Chuyển đổi số cho doanh nghiệp bán lẻ: Câu chuyện từ siêu thị Xuân Trường

Tuấn Trần| 04/01/2021 15:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau khi triển khai giải pháp SAP B1 do Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC (CMC TS) tư vấn và cung cấp, siêu thị Xuân Trường đã tăng trưởng kinh doanh vài chục phần trăm trong giai đoạn 2017 - 2020.

Siêu thị Xuân Trường là trung tâm mua sắm lớn nhất tại trung tâm thị trấn Sapa, Lào Cai với tổng doanh thu mỗi năm 600 - 700 tỷ đồng, diện tích hơn 3.000 m2 và 40.000 mặt hàng.

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp bán lẻ: Chuyện từ siêu thị Xuân Trường - Ảnh 1.

Các quầy thu ngân của siêu thị Xuân Trường.

Cứ 2 năm lại thay đổi phần mềm kinh doanh

Dù là một doanh nghiệp (DN) địa phương nhưng lãnh đạo siêu thị Xuân Trường (Sa Pa) xác định chỉ có đầu tư CNTT mới giúp DN tối ưu vận hành và tăng trưởng kinh doanh. Với quy mô DN gồm 1 siêu thị, 1 nhà hàng và 1 khách sạn, siêu thị Xuân Trường cần tổng hợp dữ liệu vận hành và kinh doanh thành các báo cáo, hỗ trợ cho việc quản lý tài chính kế toán, quản lý bán hàng siêu thị, kho hàng,...

Trước đây, DN này đã sử dụng nhiều phần mềm hỗ trợ kinh doanh nhưng cứ 2 năm lại phải thay thế, triển khai giải pháp mới vì giải pháp cũ không hiệu quả, không phù hợp với yêu cầu hoạt động của công ty. Khi vận hành siêu thị, vào thời điểm đông khách, hệ thống cũ không xử lý kịp hơn 40.000 mặt hàng nên thường xuyên bị tắc nghẽn.

Ông Hà Xuân Trường - Giám đốc siêu thị Xuân Trường cho biết: "Tôi đã phải thay đi thay lại 3 phần mềm kinh doanh khác nhau nhưng vẫn không hài lòng!".

Một thách thức khác của DN là trình độ nhân sự và hạ tầng CNTT còn hạn chế. Đội ngũ nhân viên của siêu thị Xuân Trường chủ yếu là người dân tộc miền núi, ít có cơ hội tiếp xúc và sử dụng sản phẩm công nghệ. Do đó, DN cần một giải pháp hiệu quả, triển khai nhanh, tối ưu chi phí đầu tư và dễ dàng sử dụng.

Câu trả lời cho bài toán chuyển đổi số của DN bán lẻ

Trước khó khăn và nhu cầu tăng trưởng của DN, đội ngũ CMC TS đã tư vấn cho siêu thị Xuân Trường giải pháp SAP B1 - giải pháp ERP được thiết kế dành riêng cho nhóm DN nhỏ và vừa, được tích hợp đầy đủ tính năng quản lý quy trình kinh doanh như tài chính kế toán, mua hàng, bán hàng, quản lý kho, quản lý khách hàng, quản lý nhà cung cấp...

Ông Hà Quốc Thạch, Giám đốc Giải pháp, Khối Giải pháp DN vừa và nhỏ, Tổng Công ty Công nghệ và Giải pháp CMC chia sẻ: "Chi phí đầu tư triển khai SAP B1 hợp lý, không đắt đỏ như các giải pháp ERP khác, cũng không yêu cầu DN phải đầu tư hạ tầng máy chủ, lưu trữ quá lớn. CMC TS cũng hỗ trợ DN đào tạo đội ngũ nhân viên để áp dụng hiệu quả giải pháp này".

SAP B1 cung cấp giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Đặc biệt, CMC TS đã bản địa hóa SAP B1, tích hợp ngôn ngữ tiếng Việt, giúp giải pháp dễ tiếp cận hơn với người dùng Việt Nam.

Được triển khai từ 2017, SAP B1 đã hỗ trợ hiệu quả cho siêu thị Xuân Trường không chỉ trong hoạt động bán lẻ mà cả mảng kinh doanh bán buôn.

Ông Hà Xuân Trường cho hay: "Giải pháp hỗ trợ tốt nhất về quản lý hàng hoá, vận hành, con người. Hàng hóa không bị chậm và lưu thông tốt, kể cả vào lúc cao điểm, siêu thị tiếp đón vài trăm lượt khách hàng".

Ngoài ra, SAP B1 cũng quản lý quy trình chặt chẽ, giúp thao tác chính xác, giảm thiểu nhầm lẫn trong quy trình và rủi ro sai sót của nhân viên vận hành, từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian.

Đại diện siêu thị Xuân Trường cho biết thêm: "Nhờ các báo cáo phân tích từ hệ thống, siêu thị Xuân Trường dễ dàng nắm bắt nhanh xu hướng thị trường, đồng thời hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng. Từ 2017 đến nay, doanh thu của siêu thị đã tăng trưởng vài chục phần trăm nhờ vào chuyển đổi số trong hoạt động vận hành và kinh doanh. Chúng tôi cảm thấy hài lòng với quyết định đầu tư này".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số cho doanh nghiệp bán lẻ: Câu chuyện từ siêu thị Xuân Trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO