Ukraine đơn giản hóa dịch vụ chính phủ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân

Tâm An| 02/05/2021 07:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính phủ điện tử (CPĐT) là một trong những cơ sở chính để cải thiện nền hành chính và cung cấp dịch vụ công (DVC) ở Ukraine. Để hỗ trợ hiệu quả các phát triển nâng cao, nó đòi hỏi một cách tiếp cận và sự phối hợp có hệ thống các thành phần khác nhau của số hóa. Và Chương trình “U-LEAD with Europe” góp phần thiết lập một hệ thống quản trị đa cấp ở Ukraine, minh bạch, có trách nhiệm giải trình và đáp ứng nhu cầu của người dân.

"U-LEAD with Europe" là một chương trình quốc tế được Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên Đức, Thụy Điển, Ba Lan, Đan Mạch, Estonia và Slovenia tài trợ. Mục tiêu của chương trình là đóng góp vào cuộc cải cách phân quyền đang diễn ra ở Ukraine nhằm cải thiện triệt để và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Ukraine đơn giản hóa dịch vụ chính phủ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân - Ảnh 1.

U-LEAD EGOV4UKRAINE là một trong những dự án thuộc Chương trình U-LEAD. Dự án cải thiện việc cung cấp DVC ở các chính quyền địa phương Ukraine bằng cách phát triển và triển khai kiến trúc CNTT-TT, hệ thống thông tin và dịch vụ hành chính một cách toàn diện và hiệu quả.

Theo đó, mục tiêu của Dự án là hỗ trợ tới 600 trung tâm dịch vụ hành chính (TTDVHC) đáp ứng được sự mong đợi của người dân Ukraine cho đến khi dự án kết thúc. Dự án là một phần trong chương trình phân quyền của Ukraine nhằm quản trị minh bạch và có trách nhiệm hơn với các mục tiêu cụ thể là:

Thứ nhất, phát triển kiến trúc công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) toàn diện và hiệu quả để hỗ trợ việc cung cấp DVC ở các chính quyền địa phương.

Thứ hai, phát triển hệ thống thông tin, hỗ trợ trao đổi dữ liệu và cung cấp dịch vụ bằng các kênh điện tử, cả ở TTDVHC và kênh trực tuyến tự phục vụ với các hệ thống chính là: Giải pháp tương tác của chính phủ - Trembita; Giải pháp địa điểm làm việc ảo - nơi làm việc kỹ thuật số cho các quan chức trong TTDVHC- Vulyk.

Thứ ba, hỗ trợ phát triển bộ dịch vụ hành chính đầu tiên do TTDVHC cung cấp; đơn giản hóa và tăng tốc các dịch vụ hành chính bằng cách sử dụng dữ liệu chung từ các cơ quan đăng ký quốc gia.

Thứ tư, phát triển các kỹ năng CNTT-TT cho các công chức trong TTDVHC.

Thứ năm, nâng cao năng lực của các chuyên gia CNTT-TT trong các đơn vị chính quyền trung ương để đơn giản hóa và thiết kế lại các quy trình dịch vụ hành chính.

Thứ sáu, hỗ trợ kết nối mạng và trao đổi thực tiễn tốt nhất giữa TTDVHC và các nhân viên CNTT-TT của chính quyền địa phương.

Thứ bảy, hỗ trợ các hoạt động khác của chương trình U-LEAD theo các tiêu chuẩn và yêu cầu tối thiểu liên quan đến cung cấp dịch vụ CNTT-TT và điện tử.

SIDA (Tổ chức hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển) là đơn vị được EU ủy nhiệm thực hiện hỗ trợ cải thiện việc cung cấp dịch vụ hành chính cho người dân bằng cách hỗ trợ thiết lập hoặc hiện đại hóa 600 TTDVHC trong các cộng đồng mới hợp nhất (hromadas).

Giải pháp trao đổi dữ liệu an toàn Trembita

Giải pháp trao đổi dữ liệu an toàn Trembita thúc đẩy cải thiện các quy trình hành chính với việc biến nguyên tắc một lần trở thành hiện thực ở Ukraine bằng cách cho phép các cơ quan chức năng sử dụng lại và trao đổi dữ liệu với các cơ quan chức năng khác.

Hệ thống Trembita kết nối hơn 80 cơ quan chức năng và chính quyền địa phương của Ukraine và hoạt động như cơ sở của các dịch vụ điện tử phổ biến nhất.

Ukraine cho đến nay là quốc gia lớn nhất thực hiện giải pháp đáp ứng tất cả các yêu cầu về công nghệ và luật pháp của châu Âu. Trembita đã giúp giải phóng các công dân và doanh nhân Ukraine khỏi các công việc xử lý chứng chỉ và tài liệu trên giấy.

Theo Oleksandr Ryzhenko, Giám đốc Cơ quan Nhà nước về Quản trị Điện tử Ukraine, Trembita là cơ hội được mong đợi từ lâu để Ukraine có thể thoát khỏi các rào cản quan liêu và tham nhũng, đồng thời xây dựng mối quan hệ tương tác phù hợp giữa nhà nước và công dân. Trembita làm cho dữ liệu hoạt động chứ không phải con người và đóng vai trò là cơ sở hạ tầng cơ bản để cung cấp dịch vụ điện tử.

Ông Ryzhenko cũng cho biết thêm, các dịch vụ điện tử sẽ tái định hình nền kinh tế Ukraine, tăng khả năng cạnh tranh và cung cấp cho công dân nước này quyền tự do sử dụng các DVC công 24/7 từ nhà hoặc bất cứ nơi nào thuận tiện nhất cho họ.

Bên cạnh việc thúc đẩy các dịch vụ điện tử, Trembita cũng tạo cơ sở cho việc cung cấp các DVC tại các TTDVHC nhỏ, được tạo ra trong chương trình U-LEAD. Trembita giúp các TTDVHC cung cấp các DVC kịp thời và ở mức độ chất lượng cao thông qua việc cung cấp quyền truy cập thông tin trong các cơ quan đăng ký quốc gia.

Cho đến nay, hơn 180 hoạt động đã được thiết lập giữa các đăng ký điện tử và hệ thống thông tin của các cơ quan chính phủ thông qua hệ thống Trembita như: các dịch vụ phổ biến eBaby, dịch vụ đăng ký sinh con, dịch vụ đăng ký quyền lợi, dịch vụ đăng ký chứng minh nhân dân…

Hệ thống Trembita cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xác minh giấy phép dược phẩm và giúp các công chứng viên tiếp cận các quyết định của tòa án dễ dàng hơn.

Ukraine đơn giản hóa dịch vụ chính phủ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân - Ảnh 2.

"Làm cho dữ liệu chạy chứ không phải con người" là khẩu hiệu của dự án EGOV4UKRAINE.

"Làm cho dữ liệu chạy chứ không phải con người" là khẩu hiệu của dự án EGOV4UKRAINE và hệ thống Trembita giúp hiện thực hóa điều đó theo cách tốt nhất.

Ông Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi số (CĐS) Ukraine nhấn mạnh hệ thống Trembita là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nền tảng kỹ thuật số. Nhờ hệ thống trao đổi dữ liệu an toàn này, Bộ CĐS đã đạt được những kết quả phi thường trong lĩnh vực quản trị điện tử trong một thời gian ngắn.

Susanna Dellans, Giám đốc chương trình U-LEAD cũng cho biết, việc cung cấp các DVC chất lượng cao tại chỗ từ các TTDVHC, hoặc trực tuyến, cải thiện cuộc sống của người dân và cũng tạo điều kiện cho sự phát triển kinh doanh của địa phương. Kết nối tất cả các TTDVHC bằng hệ thống thông tin "Vulyk" với hệ thống Trembita, mở ra khả năng mới cho các TTDVHC để lấy dữ liệu từ các sổ đăng ký điện tử của chính phủ giúp công việc của TTDVHC hiệu quả hơn đồng thời giúp xây dựng năng lực của các cộng đồng mới hợp nhất.

"EU đã nhiệt tình hỗ trợ phát triển quản trị điện tử ở Ukraine. Nó cải thiện chất lượng cung cấp DVC điện tử ở cả cấp trung ương và địa phương, hỗ trợ việc thực hiện thành công cả cải cách phân cấp và CĐS ở Ukraine", Đại sứ Matti Maasikas, Trưởng Phái đoàn EU tại Ukraine cho biết. Trong thời gian tới, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ hệ thống Trembita trong khuôn khổ dự án EU4DigitalUA nhằm cung cấp DVC hiệu quả, minh bạch và bền vững cho người dân và doanh nghiệp.

Ukraine đơn giản hóa dịch vụ chính phủ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình video về việc triển khai hệ thống Trembita.

EU4Digital hỗ trợ CĐS ở Ukraine

Sau thành công thu được của Dự án EGOV4UKRAINE, mới đây EU đã khởi động một dự án trị giá 25 triệu euro để hỗ trợ CĐS của Ukraine và hài hòa với thị trường kỹ thuật số chung của EU.

Sau khi chính thức khởi động, dự án sẽ hỗ trợ CĐS, tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu, thực hiện Thỏa thuận Hiệp hội EU-Ukraine và phát triển băng thông rộng. Học viện Quản trị Điện tử Estonia sẽ chủ trì việc thực hiện các nhiệm vụ quản trị điện tử và an ninh mạng, với tổng kinh phí là 9,6 triệu euro.

"EU4DigitalUA" là phần tiếp theo của dự án EGOV4UKRAINE thuộc giai đoạn đầu của chương trình "U-LEAD with Europe". Dự án EGOV4UKRAINE đã phát triển và triển khai trục liên thông cho các dịch vụ điện tử công, hệ thống Trembita và hệ thống thông tin hiện đại Vulyk cho các TTDVHC để hỗ trợ việc cung cấp các dịch vụ công.

Bộ trưởng Bộ CĐS Mykhailo Fedorov chia sẻ: "Việc CĐS của các DVC là một trong những ưu tiên quan trọng nhất của chúng tôi. Chúng tôi tạo ra các dịch vụ chính phủ tiện lợi giúp đơn giản hóa cuộc sống của người dân Ukraine"

"Mục tiêu của chúng tôi là chuyển đổi 100% các DVC trực tuyến vào năm 2024 để đảm bảo rằng mọi người dân Ukraine đều có cơ hội bình đẳng và quyền tiếp cận chúng như nhau", ông Mykhailo Fedorov nhấn mạnh.

Theo Natalia Starostenko, Trưởng phòng Phát triển Địa phương của Phái đoàn EU tại Ukraine, CĐS làm tăng hiệu quả phục vụ người dân, cũng như tối ưu hóa đáng kể các quy trình quản lý nội bộ của nhà nước. Sự năng động trong lĩnh vực này nêu bật nhu cầu về kiến thức và công cụ để thực hiện các giải pháp kỹ thuật số ở cấp địa phương.

"Tôi tin tưởng rằng các khuyến nghị của Chương trình U-LEAD sẽ là hướng dẫn cho các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ đảm bảo người dân tiếp cận dễ dàng và thuận tiện hơn với các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến, vốn là một trong những ưu tiên của EU tại Ukraine", Natalia Starostenko khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đơn giản hóa dịch vụ chính phủ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO