Bàn thông minh – “cứu cánh” cho dân văn phòng

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 05/09/2018 16:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Khoảng 81 triệu nhân viên văn phòng dành khoảng 11,6 giờ ngồi ở văn phòng ở Hoa Kỳ. Điều này không lành mạnh cho bất kỳ ai, vì nó dẫn đến béo phì, rối loạn cơ xương và tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Điều này không dễ thay đổi vì bàn làm việc, đồ đạc và các tòa nhà là những vật vô tri.

The components of a smart desk.Nhưng Burcin Becerik-Gerber, phó giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường tại trường Đại học Kỹ thuật Viterbi thuộc Đại học Nam California, đang nghiên cứu về bàn thông minh và các tòa nhà thông minh để cố gắng khắc phục tình trạng này. Một chiếc bàn thông minh có thể gửi cho bạn một tin nhắn yêu cầu bạn nghỉ ngơi sau khi bạn đã ngồi quá lâu. Hoặc nó có thể thông báo cho bạn cần đổi tư thế ngồi sang tư thế đứng và nâng chiều cao bàn cho bạn.

Becerik-Gerber và sinh viên tốt nghiệp của cô đang làm việc với Arup, một đơn vị hợp tác và là tập đoàn toàn cầu chuyên về các dịch vụ kỹ thuật. Họ đã tạo ra các nguyên mẫu với động cơ để nâng cao chiều cao bàn làm việc, một máy tính Raspberry Pi để điều phối các cảm biến và đưa ra các đề xuất và một loạt các cảm biến đo lường cách bạn đang làm trong suốt cả ngày. Tuy đây chỉ mới là sự khởi đầu, Becerik-Gerber nói để biến những chiếc bàn làm việc và tòa nhà trở nên thông minh, cần một chặng đường dài. Tôi đã phỏng vấn cô ấy trong một chuyến đi gần đây tới USC.

Bàn làm việc, phòng và tòa nhà sẽ có thể làm những việc như kiểm soát ánh sáng và nhiệt độ nhằm hỗ trợ nhịp sinh học của con người và làm giảm sự khó chịu. Những điều chỉnh này cũng phải được cá nhân hóa cho từng cá nhân, với việc học máy để xác định các tùy chọn cho ánh sáng và khí hậu, và đó là lý do tại sao Becerik-Gerber đang tập trung vào công nghệ bàn thông minh trước. Hy vọng rằng, người lao động sẽ hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bàn thông minh – “cứu cánh” cho dân văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO