Các sáng kiến FinTech thúc đẩy đổi mới dịch vụ tài chính

An Nhiên, Vũ Thị Lương| 21/05/2019 18:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Bất chấp những tiến bộ công nghệ được thực hiện trong nhiều thập kỷ, một vài người vẫn tin và cho rằng những thay đổi trong lĩnh vực tài chính diễn ra rất chậm so với các ngành khác. Họ cũng cho rằng với tốc độ phát triển chậm chạp như vậy, thì rất khó để thực hiện sự đổi mới.

fintech innovation

Tuy nhiên, những người khác lại tin rằng những thay đổi là khá quan trọng và đáng chú ý hơn trong vài thập kỷ qua. Những thập kỷ gần đây đã chứng kiến ​​sự ra đời của một số giải pháp công nghệ hữu ích và sáng tạo, đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi trải nghiệm của người tiêu dùng.

Tiến bộ công nghệ quan trọng nhất mà hầu hết mọi người trên thế giới này đều biết đến chính là Máy rút tiền tự động hoặc ATM. Ngoài ra, còn có các giải pháp công nghệ quan trọng và sáng tạo khác được triển khai, khiến dịch vụ tài chính ngân hàng trở nên tốt hơn bao gồm:

  • Ngân hàng trực tuyến và thanh toán hóa đơn,
  • Giao dịch không tiền mặt và ngân hàng không cần giấy tờ,
  • Hệ thống core banking lõi (Core-banking là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng như tiền gửi, tiền vay, khách hàng),
  • Ngân hàng di động và internet.

Tất cả những điều này đã nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng trong ngân hàng. Ngoài ra, cùng với việc thanh toán và giao dịch trở nên an toàn hơn và nhanh hơn, nó cũng dẫn đến những lợi ích sau:

  • Giảm chi phí hoạt động,
  • Tăng sự tiện lợi cho ngân hàng,
  • Sắp xếp hợp lý toàn bộ quá trình.

Khi thế giới bắt đầu hồi phục sau cú sốc của cuộc suy thoái lớn, nhu cầu về sự thuận tiện trong ngân hàng ngày càng tăng. Tuy nhiên điều này không hẳn đã làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn. Trong thực tế, một số tiến bộ công nghệ và việc sử dụng nó trong các dịch vụ tài chính, đã làm dấy lên nỗi sợ hãi về sự gián đoạn dịch vụ và hoạt động trong ngành ngân hàng. Một số công nghệ mới trong tự phục vụ dẫn đến sự gián đoạn dịch vụ bao gồm:

  • Ngân hàng trực tuyến và di động,
  • Dữ liệu lớn,
  • Học máy,
  • Trí tuệ nhân tạo.

Hạt giống của sự gián đoạn dịch vụ tài chính được gieo bởi những tác động công nghệ này đã làm tăng mối lo ngại đối với các công ty dịch vụ tài chính.

Theo một khảo sát điều tra năm 2018 nhận thấy rằng: gần 80% các giám đốc điều hành hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính lo ngại rằng các công ty của họ có nguy cơ cao bị gián đoạn dịch vụ và bị thay thế bởi các đối thủ cạnh tranh có cơ sở dữ liệu và rất linh hoạt.

Theo khảo sát, gần 3/4 các giám đốc điều hành đại diện cho các công ty dịch vụ tài chính lớn nhất, đã chứng thực mối quan tâm ngày càng tăng về sự gián đoạn và dịch chuyển tiềm năng. Tất cả đều đổ lỗi cho mối đe dọa tích lũy vi phạm đến từ những người khổng lồ công nghệ lớn  như: Amazon,Google, Facebook,  Apple.

Sự gián đoạn dịch vụ tài chính này đã được cảm nhận dần dần trong giai đoạn ban đầu, và sau đó đột nhiên tăng mạnh trong vài năm qua.

Thêm vào đó, có một mối đe dọa mới cũng đang thúc đẩy sự gián đoạn đó. Đó là làn sóng mới của những người tạo ra xu hướng mở và cung cấp một tầm nhìn mạnh mẽ hơn về các dịch vụ tài chính.

Vì người tiêu dùng mong đợi sự tùy biến và cá nhân hóa cao hơn trong các trải nghiệm dịch vụ tài chính, những nhà đổi mới này đang tận dụng tối đa các tình huống nhất định. Người dùng hiện đang dần trở nên xa cách những đơn vị cho vay truyền thống như ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác, và tìm kiếm các cơ hội cho vay tốt hơn.

Sự xuất hiện của Fin-Tech

Phần lớn các cuộc cách mạng trong dịch vụ tài chính hiện nay đang bắt nguồn từ một loạt các đối thủ cạnh tranh mới như các công ty khởi nghiệp Fin-Tech.

Fin-Tech hoặc Financial Technology (Công nghệ tài chính) được đặc trưng là động lực sẽ mang lại sự đột phá cũng như đổi mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Họ làm điều này thông qua việc áp dụng các công nghệ mới và đang phát triển. Những công nghệ này sẽ giúp họ giải quyết tất cả những nhu cầu của người tiêu dùng thông qua tự động hóa.

Mặt khác, các công ty dịch vụ tài chính có thể thấy một chút khó khăn và hạn chế khi nói đến khía cạnh sử dụng và tập trung nguồn lực cho các sáng kiến ​​để đổi mới. Điều này là do một số yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất là sự hợp nhất trong ngành dịch vụ tài chính cũng như các ràng buộc quy định của nó.

Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp Fin-Tech lại có lợi thế là không bị hạn chế bởi các hệ thống kế thừa và các quy trình của nó. Do đó, các công ty Fin-Tech này có thể tiến nhanh hơn trong việc cung cấp và phát triển các giải pháp dễ dàng và hiệu quả.

Lựa chọn sáng suốt

Hậu quả của tình trạng này là vấn đề nan giải của các công ty dịch vụ tài chính. Hiện nay, họ phải đưa ra lựa chọn sáng suốt giữa việc xây dựng năng lực của chính mình hoặc tìm kiếm các đối tác Fin-Tech để họ có thể thúc đẩy các sáng kiến ​​đổi mới. Điều này sẽ giúp họ đối phó với vấn đề chi phí cao trong việc thu hút khách hàng, cũng như vượt qua các rào cản pháp lý nghiêm ngặt và khác nhau.

Tình huống này đã mang lại cho các công ty Fin-Tech cơ hội để cung cấp các ứng dụng mới trực tiếp cho khách hàng của mình, hoặc hợp tác với các tổ chức dịch vụ tài chính lớn. Mặt khác, các tổ chức tài chính lớn cần xem xét họ có thể di chuyển nhanh đến mức nào, để giải quyết các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng trong một ngành công nghiệp lý tưởng cho sự thay đổi. Thay đổi này được đưa ra dưới các hình thức khác nhau như:

  • Thông qua quan hệ đối tác với các công ty khác nhau,
  • Mua lại hoặc sát nhập các công ty khác nhau,
  • Bằng cách cải cách các sáng kiến nội bộ.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty có xu hướng sử dụng phương pháp hỗn hợp.

Tương lai của Fin-Tech

FinTech giúp thu thập dữ liệu quan trọng và xây dựng các sản phẩm khác nhau để kiểm tra. Nó cũng giúp đưa ra các giải pháp tốt nhất và khám phá các cơ hội hợp tác. Nó dự định tăng tốc phát triển các sản phẩm và dịch vụ có tiềm năng biến đổi các dịch vụ tài chính. Và vì các công ty Fin-Tech không bị vướng bận bởi các hệ thống cũ và các quy trình của nó, họ có thể cung cấp các giải pháp nhanh hơn

Với tất cả những lợi thế này, tương lai của Fin-Tech rất sáng sủa và chín muồi cho những đổi mới với trí tuệ nhân tạo, học máy và dữ liệu lớn. Nó có một số cơ hội để đổi mới như:

  • Quantopian - Nền tảng chia sẻ người dùng định lượng để phát triển và chia sẻ thuật toán để giao dịch chúng trên thị trường;
  • Kensho - Một công cụ trí tuệ nhân tạo chuyên đưa phân tích và dữ liệu cho người dùng không có kỹ thuật, để cung cấp khoa học dữ liệu cho những đối tượng dịch vụ tài chính lớn hơn;
  • Elsen - Một công cụ tính toán hiệu năng cao, có thể xử lý các mô hình phức tạp của các nhà giao dịch và các quỹ phòng hộ để cung cấp kết quả chỉ trong vài phút.

Tất cả điều này sẽ giúp Fintech vượt qua các rào cản cuối cùng trong việc áp dụng rộng rãi trong kinh doanh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Các sáng kiến FinTech thúc đẩy đổi mới dịch vụ tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO