Kinh nghiệm xây dựng hạ tầng ICT để đẩy mạnh học tập trực tuyến từ UAE

Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã đẩy mạnh học tập trực tuyến nhờ việc đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) trong cả một quá trình nhiều năm.

Chia sẻ bài viết này

Theo Hamad Al Mansoori, Tổng Giám đốc Cơ quan Quản lý viễn thông (TRA), các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), việc "học tập diễn ra bình thường" cho đến khi UAE xác nhận 27 ca nhiễm COVID-19 vào ngày 3/3/2020.

Để hạn chế sự lây lan của virus trong trẻ em và giới trẻ, Bộ Giáo dục (MoE) UAE đã ngay lập tức đóng cửa các cơ sở giáo dục trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 8/3. MoE cũng quyết định triển khai dạy học từ xa trong 2 tuần tiếp theo, với mục tiêu tiếp tục học tập bình thường ở các trường học sau đó.

Năm học 2020 - 2021, dự kiến việc khai giảng sẽ diễn ra vào tháng 8/2020 nhưng hầu hết học sinh tiếp tục học tập từ xa. Các trường công lập bắt đầu khởi động chương trình dạy học tại nhà có tên "Learn from Afar", trong khi các trường tư thục thì sử dụng các nền tảng số như Google Classroom, ClassDojo, Seesaw, Teams và Zoom.

Kinh nghiệm xây dựng hạ tầng ICT của UAE thúc đẩy học tập trực tuyến - Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Tri thức ở Abu Dhabi và Cơ quan Phát triển Tri thức và Con người ở Dubai đã ra mắt các cổng thông tin chuyên biệt, nền tảng hoạt động và In This Together Dubai để hỗ trợ việc học tập từ xa. Gần như chỉ sau một đêm, UAE đã chuyển 1,2 triệu sinh viên sang học tập trực tuyến thành công.

Vai trò quan trọng của cơ sở hạ tầng ICT

Làm thế nào UAE để thực hiện được công việc khổng lồ này? Một loạt sáng kiến đã được đưa ra với mục đích thúc đẩy khả năng sẵn có, khả năng chi trả và khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng ICT và các dịch vụ số, qua đó hỗ trợ việc học tập liên tục tại nhà.

Cung cấp dữ liệu Internet miễn phí trên điện thoại di động đã hỗ trợ cho việc đào tạo từ xa. TRA đã đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cung cấp các gói dữ liệu miễn phí cho các gia đình không có Internet để trẻ em có thể tiếp cận với chương trình học tập từ xa.

Thúc đẩy các ứng dụng để hỗ trợ đào tạo từ xa. Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, TRA đã kích hoạt một số ứng dụng mà trước đây không có sẵn trong nước.

Nâng cao năng lực mạng và tái thiết kế. TRA kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nâng cao năng lực mạng và thực hiện tái thiết kế mạng khi được yêu cầu cũng như thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào càng sớm càng tốt để tạo điều kiện cho việc học tập từ xa.

Nâng cao kỹ năng số thông qua đào tạo trực tuyến miễn phí. Để giúp mọi người tận dụng tốt nhất thời gian ở nhà, TRA hỗ trợ đào tạo trực tuyến thông qua Học viện ảo TRA. Nền tảng này cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến, tương tác về các chủ đề thịnh hành của kinh doanh, công nghệ và kỹ năng mềm miễn phí 24/7.

Tạm dừng việc ngừng cung cấp các dịch vụ di động. TRA đã hướng dẫn các công ty được cấp phép viễn thông tạm dừng việc ngắt các dịch vụ di động đối với những người không thể đưa ra được các giấy tờ để đảm bảo tính liên tục của dịch vụ. Điều này đã giúp học sinh tiếp tục được hỗ trợ dịch vụ di động để tự học ở nhà.

Nâng cao nhận thức về bảo mật thông qua các chiến dịch số. TRA đã dẫn đầu những nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng về tác động của COVID-19 đối với an ninh mạng và các cách học an toàn tại nhà thông qua các buổi học tập trực tuyến và video được trình bày cho học sinh trong trường học và gia đình của các em.

Tăng tốc độ băng rộng cố định lên tới 100 Mbit/s. TRA đã nâng tốc độ băng rộng cố định lên 100 Mbit/s để đảm bảo các cuộc gọi video và thoại có chất lượng tốt nhất cũng như chia sẻ tệp trực tuyến để có trải nghiệm học tập không gián đoạn

Kích hoạt trung tâm điều hành vệ tinh. Chính phủ UAE đã phát triển một trung tâm điều hành vệ tinh cung cấp các dịch vụ vệ tinh miễn phí để đảm bảo học sinh ở các vùng sâu vùng xa của UAE có thể truy cập Internet mọi lúc và từ đó có thể tiếp tục học tập.

Thành quả dựa vào 20 năm đầu tư cho ICT

Nền tảng của những thành công này bắt nguồn từ khoảng hai thập kỷ trước. Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, UAE đã ra mắt thành phố Internet Dubai do Dubai Media City thực hiện để hỗ trợ các công ty công nghệ trong nước cũng như thúc đẩy tiến bộ công nghệ và tăng trưởng kinh tế trong toàn khu vực.

Sau đó, vào năm 2005, Dubai Silicon Oasis được thành lập. Ngày nay, có một số khu vực tự do ở UAE thúc đẩy CNTT-TT, trải dài từ Abu Dhabi và Dubai đến Sharjah và Fujairah.

Chính phủ UAE đã đầu tư hơn nữa vào CNTT-TT thông qua Quỹ CNTT-TT của TRA, Trung tâm Đổi mới số (CoDI) cũng như nhiều chương trình học trực tuyến và học tập khác nhau. Được thành lập vào năm 2007, vai trò chính của Quỹ CNTT-TT là phân bổ nguồn lực tài chính cho các dự án phát triển năng lực của UAE trong lĩnh vực CNTT-TT. Đến năm 2014, Quỹ CNTT-TT đã đầu tư hơn 1,6 tỷ AED (tiền UAE) vào các dự án khác nhau bao gồm giáo dục và công nghệ vũ trụ.

CoDI được TRA công bố vào năm 2013 để biến UAE trở thành một quốc gia chuyển đổi số và thông minh hơn. CoDI thúc đẩy các hoạt động xây dựng năng lực, nghiên cứu và phát triển khác nhau, nhằm tạo ra các sản phẩm và dịch vụ chủ yếu trong lĩnh vực CNTT-TT.

Giáo dục trực tuyến trước đại dịch ở UAE

Một số chương trình eLearning, mLearning và đào tạo từ xa đã được triển khai ở UAE rất lâu trước khi dịch COVID-19 xuất hiện. Ví dụ, nền tảng MadrasaeLearning cung cấp 5000 video về khoa học nói chung, toán, sinh học, hóa học và vật lý cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12. Ra mắt vào năm 2018, nền tảng trực tuyến miễn phí có thể truy cập cho hơn 50 triệu học sinh Ả Rập trên khắp thế giới thông qua ứng dụng Madrasa.

Một ví dụ khác là Duroosi, có nghĩa là "nghiên cứu của tôi" trong tiếng Ả Rập. Duroosi là kênh YouTube do Bộ Giáo dục UAE hợp tác với Etisalat và Google ra mắt. Kênh cung cấp hàng trăm bài hướng dẫn về nhiều môn học theo chương trình quốc gia dành cho học sinh lớp 11 và 12, nhằm giúp các gia đình cắt giảm chi phí học tập

Hamdan Bin Mohammed Smart University là tổ chức học thuật eLearning đầu tiên được MoE công nhận ở UAE. Ra mắt vào năm 2002, tổ chức này cung cấp các nghiên cứu trực tuyến thông qua các công nghệ tiên tiến hiện đại như Môi trường học tập ảo, Khuôn viên thông minh và học tập trên thiết bị di động.

Trường đại học đã thiết kế, phát triển và triển khai các nền tảng linh hoạt và đáp ứng để tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận, hoạt động và học tập lẫn nhau cũng như khả năng theo dõi sự tiến bộ của họ trong suốt quá trình học.

Một điểm sáng trong tương lai của giáo dục kỹ thuật số ở UAE là việc mở 42 Abu Dhabi, một mô hình trường đào tạo lập trình "không có lớp học, không có giáo viên và không có học phí". Sinh viên sẽ học theo cách tự định hướng và hỗ trợ lẫn nhau thông qua các dự án và thực tập. 42 Abu Dhabi là một trong 20 cơ sở quốc tế của chương trình 42, lần đầu tiên được đưa vào hoạt động tại Paris vào năm 2013. Cơ sở Abu Dhabi đã chính thức đón những sinh viên đầu tiên vào tháng 2/2021.

Theo itu.int