Nhân viên bưu điện hỗ trợ hiệu quả giải quyết TTHC tại các địa phương

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được ban hành ngày 27/3/2021, các chuyên gia nhấn mạnh nhân lực đóng vai trò quan trọng.

Hoàng Linh
16:53 PM 15/07/2022
In bài viết này
Nhân viên bưu điện hỗ trợ hiệu quả giải quyết TTHC tại các địa phương

Chia sẻ bài viết này

Nhân viên bưu điện đảm đương trách nhiệm tại bộ phận 1 cửa

Trong 5 bước giải quyết TTHC gồm: hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC, nhân viên bưu điện Việt Nam (BĐVN) có thể thực hiện 4/5 bước như một công chức tại bộ phận một cửa, trừ công tác giải quyết TTHC.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN), thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đơn vị này đang khẩn trương làm việc với các địa phương để nhanh chóng đưa quyết sách của Chính phủ vào cuộc sống. Qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa, đẩy mạnh cải cách TTHC, tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực cũng như đem lại sự thuận tiện và các lợi ích thiết thực cho người dân, các địa phương được phép chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp (DN) bưu chính công ích thực hiện.

Cả nước hiện có hơn 40 tỉnh, thành phố triển khai việc bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp tại bưu điện và bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các cấp, từ tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã phường. Gần 300 nhân viên bưu điện đã trực tiếp thực hiện thành thạo các công việc tại bộ phận một cửa như một công chức.

Tại cuộc họp mới đây do Bộ TT&TT tổ chức, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát TTHC, Văn phòng Chính phủ, với Quyết định 468/QĐ-TTg công việc, trách nhiệm của nhân viên bưu điện sẽ thực hiện như công chức tại bộ phận một cửa.

Tại Hà Tĩnh, hiện đã có 8/13 địa phương cấp huyện và 9 sở triển khai việc bàn giao một số công việc cho nhân viên bưu điện tỉnh đảm nhiệm. Riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giờ đây chỉ cần 3 nhân viên bưu điện đã có thể đảm nhiệm hết các phần việc tại bộ phận một cửa của 9 sở, ngành. Bên cạnh đó, tại địa phương cấp huyện cũng chỉ cần bố trí 02 nhân viên bưu điện thay thế cho các công chức trước đó được cử ra làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC.

Đại diện lãnh đạo Sở TT&TT Hà Tĩnh cho biết, khi triển khai Quyết định 468, cơ quan quản lý Nhà nước tiết kiệm được nhiều nhân lực trong thời điểm tinh giản biên chế hiện nay. Công việc được gom lại và hiệu quả cao hơn, khi nhân viên bưu điện sẽ tham gia hướng dẫn hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhiều đơn vị, thay vì trước đây mỗi lĩnh vực cần 01 công chức tham gia.

Mới đây nhất, tỉnh Bạc Liêu cũng đã cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng công ty BĐVN trong việc chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa 3 cấp cho bưu điện tỉnh đảm nhiệm.

Việc triển khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bạc Liêu từ năm 2022 - 2025 dự kiến được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1, năm 2022, Bưu điện tỉnh Bạc Liêu sẽ bố trí nhân viên thay thế cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh đối với 9 sở, ban, ngành. Tại Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, 5 lao động của Bưu điện tỉnh sẽ làm nhiệm vụ và thay thế cho 9 cán bộ công chức. Mỗi nhân viên Bưu điện sẽ đảm bảo 3.500 hồ sơ/năm.

Sau giai đoạn 1, UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ đánh giá kết quả và tiếp tục mở rộng triển khai tại các Sở ngành còn lại và 7 huyện, thị xã, thành phố và 64 bộ phận một cửa cấp xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong những năm qua dịch vụ bưu chính công ích đã phát huy tốt, có hiệu quả, có vai trò tích cực trong việc phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành trong giải quyết TTHC nâng cao chất lượng phục vụ, tăng mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn.

Còn tại Sóc Trăng, tỉnh này cũng đang có kế hoạch triển khai ngay trong năm 2022 chuyển giao việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC của 8 sở, ngành tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; 05 huyện, thị xã và 2 bộ phận cấp xã cho nhân viên bưu điện. Đặc biệt từ ngày 1/7/2022, bưu điện tỉnh tham gia triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh. Giai đoạn 2024 - 2025 tỉnh Sóc Trăng sẽ chuyển giao 100% nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện, thị xã, cho bưu điện.

"Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Sóc Trăng đang ngày một tăng. Cái gì có lợi cho người dân, cho Nhà nước thì cần phải được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh xác định việc triển khai Quyết định 468 của Chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong chỉ đạo triển khai thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính", bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh.

100% nhân lực tham gia thực hiện dịch vụ hành chính công tốt nghiệp Đại học

Trước một số băn khoăn về chất lượng nguồn nhân lực đảm nhiệm một số phần việc thay công chức tại Bộ phận một cửa các cấp, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN cho biết, 100% nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều phải đảm bảo tốt nghiệp Đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao.

Nhân viên bưu điện hỗ trợ hiệu quả giải quyết TTHC tại các địa phương - Ảnh 1.

Trong các cuộc họp về thúc đẩy công tác giải quyết TTHC tại các địa phương theo Quyết định 468, Tổng Giám đốc Tổng công ty BĐVN Chu Quang Hào đã khẳng định trách nhiệm của đơn vị này. Theo đó, BĐVN bố trí nhân lực tham gia vào các dịch vụ hành chính công đều tốt nghiệp đại học trở lên, có năng lực chuyên môn, có lý lịch trong sạch, rõ ràng; có tác phong, thái độ giao tiếp cởi mở, thân thiện, đúng chuẩn mực; có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao. Căn cứ vào số lượng hồ sơ phát sinh tại từng bộ phận một cửa, BĐVN sẽ bố trí số lượng nhân viên tham gia vào dịch vụ hành chính công hợp lý nhất trên cơ sở tinh gọn, hiệu quả, 1 nhân viên đảm nhận một số lĩnh vực nhưng không quá tải, đảm bảo người dân không phải chờ đợi lâu để thực nộp hồ sơ hành chính.

Ông Chu Quang Hào cũng cho biết thêm: "BĐVN đã phối hợp với Học viện hành chính Quốc gia, Đại học Nội vụ để tổ chức đào tạo, tập huấn cho lực lượng quản lý, nhân viên thực hiện trực tiếp các công việc tại Bộ phận một cửa. Tại các tỉnh đã triển khai, sau khi được đào tạo, tập huấn, các nhân viên bưu điện đều thực hiện tốt các công việc được giao"./.