Bưu điện cần cách mạng để chuyển sang giai đoạn phát triển mới

Lan Phương| 13/12/2019 21:59
Theo dõi ICTVietnam trên

Với doanh thu tăng trên 22%, tổng lợi nhuận tăng trên 20% so với năm trước, năm 2019, Bưu điện Việt Nam (VNPost) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững trên cả 3 nhóm dịch vụ: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính và phân phối truyền thông.

Số liệu vừa được công bố tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN).

Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Anh Tuấn phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Anh Tuấn cho biết, Chính phủ đánh giá cao vai trò và sự vào cuộc của BĐVN trong việc triển khai các Đề án của Chính phủ. Đặc biệt là việc triển khai Chính phủ điện tử (CPĐT), hiện nay BĐVN là một trong những đơn vị tham gia đầu tiên và thực chất nhất, có kết quả cao nhất.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng chỉ ra rất nhiều thách thức của thị trường bưu chính nói chung và BĐVN nói riêng. Hiện nay, số doanh nghiệp (DN) xin cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực bưu chính ngày càng gia tăng, thị trường bưu chính sẽ có sự cạnh tranh cực kì khốc liệt.

Bên cạnh đó, định hướng của BĐVN sẽ mở rộng quy mô hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nguồn nhân lực cũng gia tăng mạnh mẽ, do đó việc quản lý sẽ trở thành một bài toán khó đối với Tổng công ty.

Ngoài ra, Bưu điện đã có một giai đoạn từ 2011 - 2019 khá thành công, nhưng nếu vẫn đi theo hướng cũ thì chắc chắn sẽ gặp thất bại.

Để thực hiện thành công các mục tiêu đề ra giai đoạn 2020 - 2030, trong khi thị trường thay đổi liên tục, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh BĐVN bắt buộc phải đổi mới trên cơ sở kế thừa những kinh nghiệm thành công của giai đoạn trước.

“BĐVN phải chuyển đổi số thành công. Đây là yêu cầu bắt buộc. Đối với dịch vụ, sản phẩm truyền thống, Tổng công ty phải ứng dụng tối đa CNTT. Song song với đó cần phát triển thêm một số dịch vụ mới, đặc biệt đi sâu vào TMĐT và logistic”.

Thứ trưởng cũng yêu cầu BĐVN phải tiếp tục tham gia sâu vào CPĐT, chủ động triển khai các dịch vụ công của Nhà nước. Đây vừa là thách thức vừa là khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho Tổng công ty. Toàn mạng lưới đã triển khai việc này từ 5 năm nay. Chính phủ và Bộ TTTT luôn tin tưởng vào các dịch vụ công của BĐVN đang cung cấp trên toàn quốc.

Thứ trưởng mong muốn, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động phải có một cuộc cách mạng từ suy nghĩ, nhận thức và hành động, để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới - giai đoạn cất cánh để thành công của BĐVN.

Năm 2020, BĐVN đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế dự kiến trên 633 tỷ đồng. Đặc biệt, BĐVN đặt kì vọng sẽ tiên phong trong xây dựng chiến lược chuyển đổi số.

BĐVN tiếp tục tham gia sâu rộng trong lĩnh vực hành chính công, tiếp tục công tác cải cách hành chính để tối ưu hóa hoạt động, đẩy nhanh tốc độ trao đổi thông tin, tham gia triển khai CPĐT, hỗ trợ người dân, DN thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, tiếp tục thúc đẩy kinh doanh, tập trung nâng cao hiệu quả dịch vụ, củng cố nguồn lực đảm bảo sự phát triển bền vững của Tổng công ty trong các giai đoạn tiếp theo.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Anh Tuấn trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng công ty BĐVN.

Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN Chu Quang Hào cho biết, chưa khi nào thị trường bưu chính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Các DN chuyển phát tư nhân giảm giá bằng mọi cách, chỉ lựa chọn phục vụ giao hàng tại các thành phố lớn, trong khi đó các DN nước ngoài cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào phát triển lĩnh vực chuyển phát, logistic.

Tổng giám đốc BĐVN Chu Quang Hào

Trong bối cảnh thị trường như vậy, BĐVN vừa hoàn thành tốt các dịch vụ bưu chính công ích, đặc biệt tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng xâu, vùng xa vừa giữ vững tốc độ phát triển cả về doanh thu và lợi nhuận. Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn mạng lưới.

Bên cạnh việc tiếp tục phát triển lợi thế về độ phủ đến tận cấp xã, BĐVN đã tập trung gia tăng năng lực vận chuyển trên cơ sở sử dụng các phương tiện vận chuyển có công suất lớn. Ngoài hàng nghìn phương tiện vận tải chuyên dụng, đường bay chuyển tải, BĐVN hiện đang sở hữu và vận hành 20 container chuyên dụng mang thương hiệu BĐVN trên đoàn tàu hành trình 40 giờ tuyến đường sắt Bắc - Nam nhằm tăng tốc độ, chất lượng vận tải, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).

Đặc biệt trong chiến lược chuyển đổi kinh tế số, BĐVN xác định tập trung ứng dụng CNTT trên tất cả các lĩnh vực như: chuyển đổi chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội BHXH từ phương thức thủ công sang chi trả qua thẻ, lắp đặt băng tải đọc mã vạch tự động; triển khai hệ thống sàn giao dịch vận tải qua smartlog; tự động hóa trong nhiều công đoạn sản xuất…

Năm 2019, BĐVN “ghi điểm” bằng việc triển khai thành công các đề án lớn của Chính phủ. Điển hình là dự án “Nền tảng dữ liệu Bản đồ số Việt Nam” (Vmap).

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, BĐVN đã tổ chức thu thập 23,4 triệu địa chỉ trên toàn quốc, đồng thời thực hiện ghép nối các dữ liệu để đưa lên bản đồ, đưa bản đồ vào phục vụ cuộc sống.

Ngoài ra, BĐVN còn  xây dựng hệ cơ sở dữ liệu (CSDL) về địa chỉ nhân đạo trên toàn quốc, triển khai đề án xây dựng hệ thống mã địa chỉ bưu chính tới từng địa chỉ hộ gia đình, dự án CSDL quốc gia về dân cư.

Một trong những điểm nổi bật được Chính phủ và các Bộ ngành đánh giá cao, trong năm 2019, Tổng công ty hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trước thời hạn.

Tính đến hết tháng 11/2019, BĐVN đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển mới 250.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Dự kiến kết thúc năm 2019, con số này tăng lên 260.000 người, đạt 118% kế hoạch được giao, chiếm tỷ lệ trên 90% số người tham gia BHXH tự nguyện của cả hệ thống BHXH Việt Nam.

Trong lĩnh vực hành chính công, hơn 14 triệu lượt hồ sơ của người dân và DN đã được giải quyết và thực hiện theo phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Gần 30 tỉnh, thành phố đã chuyển bộ phận một cửa các cấp sang bưu điện. Trong đó có 14 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 17 bộ phận một cửa cấp huyện và 45 bộ phận một cửa cấp xã.

Bài liên quan
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bưu điện cần cách mạng để chuyển sang giai đoạn phát triển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO