Cần thay đổi mạnh mẽ tư duy cán bộ trong cải cách hành chính

Duy Phạm| 03/06/2020 11:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Không thể phủ nhận, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã có một bước tiến dài trong cải cách hành chính (CCHC), khi nhiều giải pháp được áp dụng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN). Song cũng phải khẳng định, chừng đó là chưa đủ và vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của người dân về sự cải cách có tính đột phá, hướng đến một nền hành chính phục vụ, thuận tiện nhất cho tổ chức và công dân.

Người dân phải được đặt vào vị trí trung tâm

Theo đánh giá của Phòng Kiểm soát Thủ tục hành chính Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự đem đến sự hài lòng cho người dân, DN; TTHC đòi hỏi quá nhiều giấy tờ, gây phiền hà cho nhân dân. Nhất là tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ kỷ luật của cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC chưa cao, nhiều TTHC bị kéo dài thời gian như lĩnh vực đất đai, chính sách.

Xuất phát từ thực trạng trên, tỉnh Nghệ An đã rà soát, cải tiến rất nhiều TTHC, từ đất đai, cấp phép kinh doanh, hay các TTHC liên quan đến đời sống cá nhân, hộ gia đình, DN. Dẫu vậy, người dân cũng còn những vấn đề thật sự chưa hài lòng và mong muốn tỉnh tiếp tục cải cách hơn nữa. Trước hết, đó là tư duy cung cấp dịch vụ hành chính cần thay đổi, từ tư duy ban phát, xin - cho sang tư duy phục vụ người dân, tức là xem người dân là đối tượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, chứ không phải là người phải đi năn nỉ công chức.

Cần thay đổi mạnh mẽ tư duy trong cải cách hành chính - Ảnh 1.

Triển khai áp dụng lấy số thứ tự tự động tại bộ phận một cửa tỉnh Nghệ An. (Ảnh: TTXVN)

Đã nhiều năm nay, người dân thành phố Vinh tỉnh Nghệ An quen với việc giải quyết TTHC trên mạng thông tin điện tử của thành phố tại nhà hoặc trên điện thoại di động. Để phục vụ tầng lớp nhân dân có trình độ và hiểu biết về CCHC như vậy, đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa phải luôn chủ động trong công việc vì nếu để xảy ra sai sót, ngay lập tức, người dân sẽ gửi thông tin phản ánh trên cổng thông tin điện tử trong đó nêu đích danh cán bộ xử lý công việc chưa tốt.

Tuy trình độ dân trí của người dân ở khu vực thành thị được nâng lên rõ rệt nhưng vẫn có những người chưa sử dụng thành thạo CNTT vào giải quyết TTHC. Họ là những người lớn tuổi hoặc một số người ở nông thôn ra thành thị để giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền hành chính cấp tỉnh vì vậy nhiều ban, ngành đã chủ động cắt cử riêng đội ngũ cán bộ hướng dẫn những trường hợp như vậy.

Chị Võ Thị Thu Hiền, Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An, cho biết: "Đoàn viên thanh niên chúng tôi thành lập tổ hướng dẫn sẵn sàng giúp người dân các bước làm thủ tục cần thiết để họ hoàn tất được TTHC mà không gặp trở ngại gì. Bộ phận hỗ trợ này trực tất cả các giờ hành chính nên người dân có thể đến giao dịch bất cứ lúc nào".

Có thể nhận thấy tại tỉnh Nghệ An khi người dân được đặt vào vị trí trung tâm và hướng tới đối tượng được phục vụ trong dịch vụ hành chính công thì hiệu quả hành chính đã được nâng lên rõ rệt.

Tại tỉnh Quảng Ninh, địa phương đứng đầu cả nước về CCHC thì ngoài cách làm như tỉnh Nghệ An, Quảng Ninh đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng song song nâng cao chất lượng cán bộ. Số hóa hồ sơ và giải quyết TTHC trên môi trường mạng tại TP. Uông Bí đã và đang tạo nhiều thuận lợi cho cộng đồng DN trên địa bàn. 

Đối với Công ty Cổ phần Than Vàng Danh thì cải cách giải quyết nhanh gọn TTHC, chính là tạo thêm cơ hội cho DN tìm thêm được nhiều cơ hội đầu tư mới. Ông Dương Đình Toại, Trưởng phòng Đầu tư - Môi trường, Công ty CP Than Vàng Danh (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, trước kia việc giải quyết TTHC chưa có những quy định rõ ràng như bây giờ, DN phải ra nhiều phòng ban liên quan và tiếp xúc rất nhiều với các sở ban ngành, nhưng hiện nay chỉ cần kiểm tra và giải quyết trên mạng là được, việc này khiến DN rất phấn khởi vì giải quyết vấn đề về thời gian cũng chính là giải quyết vấn đề tiền bạc cho DN.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hành chính công hướng tới phục vụ nhân dân, TP. Uông Bí tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện lắp camera giám sát hoạt động của cán bộ, viên chức ltiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa. Việc truyền hình ảnh hoạt động của bộ phận một cửa về phòng làm việc của Chánh Văn phòng UBND các cấp giúp lãnh đạo phụ trách CCHC có thể vừa làm việc vừa quan sát được hoạt động của bộ phận này, xử lý những phát sinh trong công việc kịp thời.

Việc triển khai ứng dụng CNTT trong giải quyết và giám sát công việc đã tạo nên sự thay đổi lớn trong cung cách làm việc của cán bộ công chức. Chất lượng giải quyết TTHC của trung tâm hành chính công và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của các cấp vì thế đã được nâng lên. Tình trạng làm việc quan liêu, sách nhiễu gần như được loại bỏ hoàn toàn.

"Khi tôi đến làm việc với cán bộ phường Thanh Sơn, từ lãnh đạo cho đến cấp dưới đều trả lời tôi đến nơi đến chốn. Tôi hỏi đến đâu thì cán bộ trả lời đến đấy, chỉ cho tôi từng bước, làm gì, giải quyết vấn đề từ A-Z" – bà Hoàng Thị Sính, phường Thanh Sơn, TP. Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

DN hưởng lợi từ ứng dụng khoa học công nghệ trong CCHC

Nỗ lực CCHC, xây dựng chính quyền điện tử không chỉ được ghi nhận ở các địa phương, mà ở các Bộ, ban, ngành cũng đã có nhiều thay đổi nhằm phục vụ DN một cách tốt nhất.

Hiện tại, các TTHC của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vẫn đang được triển khai giải quyết ở cấp độ 3. Tuy nhiên, Bộ KH&CN tiến hành rà soát, đánh giá để lựa chọn TTHC sẽ tiếp tục giải quyết ở cấp độ 3, TTHC sẽ được giải quyết ở cấp độ 4 và TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa. Đồng thời, cũng đang tiến hành rà soát, chỉnh sửa phần mềm và nâng cấp phần mềm dịch vụ công trực tuyến này lên cấp độ 4. Với việc cắt giảm các TTHC, thời gian thực hiện kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu rút xuống còn 1 ngày sẽ tiết kiệm cho DN liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa thuộc lĩnh vực KHCN tiết kiệm gần 900 tỷ đồng mỗi năm.

Phòng Quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Tổng cục Đo lường chất lượng không còn tình trạng hồ sơ giấy tờ ngập đầu, mọi TTHC được giải quyết nhanh hơn rất nhiều từ khi ứng dụng CNTT vào xử lý công việc.

Bà Trần Minh Thanh - Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Tổng cục Đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, trước đây nộp hồ sơ giấy, thì việc trao đổi thông tin, sửa đổi thông tin phải mất thời gian dài cho cơ quan quản lý Nhà nước và DN, nhưng bây giờ trong vòng 24 giờ hồ sơ đã được giải quyết. Vượt so với yêu cầu của ASAN 4 là 90 giờ.

Cần thay đổi mạnh mẽ tư duy trong cải cách hành chính - Ảnh 2.

Ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. (Ảnh: Báo CAND)

Để phục vụ tốt hơn nữa cho người dân và DN, Bộ KH&CN đã có 6 TTHC được thực hiện trên cơ chế một cửa quốc gia. Hệ thống phần mềm đã đáp ứng được yêu cầu cho các đối tượng tham gia, đó là DN được phép đăng ký, thực hiện hồ sơ kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu trên cơ chế một cửa quốc gia; cơ quan kiểm tra cũng xử lý công việc trên hệ thống này để ra thông báo kết quả kiểm tra về chất lượng hàng hóa nhập khẩu; cơ quan hải quan trên cơ sở kết quả đó sẽ quyết định việc thông quan với loại hàng hóa. Do các cơ quan và DN cùng tham gia thực hiện vận hành và kết nối liên thông để xử lý công việc trên hệ thống một cửa quốc gia nên hiệu quả rất cao.

Mặc dù, những năm gần đây, các cơ quan, đơn vị, bộ, ban, ngành đã có những nỗ lực vượt bậc trong CCHC, nhiều giải pháp được đưa ra, tạo thuận lợi cho người dân và DN, nhưng để thuận tiện nhất cho tổ chức và công dân, bên cạnh ứng dụng KHCN trong CCHC, cắt giảm thủ tục không cần thiết, giảm thời gian chờ đợi, đi lại thì các Bộ, ngành và địa phương phải cần chú trọng và thay đổi mạnh mẽ hơn nữa tư duy từ quản lý sang phục vụ nhân dân.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Cần thay đổi mạnh mẽ tư duy cán bộ trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO