các tổ chức, người dân tập trung cao cho không gian công nghệ - Ảnh 2.

Ảnh: Ong Ye Kung

Điều này diễn ra cùng với sự ra mắt của Notarise và Verify. Notarise giúp khách du lịch nước ngoài từ Singapore chia sẻ HealthCerts được chính phủ xác thực, trong khi Verify cho phép cơ quan nhập cư dễ dàng xác minh các chứng chỉ sức khỏe số. Cùng với nhau, hệ thống này cho phép khách du lịch quốc tế yên tâm vì các chứng chỉ sức khỏe số không thể bị giả mạo.

Nhiệm vụ của GovTech là nắm bắt được những giá trị này - nhanh chóng, mạnh dạn và hợp tác - và có kiến thức chuyên môn sâu để xây dựng, thử nghiệm, khởi chạy và cải tiến sản phẩm luôn liên tục. Trong 2,5 năm qua, nhân sự của GovTech đã tăng từ 1.800 người lên 3.000 người và vẫn đang tìm kiếm thêm 500 người nữa trong năm nay để giúp hỗ trợ toàn diện các nỗ lực số hóa ngày càng tăng của chính phủ.

GovTech cũng đưa ra nhiều cơ chế để khuyến khích những người đam mê khai thác công nghệ vì lợi ích cộng đồng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Singapore kêu gọi các tổ chức, người dân tập trung cao cho không gian công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO