Rò rỉ dữ liệu người dùng từ tivi thông minh

TH| 24/09/2019 09:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ti vi thông minh đang thu thập dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng và chuyển sang các công ty công nghệ lớn.

Tivi thông minh của các công ty như Samsung, LG và những hãng khác đang làm rò rỉ dữ liệu nhạy cảm của người dùng cho các công ty như Google, Facebook và Amazon. Và những thiết bị như Roku và Amazon Fire TV cũng không ngoại lệ.

Hai báo cáo, một từ nhóm nghiên cứu Đại học Đông Bắc và Đại học Hoàng gia Luân Đôn và hai từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Princeton và Đại học Chicago, đã phân tích cách tivi thông minh thu thập và sau đó truyền thông tin về thói quen cũng như sở thích xem của người dùng cho các công ty đối tác.

Báo cáo đầu tiên, trong đó phân tích mức độ phơi nhiễm thông tin từ 81 thiết bị bao gồm các thiết bị của Samsung, LG và Roku, được đặt tại các phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đã phát hiện 72 thiết bị đã gửi dữ liệu đến đích không phải là nhà sản xuất thiết bị.

Các công ty thường xuyên liên lạc với các thiết bị gồm Google, Akamai và Microsoft, được cho là vì họ cung cấp dịch vụ đám mây và mạng cho hoạt động của thiết bị thông minh.

David Choffnes, nhà khoa học máy tính tại Đại học Đông Bắc, cho biết: "Trong nghiên cứu của chúng tôi, Amazon kết nối với gần một nửa số thiết bị của họ và Amazon có thể suy luận rất nhiều thông tin về những gì bạn đang làm với các thiết bị khác nhau trong nhà". Sau đó, các công ty có thể sử dụng dữ liệu này để suy luận về các sở thích của người xem tivi và thậm chí ước tính được thời gian khi họ ra khỏi nhà, điều này gây ra những lo ngại về an ninh.  

Trong khi đó, báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Đại học Princeton phát hiện ra rằng thông tin được gửi từ các thiết bị  bắt nguồn từ các kênh được xem thông qua việc sử dụng các trình theo dõi, chủ yếu được quản lý bởi Google và Facebook.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 89% các kênh Amazon Fire TV và 69% các kênh Roku chứa các trình theo dõi thu thập thông tin về thói quen và sở thích xem. Ngoài ra, các trình theo dõi còn cung cấp thông tin mà có thể nhận dạng thiết bị cũng như nơi chúng được sử dụng, bao gồm số sê-ri và ID của thiết bị, tên mạng Wi-Fi, bộ nhận dạng Wi-Fi hay còn được biết đến là địa chỉ MAC

Tuy nhiên, đại diện Netflix cho biết: "Thông tin Netflix nhận được từ ti vi thông minh không đăng nhập được giới hạn trong cách Netflix hoạt động và xuất hiện trên màn hình. Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào về ứng dụng hoặc hoạt động khác trên tivi thông minh".

Facebook cũng cho hay: "Việc các thiết bị và ứng dụng gửi dữ liệu đến dịch vụ của bên thứ ba được tích hợp vào chúng là điều phổ biến. Ví dụ, điều này có thể bao gồm một ứng dụng gửi dữ liệu tới Facebook để tạo giao diện đăng nhập hoặc cung cấp nút Thích".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Rò rỉ dữ liệu người dùng từ tivi thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO