Ánh sáng có thể giúp siêu di động tiến xa hơn nữa

Thùy Linh, Phạm Thu Trang| 17/10/2018 19:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc đua toàn cầu hướng tới Internet di động "thế hệ thứ năm" siêu nhanh, được gọi là 5G, đang bước vào một giai đoạn quan trọng. Vấn đề là không ai biết chính xác công nghệ nào sẽ là tốt nhất để cung cấp một dịch vụ như vậy. Và một công ty viễn thông đã có giải pháp cho điều này.

Kết quả hình ảnh cho lifi*5G

Tại trụ sở chính ở Slough, O2 đã có một buổi chạy thử. Đó là một phòng có kết nối internet không dây được cung cấp qua li-fi - một hệ thống truyền dữ liệu qua sóng ánh sáng thay vì sóng vô tuyến.

Nhà khai thác di động cho rằng hệ thống có thể giúp cung cấp tốc độ 5G ở một số địa điểm mà nhận tín hiệu từ một tín hiệu di động ngoài trời là khó khăn.

'Li-fi nhanh hơn 100 lần so với wi-fi'

Harald Burchardt of pureLiFi, công ty đứng sau công nghệ, cho biết đèn trần trong phòng đã được đặt cách đều nhau sao cho dầm hình nón hướng xuống có thể kết nối với một khóa điện tử nhận ánh sáng được cắm vào máy tính bảng.

"Chúng tôi đang chỉ sử dụng ánh sáng," anh nói và cử chỉ vào những bóng đèn ở trên. "Chúng nhấp nháy hàng tỷ lần một giây, vô hình với mắt người."

Li-fi có thể cung cấp tốc độ dữ liệu lên tới 8 gigabit/giây (8Gbps) - nhanh hơn khoảng 400 lần so với tốc độ băng thông trung bình ở Anh.

Bạn chỉ cần đi bộ vài bước ra khỏi phòng và tín hiệu sẽ giảm xuống. Trong phòng, nó vẫn cực kỳ linh hoạt.         

Trên trần nhà, các bóng đèn đã được kết nối với các điểm truy cập được kết nối với internet. Nếu bạn không biết điều đó, bạn chỉ đơn giản nghĩ rằng bạn đã bước vào một căn phòng tràn ngập ánh sáng. Đó là một phiên bản thị trường của công nghệ đã được chứng minh cho BBC bốn năm trước đây.

Vậy tại sao O2 lại coi li-fi là một cách tiềm năng để cung cấp kết nối di động kiểu 5G trong không gian trong nhà?

Brendan O'Reilly, giám đốc công nghệ của O2, nói: “Nhắm mục tiêu vào bao phủ phạm vi trong nhà là một thách thức thực sự.” vì tín hiệu 5G tần số cao với bước sóng vô tuyến ngắn gặp khó khăn trong việc xuyên qua các bức tường và cửa sổ hơn so với tín hiệu vô tuyến 4G. Mặc dù bề ngoài nhanh hơn, nhưng tín hiệu 5G thực sự ít có khả năng truy cập ở một số nơi.

"Li-fi có thể là một phần của giải pháp 5G. Nó cung cấp tốc độ dữ liệu tốt", ông O'Reilly nói.

Li-fi có thể mở rộng kết nối di động vào những không gian trong nhà khó tiếp cận. Hoặc bóng đèn li-fi có thể thay thế đèn đường trong khu vực đô thị được chiếu sáng tốt để cung cấp kết nối tốc độ cao cho các đám đông.

Năm ngoái, Harald Haas, người đã đặt ra thuật ngữ "li-fi", đã xuất bản một bài báo trong đó ông mô tả công nghệ này như một yếu tố thay đổi cuộc chơi 5G, liệt kê một số ứng dụng tiềm năng. Nó có thể kết nối các thiết bị IoT rải rác trong tòa nhà qua ánh sáng, cung cấp khả năng kết nối với những chiếc xe tự lái di chuyển trên đường, hoặc mang internet không dây siêu nhanh đến các thiết bị trong trung tâm dữ liệu.

Và ông O'Reilly cho rằng các bệnh viện có thể dễ dàng kết nối các thiết bị y tế với mạng nội bộ mà không phải dựa vào các mạng wi-fi quá tải hoặc dựa vào các loại cáp nguy hiểm tiềm ẩn.

Giáo sư Dimitra Simeonidou tại Đại học Bristol cho biết li-fi có thể có ích ở những nơi kết nối dựa trên sóng vô tuyến bị hạn chế - chẳng hạn như trong đường hầm tàu.

"Khi tàu đi qua đường hầm, có rất ít không gian xung quanh nó do đó chắc chắn tín hiệu vô tuyến sẽ bị nhiễu", bà giải thích.

Việc cung cấp tín hiệu di động liền mạch cho hành khách trên tàu hoặc cho những người sử dụng mạng lưới đường sắt ngầm có thể được thực hiện với interner dựa vào ánh sáng đường hầm.

Tuy nhiên, li-fi vẫn chưa sẵn sàng cho việc tung ra 5G.

Giáo sư William Webb, nhà tư vấn độc lập và là tác giả của The 5G Myth cho biết: “Để làm cho nó hoạt động hợp lý, nó cần phải giống như wi-fi, có mặt ở khắp mọi nơi”.

"Nó cần phải được xây dựng sẵn cho rất nhiều và rất nhiều thiết bị."

Trong buổi trình diễn thử của O2, một khóa điện tử đã được cắm vào một máy tính bảng để nhận tín hiệu li-fi. Nhưng khi công nghệ được ứng dụng trong thực tế, các cảm biến đọc ánh sáng này sẽ phải được tích hợp vào các thiết bị - một trở ngại đáng kể.

Và nhược điểm rõ ràng nhất là điện thoại của bạn sẽ không thể nhận tín hiệu nếu nó nằm trong túi quần hoặc túi xách của bạn.

Sự hoài nghi của ông được lặp lại bởi Sylvain Fabre, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Gartner. Ông và các đồng nghiệp của mình đã theo dõi sự phát triển của các sản phẩm li-fi và ứng dụng của chúng, nhưng họ vẫn chưa thấy một tác động lớn nào.

"Không có nhiều nhà cung cấp và có rất ít cài đặt", ông nói. "Thật khó để đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô và khiến giả giảm."

Nhưng điều đó không ngăn cản O2 và những người khác khám phá các khả năng.

Có thể chỉ cần một kỹ sư để thay đổi một bóng đèn - nhưng Harald Haas and pureLiFi sẽ cần nhiều hơn thế để thay đổi thế giới của kết nối không dây.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ánh sáng có thể giúp siêu di động tiến xa hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO