ASEAN có Trung tâm an ninh mạng đào tạo đội ngũ ứng phó đe dọa trực tuyến

Lan Phương| 07/10/2019 08:24
Theo dõi ICTVietnam trên

Để giúp tăng cường các khả năng an ninh mạng trong khu vực, Singapore đã thành lập một trung tâm mới để các quốc gia thành viên ASEAN hợp tác nghiên cứu, chia sẻ thông tin và đào tạo đội ngũ ứng phó với các mối đe dọa trên không gian mạng.

ASEAN, khu vực đã đạt được tiến bộ trong việc điều phối và tăng cường các nỗ lực không gian mạng, cần phải tăng cường quan hệ đối tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Singapore S. Iswaran vừa cho biết.

Bộ trưởng Bộ TTTT Singapore S. Iswaran tại Hội nghị Bộ trưởng An ninh mạng ASEAN lần thứ 4 vừa diễn ra ngày 2/10

Các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào và tác động tàn phá của chúng, có thể làm tê liệt các hệ thống trọng yếu và gây ra sự hỗn loạn lớn không biên giới. Do đó, những nỗ lực của khu vực trong việc tăng cường an ninh mạng sẽ mang lại sự tin tưởng và đảm bảo hơn cho khu vực.

Trung tâm an ninh mạng ASEAN - Singapore (ASCCE) sẽ dành 30 triệu USD trong 5 năm để thực hiện các chương trình đào tạo về chính sách và kỹ thuật cho những người tham gia.

Trong số các nội dung đào tạo, Trung tâm sẽ huấn luyện các Đội ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính của các quốc gia (Certs) trong khu vực và thúc đẩy chia sẻ thông tin nguồn mở giữa các chuyên gia để có thể ứng phó với các sự cố an ninh mạng.

Thông báo về việc khai trương trung tâm tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng lần thứ 4 tại Singapore, Bộ trưởng Iswaran cho biết trung tâm đào tạo chính ASCCE sẽ sẵn sàng đi vào hoạt động vào quý 2 năm tới.

Trung tâm đào tạo này sẽ được đặt tại City Hall, đường North Bridge, nhưng ông Iswaran nói thêm rằng ASCCE đã hợp tác với Temasek Polytechnic để bắt đầu một cơ sở đào tạo riêng vừa đi vào hoạt động.

Trong một tuyên bố, Cơ quan An ninh mạng Singapore cho biết ASCCE sẽ thu hút các chuyên gia và giảng viên hàng đầu để thiết kế và thực hiện các chương trình xây dựng năng lực an ninh mạng.

Trung tâm cũng sẽ hợp tác với các đối tác quốc tế khác bao gồm Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Anh và Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Iswaran cho biết quyết định mở trung tâm xuất phát từ cam kết của Singapore trong việc hỗ trợ xây dựng năng lực mạng khu vực, trong bối cảnh nguy cơ ngày càng tăng của những kẻ tấn công mạng và sự phát triển của các công nghệ mới như 5G và Internet vạn vật (IoT).

Do tính chất liên kết nối và xuyên biên giới của các mối đe dọa trên mạng, chúng ta cần phải tăng cường bảo mật và khả năng phục hồi trong khu vực. Nói cách khác, chúng ta phải hành động cùng nhau. Đây là lợi ích chung của chúng ta để tăng cường phòng thủ và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta”.

Bộ trưởng Iswaran nói rằng bên cạnh việc xây dựng các khả năng an ninh mạng trong khu vực, các quốc gia thành viên ASEAN cần phải hợp tác và tham gia các cuộc thảo luận quốc tế về an ninh mạng.

Các cuộc thảo luận tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng năm nay được xây dựng trên cơ sở của hội nghị năm ngoái, nơi tất cả các nước ASEAN đồng thuận 11 quy tắc tự nguyện được đề xuất trong Báo cáo 2015 của Nhóm các chuyên gia chính phủ của Liên hợp quốc về phát triển trong lĩnh vực Thông tin và Viễn thông trong bối cảnh an ninh quốc tế.

Điều này đã được thực hiện để công nhận rằng một không gian mạng dựa trên các quy tắc sẽ cho phép đạt được các tiến bộ kinh tế và mức sống tốt hơn.

Bộ trưởng Iswaran cho biết thêm: ASEAN là khu vực đầu tiên và duy nhất cho đến nay thống nhất tuân thủ các quy tắc này. ASEAN đã được công nhận trong Uỷ ban quốc tế về tư duy tiến bộ về an ninh mạng.

Các chuyên gia mạng của của các nước thành viên ASEAN đã thảo luận về 11 quy tắc tại các hội thảo xây dựng năng lực khác nhau của ASEAN trong suốt cả năm. Họ đã xác định các lĩnh vực đã đạt được tiến bộ, cũng như các lĩnh vực khác cần xây dựng năng lực để thực hiện thành công các quy tắc”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau Hội nghị và các cuộc thảo luận, Bộ trưởng Bộ TTTT Singapore tuyên bố rằng tất cả các quốc gia ASEAN đã đồng thuận thành lập một ủy ban mới để xây dựng một kế hoạch hành động sẽ chuyển 11 quy tắc này thành các bước hành động thực tiễn cho cả 10 quốc gia thành viên để thông qua.

Ủy ban này, với thành phần và quy mô chưa được xác định, sẽ hoạt động trong một năm và sẽ trình bày kế hoạch của họ tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về An ninh mạng sắp tới.

Kế hoạch sẽ nghiên cứu và đề xuất các khuyến nghị trong các lĩnh vực cụ thể như hợp tác của các Cert thuộc các nước thành viên, bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin trọng yếu và hỗ trợ lẫn nhau về an ninh mạng.

Trước đó trong bài phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Iswaran cũng lưu ý rằng nền kinh tế số ASEAN, tiếp tục phát triển, điều này sẽ tạo ra việc làm cho người dân, thúc đẩy sự đổi mới và cho phép các doanh nghiệp phát triển.

Ông cũng dẫn nghiên cứu của Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) dự báo rằng nền kinh tế số trong khu vực sẽ phát triển gấp 6 lần lên mức ước tính 200 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Nhưng sự tăng trưởng này phải được bảo vệ bởi các nỗ lực an ninh mạng toàn diện có thể theo kịp tốc độ mà ASEAN phát triển.

Bộ trưởng Iswaran cho biết: “Khi nền kinh tế số phát triển về quy mô và mức độ phức tạp, an ninh mạng trở nên vô cùng quan trọng để mang lại các biện pháp bảo đảm và tin tưởng rất cần thiết v các công nghệ số hiện thâm nhập vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Vì vậy, Bộ trưởng Iswaran nhấn mạnh: “Những nỗ lực của chúng ta để phát triển nền kinh tế số ASEAN phải được bổ sung cách tiếp cận mạnh mẽ đối với an ninh mạng trongkhu vực.

Bài liên quan
  • Tương lai của ASEAN là ASEAN số
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nhận định về tương lai của ASEAN là ASEAN số và chia sẻ 3 quan điểm hợp tác số trong ASEAN tại Diễn đàn Tương lai ASEAN được tổ chức ngày 23/4/2024.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ASEAN có Trung tâm an ninh mạng đào tạo đội ngũ ứng phó đe dọa trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO