Sẽ hỗ trợ đầu thu STB cho 454.673 hộ nghèo và cận nghèo tại 4 thành phố trung ương và 19 tỉnh lân cận

Thu Hương| 04/04/2016 10:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều ngày 1/4/2016, tại Hà Nội, phiên họp lần thứ 10 của Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam đã được khai mạc. Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chủ trì phiên họp. Tham dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ; đại diện các doanh nghiệp truyền hình, các Sở TT&TT tỉnh/thành phố…

201641-u1.jpg

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện đã cho biết, Bộ TT&TT đang phối hợp với UBND 4 thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và 19 tỉnh lân cận xác định sẽ có khoảng 454.673 hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn trung ương (theo Quyết định số 1294/QĐ –LĐTBXH ngày 10/09/2015) được hỗ trợ đầu thu STB trong thời gian tới. Căn cứ vào vào tình hình triển khai các công tác thực tế như thông tin tuyên truyền, việc hỗ trợ đầu thu ở các tỉnh/thành phố này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5/2016. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng đã giao Qũy Dịch vụ viễn thông công ích (DVVTCI) làm chủ đầu tư xây dựng dự án hỗ trợ đầu thu truyền hình số. Qũy DVVTCI cũng đã thực hiện thủ tục triển khai dự án, và đã lựa chọn được nhà thầu thích hợp. Dự kiến tháng trong tháng 4 này sẽ thực hiện triển khai thực hiện hỗ trợ và lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho các hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. 

Tuy nhiên theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 thì các hộ nghèo, cận nghèo sẽ được xét theo tiêu chí mới, Bộ TT&TT cũng sẽ xem xét và căn cứ trên Quyết định này để hỗ trợ bổ sung đầu thu STB cho các hộ đủ điều kiện theo Quyết định 2451 của Thủ tướng trong giai đoạn II của Đề án.

Cũng theo kế hoạch đã được Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam quyết đinh, từ ngày 15/06/2016 sẽ ngừng phủ sóng một số kênh truyền hình tương tự mặt đất tại Hà Nội, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. Để đảm bảo thông tin, tuyên truyền số hóa được liên tục và có hiệu quả tới nhân dân tại 4 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và 19 tỉnh lân cận bị ảnh hưởng, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng và ban hành Đề án thông tin tuyên truyền số hóa truyền hình mặt đất giai đoạn tiếp theo trên cơ sở tổng kết kết quả triển khai của giai đoạn 2013-2015 và xem xét kế thừa các phương thức tuyên truyền hiệu quả trong giai đoạn trước, cân nhắc việc thay đổi cách thức tuyên truyền, phạm vi tuyên truyền, yêu cầu về nội dung tuyên truyền cho phù hợp với thực tế tại các địa phương và điều kiện kinh phí.

Vấn đề đảm bảo vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất tại 4 thành phố trực thuộc trung ương và 19 tỉnh lân cận cho giai đoạn I cũng được Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị liên quan xem xét cụ thể. Việc đảm bảo vùng phủ sóng cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ trong đó có Hải Phòng và vùng lõm là Kiến An, Đồ Sơn và khu vực Nam Bộ tại Cần Thơ và Trà Vinh. Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu Công ty truyền dẫn phát sóng RTB và Đài VTV cần chú ý ở tại một số địa bàn ven biển chưa được phủ sóng truyền hình số mặt đất để đảm bảo vùng phủ sóng truyền hình tại các địa phương này.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Uỷ viên TW Đảng, Thứ  trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết, việc triển khai Quyết định 2451/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Số hóa truyền dẫn, phát sóng số hóa truyền hình mặt đất đến năm 2020, Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình Việt Nam đã quyết tâm thực hiện và chỉ đạo kịp thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình triển khai thành công ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại Đà Nẵng, thành phố đầu tiên tại ASEAN thực hiện số hóa truyền hình mặt đất. Đây được coi là thành công bước đầu trong quá trình triển khai Đề án Số hóa truyền hình trên toàn quốc từ nay tới năm 2020.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, giai đoạn 2015 là giai đoạn triển khai thử nghiệm số hóa truyền hình mặt đất, là giai đoạn rất quan trọng, giai đoạn bản lề trong toàn bộ Đề án Số hóa truyền hình, vì tại giai đoạn I ngoài 4 thành phố trực thuộc Trung ương thì có 19 tỉnh lân cận của 4 thành phố bị ảnh hưởng khi ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất (ước tính khoảng 50% dân số nằm trong vùng số hóa truyền hình của giai đoạn I). Vì vậy, để chuẩn bị triển khai đồng bộ và thành công tại các tỉnh, thành phố khác trong giai đoạn tới, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung thảo luận, tháo gỡ các vấn đề, vướng mắc mà trọng tâm là rà soát, đảm bảo vùng phủ sóng, chất lượng phủ sóng truyền hình số mặt đất để đạt được kết quả tốt nhất.

Được biết, dự kiến trong giai đoạn II, theo quy định mới, số hộ nghèo, cận nghèo của các địa phương dự kiến sẽ tăng từ 550.000 (theo dự tính ban đầu) lên khoảng 715.000. Các địa phương nhóm II sẽ thực hiện số hóa truyền hình là 25 tỉnh, bao gồm: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định…

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sẽ hỗ trợ đầu thu STB cho 454.673 hộ nghèo và cận nghèo tại 4 thành phố trung ương và 19 tỉnh lân cận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO