Khuyến nghị từ các chuyên gia IBM top 10 cách tốt nhất để quản lý đa đám mây thành công

Minh Thiện| 15/03/2021 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế giới đa đám mây đang nhanh chóng trở thành thế giới bình thường mới cho nhiều doanh nghiệp (DN). Nhưng bắt đầu hành trình đám mây và quản lý các dịch vụ dựa trên đám mây trên nhiều nhà cung cấp có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp.

Ngay cả thuật ngữ đa đám mây cũng có thể gây nhầm lẫn. Đa đám mây không giống như đám mây lai. Định nghĩa kỹ thuật về đám mây lai là một môi trường bao gồm các trung tâm dữ liệu truyền thống với máy chủ thực tế, đám mây tư nhân với máy chủ ảo hóa cũng như đám mây công cộng do các nhà cung cấp dịch vụ cung cấp. Thông thường, đa đám mây chỉ đơn giản có nghĩa là một tổ chức sử dụng nhiều đám mây công cộng từ nhiều nhà cung cấp để cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) của mình. 

Nói cách khác, các tổ chức có thể có đa đám mây mà không cần có đám mây lai, hoặc họ có thể có đa đám mây như một phần của đám mây lai. Khi người dùng của một tổ chức chủ động áp dụng cơ sở hạ tầng và giải pháp từ các nhà cung cấp đám mây khác nhau, sẽ có những thách thức sẽ xuất hiện. Mỗi dịch vụ đám mây mới đi kèm với các công cụ riêng của mình có thể làm tăng độ phức tạp. Môi trưởng đa đám mây đòi hỏi các giải pháp quản lý mới để tối ưu hóa hiệu suất, kiểm soát chi phí và bảo mật các tổ hợp ứng dụng và môi trường phức tạp, bất kể chúng ở trong trung tâm dữ liệu hay trong đám mây.

Khuyến nghị từ các chuyên gia IBM top 10 cách tốt nhất để quản lý đa đám mây thành công  - Ảnh 1.

Ngày nay, người dùng CNTT có quyền lựa chọn. Các bộ phận CNTT của công ty biết rằng nếu họ không phản ứng, họ có thể bị bỏ ngoài lề.

Do đó, họ đang rời bỏ mô hình đầu tư vốn CNTT - trong đó cần phải xây dựng trung tâm dữ liệu - để tập hợp một danh mục các dịch vụ CNTT có sẵn từ các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Service Providers - CSPs). Trong môi trường này, làm thế nào CNTT có thể kiểm soát việc sử dụng dịch vụ của các nhóm nội bộ khác nhau để tránh các chi phí không mong muốn và rủi ro tiềm ẩn?

Chuyên gia của IBM chia sẻ: "Việchiểumôitrườngđámmâyđưaraquyếtđịnhvềquảnđađámmâythểrấtphứctạp.Cáccâuhỏixuấthiện,chẳnghạnnhưcáctổchứccầnthayđổinhưthếnàotrongthếgiớiđađámmâynày.Làmviệcvớicáckháchhàngdoanhnghiệp,IBM đã xác định được mười điểm khó khăn chính và các biện pháp hay nhất phùhợpgiúpcáctổchứcthíchứngthànhcôngvớinhữngchuyểnđổinày".

1. Minh bạch về giá và mức độ hiển thị

Trong khi các chuyên gia CNTT có xu hướng nghĩ về việc giữ cho các dịch vụ luôn sẵn sàng và an toàn, cân nhắc hàng đầu của các giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc tài chính (CFO) thường liên quan đến chi phí. Chi tiêu cho CNTT là bao nhiêu, nó có mang lại giá trị cho phần còn lại của tổ chức không? Nếu bạn bắt đầu hành trình quản lý đám mây của mình ở đó, bạn sẽ tự động bắt đầu từ một vị trí phù hợp với các mục tiêu tài chính của doanh nghiệp.

Phương pháp tiếp cận đa đám mây có thể khiến chi phí và phân bổ chi phí trở nên khó khăn hơn vì các máy chủ nằm trong trung tâm dữ liệu của một tổ chức khác và các phương pháp tính phí và thanh toán của các nhà cung cấp dịch vụ liên lạc có thể khác nhau. Quy trình này đặc biệt cần thiết đối với các tổ chức đa quốc gia sử dụng đám mây liên quan quan đến các nhà cung cấp và nhóm người dùng toàn cầu. Làm cách nào để bạn tổng hợp tất cả các chi phí đó trong khi vẫn duy trì tính minh bạch?

Khuyến nghị từ các chuyên gia IBM top 10 cách tốt nhất để quản lý đa đám mây thành công  - Ảnh 2.

Các tổ chức, doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ, chuyên gia tư vấn và các dịch vụ chuyên môn được quản lý giúp những đơn vị này khám phá những gì họ đang sử dụng và chi phí của chúng trong toàn công ty. Tri thức này giúp cho phép các tổ chức thương lượng chi phí với nhà cung cấp.

2. Danh mục động, cập nhật

Các nhà cung cấp đám mây thay đổi sản phẩm của họ nhanh hơn bạn nghĩ, vì người sử dụng dịch vụ CNTT không chịu được sự chậm trễ. Người dùng ngày nay mong đợi quyền truy cập gần như tức thì đối với nhiều dịch vụ và ứng dụng, chứ không chỉ những gì được cung cấp bởi tổ chức CNTT trung tâm trong công ty, mà còn từ các dịch vụ như Amazon web Services (AWS), IBM Cloud, Microsoft Azure và các nguồn bên ngoài khác. Nhiều tổ chức cung cấp một cửa hàng tự phục vụ trực tuyến để nhân viên có thể nhận các ứng dụng và dịch vụ mà họ cần.

Thách thức là bất cứ lúc nào các nhà cung cấp bên ngoài cũng có thể thay đổi giá bán, dịch vụ hoặc công nghệ. Cửa hàng tự phục vụ của tổ chức phải được cập nhật để sản phẩm được thể hiện một cách chính xác. Nếu không, người dùng có thể ngừng sử dụng cửa hàng tự phục vụ và tổ chức có thể mất sự giám sát quản lý. Nhưng theo kịp những thay đổi có thể tốn nhiều thời gian, có khả năng cần đến sự tham gia của các nhóm phát triển, hợp đồng, mua sắm và pháp lý của tổ chức.

Nhiều tổ chức giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng mô hình nội dung dưới dạng dịch vụ (CaaS) từ một nhà cung cấp. Nhà cung cấp CaaS thương lượng thay đổi giá với các nhà cung cấp dịch vụ thay mặt cho tổ chức và quản lý cửa hàng từ phía sau.

3. Quản lý tích hợp các mô hình kết nối

Trong nhiều năm, hoạt động của trung tâm dữ liệu là một quá trình dựa trên Thư viện Cơ sở hạ tầng Công nghệ Thông tin tuần tự. Các dịch vụ quản lý, điều hành và kiến trúc được tập trung thông qua CNTT—với người dùng đưa ra yêu cầu thông qua quy trình tạo phiếu. Giờ đây, các doanh nghiệp đang chuyển sang mô hình tương tác nhiều người và linh động trong không gian hoạt động CNTT, không gian phát triển và không gian quản trị. Tất cả các nhóm đều liên tục tương tác với nhau và không theo một trình tự cụ thể nào vì mọi nhà phát triển và mỗi nhóm đều có các quy trình và công cụ ưa thích của họ. Văn hóa DevOps này đang giúp thúc đẩy sự đổi mới nhanh chóng trong các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, môi trường CNTT hiện là tổ hợp giữa cơ sở hạ tầng truyền thống cần tiếp tục được hỗ trợ và các dịch vụ đa đám mây cần thiết để cho phép phát triển đám mây tự nhiên. Hai hoạt động này có các quy trình cần được quản lý một cách thống nhất. Ngay cả với mô hình DevOps, CNTT vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm bảo trì, tối ưu hóa và quản lý chi phí liên tục. Áp dụng các công nghệ mới, tích hợp liền mạch và vận hành các mạng không đồng nhất giúp giảm sự phức tạp với các dịch vụ mạng bao gồm quản lý và giám sát mạng.

Việc sử dụng các công nghệ mới cần được cân bằng với việc duy trì đầu tư CNTT hiện tại, đó là lý do tại sao CNTT lai phù hợp cho nhiều doanh nghiệp ngày nay. Các tổ chức, doanh nghiệp cần sử dụng giải pháp quản lý tích hợp cả hai mô hình nhằm mang lại hiệu quả về chi phí.

 4. Chuẩn hóa tiêu dùng dịch vụ

Trong môi trường đa đám mây, mỗi đơn vị kinh doanh trong tổ chức có thể sử dụng dịch vụ từ một số nhà cung cấp khác nhau — ví dụ: nền tảng phân tích từ Azure, lưu trữ từ AWS và các khả năng AI từ IBM Cloud.

Các đơn vị kinh doanh thường thanh toán cho các dịch vụ này theo nhiều cách khác nhau. Một đơn vị kinh doanh có thể mua các dịch vụ Azure thông qua cổng web, mua trực tiếp từ AWS thông qua đại diện bán hàng và ký hợp đồng với IBM Cloud. Nhân với số lượng đơn vị kinh doanh trong một tổ chức, tình hình này có thể nhanh chóng khiến nhóm CNTT và mua sắm trung tâm gần như không thể nào kiểm soát - đặc biệt là khi các dịch vụ này có thể cần được sửa đổi hoặc thay đổi trong tương lai.

Bí quyết của phương pháp này là tiêu chuẩn hóa tiêu dùng của dịch vụ đám mây thông qua các công cụ tự phục vụ. Tìm kiếm giải pháp cung cấp một trung tâm để người mua so sánh và mua các dịch vụ dựa trên đám mây, cho phép các chuyên gia CNTT mua sắm quản lý việc tiêu thụ theo cách thống nhất, tiêu chuẩn hóa.

 5. Tổng hợp dịch vụ để gia tăng giá trị

Làm thế nào một tổ chức có thể thu hút và giữ chân người dùng của cửa hàng CNTT trung tâm? Sau cùng, người dùng có thể chọn trực tiếp đến các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Giải pháp là để CNTT trung tâm gia tăng giá trị thông qua tổng hợp dịch vụ.

Khuyến nghị từ các chuyên gia IBM top 10 cách tốt nhất để quản lý đa đám mây thành công  - Ảnh 3.

Hãy xem xét dịch vụ điện thoại tương tự. Tại một thời điểm, chỉ cung cấp một âm quay số đã là tất cả mọi thứ mà một công ty điện thoại cần để cung cấp cho người tiêu dùng. Ngày nay, người tiêu dùng cũng muốn có các dịch vụ như thư thoại và ID người gọi và họ mong đợi một nhà cung cấp tổng hợp các dịch vụ đó.

Những người triển khai CNTT tập trung có thể đảm nhận vai trò tương tự khi nói đến việc tổng hợp các dịch vụ dựa trên đám mây, đồng thời gia tăng giá trị dưới dạng chuyên môn về CNTT. Họ hiểu yêu cầu tuân thủ quy định trong các lĩnh vực mà doanh nghiệp phục vụ. Họ biết nơi để tìm các dịch vụ tốt nhất trong một danh mục nhất định. Cuối cùng, họ được chuẩn bị để bổ sung kiến thức chuyên môn của mình vào các dịch vụ của các nhà cung cấp khác và tổng hợp chúng lại với nhau.

 6. Tích hợp vẫn là điều cần thiết

Khi các tổ chức sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ CNTT khác nhau từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ, họ có thể gặp phải một số thách thức bao gồm chi phí leo thang, thiếu độ tin cậy, triển khai chậm và các vấn đề về khả năng hiển thị. CNTT yêu cầu các tiêu chuẩn chung về tích hợp và quản lý hệ sinh thái nhà cung cấp nhằm giúp giải quyết những vấn đề này. Một hệ sinh thái đa nguồn gắn kết đòi hỏi sự tích hợp trong sáu lĩnh vực chính bao gồm kinh doanh, tổ chức, thông tin, quản trị, quy trình và công cụ.

Mạng là một thành phần tích hợp quan trọng khác của đa đám mây và cũng cần được thiết kế để cho phép các công ty chạy ứng dụng của họ trong môi trường điện toán lai. Một số công việc đang được tiến hành tại chỗ trong khi những công việc khác được chuyển sang đám mây.

Kiểm soát mạng, bảo mật và khả năng hiển thị cần mở rộng trong đám mây công cộng và đa đám mây, làm cho các môi trường này giống như một mạng duy nhất, với một bảng chức năng quản lý duy nhất.

7.  Điều khiển thông suốt

Đừng để người dùng trong tổ chức coi CNTT như một rào cản. Mục tiêu của việc thiết lập cổng tự phục vụ do trung tâm CNTT điều hành không phải là ngăn người dùng tự mua hàng mà là để cửa hàng tự phục vụ trở thành trải nghiệm tiện lợi và quen thuộc. Thay vì phải đến nhiều nhà cung cấp để tìm các dịch vụ và công cụ khác nhau, người dùng có một nơi để xem mọi thứ. Bằng cách cung cấp cho người dùng khả năng truy cập nhanh các dịch vụ họ cần, tổ chức có thể điều chỉnh quá trình, từ đó, doanh nghiệp không phải chịu rủi ro về tài chính hoặc an ninh.

Để giúp người dùng có khả năng truy cập nhanh như cũ với các dịch vụ như thể họ trực tiếp đến nhà cung cấp đám mây, những người dùng phải đề xuất các mục cần được kiểm tra và phê duyệt trước cho cửa hàng tự phục vụ của tổ chức. Bất kì mục nào đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ chức đều có thể được xuất bản như một dịch vụ đáng tin cậy cho phần còn lại của tổ chức để tiêu dùng.

 8. Thách thức của quản lý người dùng

Các tổ chức lớn, đặc biệt là các tổ chức đa quốc gia, có cơ cấu tổ chức phức tạp để giúp xác định người có quyền truy cập vào các ứng dụng và dữ liệu.

Nếu một tổ chức mua dịch vụ từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây và chạy ứng dụng trên máy chủ của nhà cung cấp, thì làm thế nào để đảm bảo những quyền truy cập đó phù hợp với ứng dụng mới?

Điều quan trọng là tận dụng thư mục hoạt động và các hệ thống quản lý người dùng khác đã tồn tại trong tổ chức. Nhưng đưa họ vào một môi trường đa đám mây không phải là vấn đề nhỏ. Một tổ chức như IBM có thể trợ giúp bằng cách áp dụng các biện pháp tốt nhất, các tích hợp được xác định trước và tự động hóa để đảm bảo rằng các cấu trúc hiện có có thể được mở rộng cho quản lý đa đám mây.

 9. Tiêu dùng chính: Mua từ máy đến máy

Việc sử dụng phương pháp DevOps có thể giúp rút ngắn hiệu quả thời gian đưa ứng dụng mới ra thị trường. Tuy nhiên, mặc dù hiệu quả và tốc độ của DevOps, một nhà phát triển vẫn cần phải mua một loạt các dịch vụ trước khi quy trình có thể bắt đầu như: các lớp môi trường phát triển, máy ảo (VM), công cụ kiểm tra, phần mềm quản lý bản phát hành triển khai, v.v..

Yêu cầu này sắp thay đổi. Hãy tưởng tượng một chuỗi công cụ DevOps thông minh đặt hàng các dịch vụ đó khi cần thông qua các giao diện lập trình ứng dụng (API). Thay vì một người cố gắng hoàn thành hàng tá đơn đặt hàng trong một giờ thông qua cổng thông tin trực tuyến, một chiếc máy có thể nhanh chóng đặt hàng bằng API. Ví dụ: sử dụng nhiều VM, một ứng dụng có thể được kiểm tra ngay lập tức trong đám mây và sau đó được gửi lại sau năm phút để triển khai, với tính năng quản trị tự động đảm bảo ứng dụng mới an toàn và tuân thủ. Tốc độ mà các tổ chức sử dụng dịch vụ CNTT dự kiến sẽ bùng nổ khi máy móc bắt đầu thực hiện việc tiêu thụ. IBM có thể cung cấp các liên kết, khả năng tự động hóa và nhận thức để cho phép mua sắm từ máy đến máy 

10. Thay đổi vai trò CNTT cả bên trong và bên ngoài 

CNTT trước đây là đơn vị trung tâm chịu trách nhiệm xây dựng các dịch vụ cho doanh nghiệp. Trong thế giới đa đám mây, các tổ chức như Amazon, Azure, IBM và các nhà cung cấp khác là người xây dựng các dịch vụ, và CNTT có thể lựa chọn hoặc tổng hợp các dịch vụ. CNTT không chỉ là một nhà điều hành chuỗi cung ứng. Khi những thay đổi này diễn ra trong bối cảnh công nghệ gắn liền với kinh doanh, nhiều vai trò truyền thống sẽ thay đổi:

Kiến trúc sư trở thành tác giả dịch vụ và có thể tổng hợp các thành phần và tổ chức thành các gói; CIO trở thành chuyên gia hợp đồng và mua sắm , họ quản lý nhà cung cấp và chuỗi cung ứng; Quản lý sản phẩm tổng hợp danh mục và biết cách định giá sản phẩm và giới thiệu sản phẩm ra thị trường; Nhân viên vận hành xử lý cả hai mô hình truyền thống và đám mây.

Các tổ chức hiện cần xem xét những thay đổi này dự kiến sẽ tác động như thế nào đến cả bên trong và bên ngoài CNTT. Các nhà cung cấp dịch vụ được quản lý chuyên nghiệp cũng có thể đảm nhận một số vai trò này giúp các tổ chức khi CNTT tạo ra thay đổi nội bộ.

Tận dụng tối đa cho tương lai

Dù bạn đi theo con đường nào đối với đa đám mây, bạn đều có thể hưởng lợi từ các phương pháp chính được trình bày ở đây, dựa trên kinh nghiệm của các tổ chức khác đã thực hiện hành trình này.

Theo truyền thống, các tổ chức xây dựng môi trường sản xuất của họ và sau đó xây dựng một hệ thống dự phòng và duy trì đồng bộ hóa cả hai. Với cả cơ sở chính và cơ sở dự phòng, chi phí trung tâm dữ liệu có khả năng tăng gấp đôi. Nhưng khi tổ chức chuyển lên đám mây, họ có khả năng chụp nhanh những gì họ đang làm, lưu chúng trên đám mây và khôi phục dữ liệu rất nhanh chóng, dựa trên những ảnh chụp nhanh đó nếu cần thiết. Do không cần xây dựng cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu dự phòng, chi phí có khả năng được giảm đáng kể.

Mô hình mới đó không áp dụng với tất cả mọi người cho đến khi doanh nghiệp bắt đầu sử dụng đám mây và hiểu những gì có thể thực hiện. CNTT đang thay đổi nhanh chóng đến mức chúng ta không thể luôn hình dung được những cách thức làm việc mới sẽ được kích hoạt bởi công nghệ mới. Khi những công nghệ này xuất hiện, CNTT được kỳ vọng sẽ đổi mới và tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Thế giới đa đám mây là một nơi thú vị. Các tổ chức, doanh nghiệp được chuẩn bị và trang bị các kiến thức mới nhất có thể giúp đẩy nhanh việc áp dụng và tận dụng những lợi ích của đám mây.

Tài liệu tham khảo: https://www.ibm.com/services/cloud/multicloud

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT Số 2 tháng 2/2021)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khuyến nghị từ các chuyên gia IBM top 10 cách tốt nhất để quản lý đa đám mây thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO