Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác về Tần số VTĐ, ATTT và thành phố thông minh

Lan Phương| 25/01/2018 16:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ TTTT Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản tiếp tục đẩy mạnh tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Tần số Vô tuyến điện (VTĐ), An toàn thông tin (ATTT) và thành phố thông minh (TPTM).

Ngày 25/1/2018, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm đã có buổi tiếp ông Seigi Taikagi, Vụ trưởng các vấn đề quốc tế, Cơ quan chiến lược toàn cầu, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản làm trưởng đoàn. Tham dự có các đơn vị thuộc Bộ TTTT và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản.

Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm tiếp ông Seigi Taikagi

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phan Tâm đã đánh giá cao Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã luôn quan tâm và đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, cụ thể là các lĩnh vực tần số VTĐ, ATTT và TPTM.

Về lĩnh vực hợp tác tần số VTĐT, trong tuyên bố chung của Thủ tướng hai nước Nhật Bản và Việt Nam vào tháng 6/2017, đã thống nhất nghiên cứu và hợp tác thiết lập khu vực hoạt động rộng đối với kiểm soát tín hiệu radio cao tần. Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, trong lĩnh vực tần số VTĐ, hai nước đã hợp tác chặt chẽ và mong Nhật Bản trong thời gian tới tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong việc tái cử vào Ủy ban quốc tế (RRB) thuộc Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), ủng hộ Việt Nam trong đào tạo cán bộ trong lĩnh vực tần số VTĐ.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cùng với Cục Tần số VTĐ chuẩn bị một hội thảo chung về tần số VTĐ trong thời gian tới.

Về lĩnh vực ATTT, Bộ TTTT đã làm việc với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản về xây dựng dự án hỗ trợ nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm ATTT và năng lực thực thi pháp luật về ATTT tại Việt Nam thông qua qua dự án ODA. Nhằm có cơ sở để triển khai các nội dung đã thống nhất, Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia của hai bên tiếp thục thảo luận, trao đổi và xây dựng dự thảo: Biên bản thảo luận và các tài liệu danh sách các khóa đào tạo, danh sách các thiết bị… để đưa vào Biên bản cuộc họp theo thể thức của JICA Nhật Bản.

Ngoài dự án ODA đang được hai bên phối hợp triển khai trong lĩnh vực ATTT, Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chia sẻ thông tin về chính sách và kinh nghiệm trong bảo vệ hệ thống thông tin trọng yếu, tình hình các cuộc tấn công mạng và đảm bảo thông tin phát triển kinh tế số. Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cũng quan tâm, tạo điều kiện để tiếp nhận các cán bộ kỹ thuật ATTT của Việt Nam sang Nhật Bản thực hành tại các đơn vị triển khai cấp ứng cứu máy tính của Nhật Bản và hỗ trợ Việt Nam một thao trường ảo để các cán bộ Việt Nam có thể thực hành, thao diễn.

Về xây dựng thành phố thông minh (TPTM), Thứ trưởng Phan Tâm cho biết Việt Nam đang nghiên cứu tổ chức 1 diễn đàn khu vực về TPTM vào tháng 4/2018, trọng tâm là về các nội dung tiêu chuẩn hóa, chuyển giao kinh nghiệm bắt đầu từ tầm nhìn tới chiến lược. Theo đó, mong muốn Nhật Bản quan tâm và ủng hộ chuyên gia giỏi để tham gia trình bày tại Diễn đàn khu vực này. Các diễn giả từ các công ty chuyên tư vấn, các thành phố của Nhật đã triển khai TPTM có thể chia sẻ kinh nghiệm triển khai cho Việt Nam và khu vực.

Hiện nay, một số thành phố của Việt Nam đã được phê duyệt đề án triển khai TPTM và đang tìm kiếm các đối tác để hợp tác triển khai và đây là cơ hội cho các công ty, tổ chức Nhật Bản tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam, Thứ trưởng cho biết thêm.

Cũng tại buổi tiếp, ông Seigi Taikagi, Vụ trưởng các vấn đề quốc tế, Cơ quan chiến lược toàn cầu, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản đã nhất trí với Thứ trưởng Phan Tâm về việc thúc đẩy hợp tác của hai Bộ trong cả ba lĩnh vực trên.

Ông Seigi Taikagi đã cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam nói chung và Bộ TTTT nói riêng trong việc bầu đại diện của Nhật Bản là ông Masanori Kondo vào vị trí Phó Chủ tịch Liên minh Viễn thông Châu Á - Thái Bình Dương (APT). Nhật Bản vui mừng hợp tác với Cục Tần số VTĐ để tổ chức hội thảo chung giữa hai nước về lĩnh vực này.

Trao đổi về tăng cường hợp tác ATTT giữa hai nước, ông Seigi Taikagi cho biết Chính phủ Nhật Bản rất coi trọng ứng phó kịp thời với tấn công mạng. Hai bên cần phải tăng cường khả năng ứng phó, nâng cao trình độ trong lĩnh vực ATTT. Bên cạnh phát triển công nghệ, hạ tầng cho lĩnh vực này, các bộ ban ngành Nhật Bản thường xuyên phối hợp để tham gia diễn tập ứng cứu sự cố tấn công mạng. Việt Nam củng cố an ninh sẽ mạng lại lợi ích cho Nhật Bản và Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ cho Việt Nam để hai nước cùng đạt những lợi ích.

Về TPTM, ông Seigi Taikagi đã chia sẻ, có nhiều dạng thức tiếp cận TPTM khác nhau như TPTM được xây dựng để tiết kiệm năng lượng, triển khai chính phủ điện tử cung cấp dịch vụ công cho người dân, hay triển TPTM để các gia đình có hệ thống ICT tiên tiến… Nhật Bản mong muốn được hiểu rõ hơn các nhu cầu của các địa phương của Việt Nam để hợp tác cụ thể và hiệu quả. Nhật Bản cam kết sẽ có trao đổi trực tiếp và đóng góp vào thành công cho Diễn đàn TPTM khu vực do Việt Nam tổ chức.

Nhóm công tác chung của hai Bộ TTTT Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản họp phiên thứ nhất

Cùng ngày, nhóm công tác chung của hai Bộ TTTT Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cũng đã có phiên làm việc chung đầu tiên để cụ thể hóa cả 3 nội dung về tần số VTĐ, ATTT và TPTM. Được biết, trong chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ TTTT tại Nhật Bản tháng 3/2017, Bộ trưởng Bộ TTTT đã cùng với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản ký kết biên bản thành lập nhóm công tác chung nhằm tạo cơ sở để phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên và khẳng định lại cam kết của hai bên trong việc hợp tác thực tiễn hơn nữa trong lĩnh vực TTTT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác về Tần số VTĐ, ATTT và thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO