Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trực tuyến góp phần chống dịch COVID-19

PV| 10/03/2020 21:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong thời điểm chống dịch COVID-19, từ 15 đến 20 dịch vụ công (DVC) trực tuyến chuẩn bị được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) vào ngày 13/3 sẽ là những dịch vụ chú trọng đến thanh toán trực tuyến. Đây sẽ là những dịch vụ hết sức thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Sáng ngày 10/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan nhằm kiểm thử, đánh giá kết quả tích hợp, cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua, Thủ tướng Chính phủ đánh giá Việt Nam đã thành công bước đầu trong giai đoạn 1, tuy nhiên, cuộc chiến chống dịch COVID-19 bắt đầu sang giai đoạn mới, chúng ta đã có sự chuẩn bị tốt cho tình huống này và sẽ làm tốt hơn nữa các kịch bản chống dịch.

Bên cạnh việc đánh giá cao các Bộ, cơ quan đã tích cực phối hợp với VPCP trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các Bộ, cơ quan tiếp tục phối hợp đưa các DVC trực tuyến lên Cổng DVCQG trong thời gian tới. Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn ra phức tạp, các DVC có ý nghĩa quan trọng bởi sự chú trọng đến cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Dự kiến, vào ngày 13/3 sắp tới, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, VPCP tổ chức hội nghị sơ kết 3 tháng triển khai Cổng DVCQG và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Thời điểm sơ kết dự kiến sẽ có từ 15 - 20 DVC trực tuyến được đưa lên Cổng DVCQG.

Vì vậy, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, cuộc họp hôm nay sẽ tiếp tục đánh giá những kết quả đã triển khai, kiểm thử, đánh giá một số DVC trực tuyến cung cấp trên Cổng DVCQG sắp tới; từ đó khắc phục những tồn tại để DVC khi tích hợp phải bảo đảm tuyệt đối thành công.

Điểm chung của những DVC đưa lên Cổng DVCQG sắp tới chú trọng đến vấn đề thanh toán điện tử, đó là các dịch vụ liên quan đến: Thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế DN; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp...

Sẵn sàng để đưa các dịch vụ công lên Cổng DVCQG

Đối với việc cung cấp DVC trên Cổng DVCQG trong quý I/2020, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) - VPCP cho biết, hiện đã tích hợp đăng nhập một lần với 11/22 bộ, ngành; 63/63 địa phương; thực hiện kết nối, đồng bộ trạng thái hồ sơ TTHC với 13/22 bộ, ngành; 63/63 tỉnh, thành phố.

Từ thời điểm Cổng DVCQG khai trương ngày 9/12/2019 đến hôm nay là tròn 3 tháng, đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập; hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bồ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.100 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG. Đây là kết quả tích cực khi Cổng DVCQG được người dân, DN ủng hộ.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các Bộ, ngành và Tập đoàn VNPT đã chạy thử nghiệm trên dữ liệu thật một số DVC trực được tích hợp trên Cổng DVCQG trong thời gian tới.

Theo Bộ Công an, từ ngày mùng 5/3 đến nay, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ đã phối hợp VPCP, các ngân hàng thương mại làm việc không ngày nghỉ, khắc phục các vướng mắc đã xác định tại cuộc họp trước đó. Đến 21h tối 9/3, các đơn vị đã thành công trong chạy kiểm nghiệm dịch vụ nộp phạt vi phạm giao thông đường bộ với 5 trường hợp vi phạm có thật diễn ra trong 2 ngày qua. 

Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông, Vietcombank đã thử nghiệm hoàn chỉnh quy trình thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với trường hợp công dân vi phạm thật.

Đại diện Tổng Cục thuế cũng thử nghiệm về các dịch vụ: Nộp thuế cá nhân; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; kê khai và nộp thuế DN; Kho bạc Nhà nước thử nghiệm dịch vụ Cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách và khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; Tổng cục Hải quan thử nghiệm dịch vụ Hủy tờ khai hải quan, Khai bổ sung hồ sơ hải quan; Cục Quản lý lao động ngoài nước thử nghiệm dịch vụ Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; Cục CNTT (Bộ Tư pháp) thử nghiệm dịch đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Đối với dịch vụ đăng ký khai sinh đã có 45 tỉnh, thành phố đăng ký tích hợp, cung cấp dịch vụ trên Cổng DVCQG; dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp, có 51 tỉnh, thành phố đã đăng ký tích hợp. Hai dịch vụ này hiện VPCP đang phối hợp với các địa phương, cơ quan tiến hành kiểm thử và tích hợp trên Cổng DVCQG.

Đối với dịch vụ đăng ký mã số đơn vị quan hệ ngân sách đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG theo đúng thời hạn quy định. Dịch vụ khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước đang trong quá trình triển khai các giải pháp kỹ thuật để tích hợp.

Sẵn sàng để đưa các dịch vụ công lên Cổng DVCQG

Tại cuộc họp, đại diện các ngân hàng như VietcomBank, VietinBank cho biết các đơn vị đều tuân thủ và sẵn sàng phối hợp với các Bộ, ngành nhằm cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến và đề nghị Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn cụ thể để phối hợp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh lại về tinh thần năm 2020 Thủ tướng đã chỉ đạo cải cách quyết liệt, thực chất, thể hiện đúng tinh thần Chính phủ phục vụ người dân, DN.

"Sự thực chất nhất là trong thời điểm khi dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh thì ý nghĩa của cải cách DVC trực tuyến càng thiết thực cho người dân, đem lại sự minh bạch, công khai trong quá trình cải cách TTHC", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Để chuẩn bị sơ kết Cổng DVCQG dự kiến diễn ra vào ngày 13/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đánh giá cao các Bộ, cơ quan, đặc biệt là Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, Cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại và đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp để đưa các DVC tiếp theo lên Cổng DVCQG. Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng đề nghị VNPT tiếp tục cùng VPCP, Bộ Tư pháp kết nối các dịch vụ lên Cổng DVCQG, bảo đảm tốc độ đường truyền và an toàn, an ninh hệ thống.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trực tuyến góp phần chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO