Trở thành DN số đi đầu tại Việt Nam
Nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất, sẵn sàng nắm bắt các cơ hội phát triển mạnh mẽ tại thị trường trong nước cũng như quốc tế, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã lựa chọn EY Việt Nam, công ty tư vấn hàng đầu thế giới, để tham gia tư vấn xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Viễn thông MobiFone giai đoạn 2021-2025.
Giai đoạn 2015-2020, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược đề ra, tiếp tục giữ vững vị thế DN viễn thông hàng đầu trên thị trường. Đặc biệt năm 2020, vượt trên những ảnh hưởng nặng nề của của đại dịch Covid-19, MobiFone nằm trong Top DN nhà nước dẫn đầu về kết quả sản xuất, kinh doanh (SXKD), với tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu ở mức cao (trên 20%).
Trước những biến động khó lường của thị trường, áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt của môi trường kinh doanh, việc xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển tổng thể mang tính chiến lược cho 5 năm tiếp theo có ý nghĩa nền tảng quan trọng đối với sự phát triển của MobiFone.
Giai đoạn 2021-2025, mục tiêu và kế hoạch của MobiFone sẽ là xây dựng và phát triển MobiFone trở thành Tổng công ty nhà nước vững mạnh, năng động, hiệu quả và bền vững; có năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế; thực hiện tốt nhiệm vụ công ích; góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh; giữ vững vai trò DN chủ chốt trên thị trường viễn thông di động.
MobiFone tích cực, chủ động tham gia vào quá trình chuyển đổi số (CĐS) toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trở thành một trong những DN số đi đầu tại Việt Nam, nhà cung cấp hạ tầng số, dịch vụ số, nội dung số.
MobiFone phát triển dựa trên chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm (Customer centricity) đi đầu phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ mạng di động 5G; xây dựng và phát triển hạ tầng băng rộng chất lượng cao; triển khai các công nghệ mới có khả năng bứt phá mạnh mẽ như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (blockchain), Big Data và thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR); Phát triển các sản phẩm dịch vụ phục vụ chính phủ số, chính phủ điện tử; Xây dựng hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ dẫn dắt các DN khác CĐS; Nhanh chóng triển khai các giải pháp CNTT và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng thử nghiệm dịch vụ Mobile Money ngay khi Thủ tướng Chính phủ cho phép.
Dự án tư vấn xây dựng chiến lược sẽ đáp ứng yêu cầu của MobiFone về đổi mới công nghệ, đổi mới mô hình quản trị trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0; chủ động nghiên cứu, xác định và gia tăng lợi thế cạnh tranh, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, hiệu quả, giữ vững và gia tăng thị phần dịch vụ viễn thông di động, nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, tạo tiền đề cải thiện thu nhập cho người lao động; chăm lo tốt đời sống cho người lao động, bảo đảm DN sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, sử dụng và quản lý nguồn vốn nhà nước hiệu quả, bảo toàn và gia tăng giá trị vốn nhà nước đầu tư vào DN.
Trong phạm vi Dự án, với kinh nghiệm tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới, EY Việt Nam sẽ tham gia tư vấn cho MobiFone các giải pháp toàn diện thông qua trợ giúp phân tích và đánh giá mang tính chiến lược về tình hình thị trường, dự báo quy mô, xu hướng thị trường; đánh giá nguồn lực, cơ hội và thách thức của MobiFone.
Từ đó, hoàn thiện tầm nhìn, mục tiêu, sứ mệnh tổng thể của MobiFone giai đoạn phát triển đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, xây dựng và đổi mới mô hình kinh doanh, mô hình tăng trưởng với chiến lược phát triển kinh doanh tổng thể và các chiến lược thành phần về mạng viễn thông, CNTT, truyền thông, R&D, nhân sự và các công cụ KPI quản lý chiến lược...
Dự án xây dựng chiến lược phát triển MobiFone đến năm 2025, tầm nhìn 2030 có sự hỗ trợ từ các chuyên gia xuất sắc và dày dặn kinh nghiệm nhất của EY Việt Nam và khu vực trong các lĩnh vực tư vấn viễn thông, CNTT, chiến lược, tăng trưởng, chuyển đổi thương hiệu và xây dựng mô hình tổ chức…
Đại diện MobiFone cho biết: "Với việc lựa chọn và bắt tay hợp tác với một đơn vị tư vấn chiến lược uy tín tầm cỡ hàng đầu thế giới, MobiFone quyết tâm chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang công ty công nghệ, cung cấp hạ tầng số, dịch vụ số và nội dung số. Dự án xây dựng chiến lược phát triển 2021-2025 sẽ đặt nền móng, định hướng vững chắc để MobiFone tiếp tục phát triển nhanh, mạnh trong tương lai".
"Định hướng của MobiFone sẽ không những tận dụng được những nền tảng giá trị của một Tổng công ty Nhà nước hàng đầu mà còn giúp tạo ra những cơ hội kinh doanh, lợi thế cạnh tranh và một mạng lưới khách hàng mới một cách chủ động, linh hoạt và liên tục. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các dịch vụ viễn thông truyền thống dần trở nên bão hòa, nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng đang thay đổi liên tục với tốc độ rất nhanh, khởi động Dự án lúc này cho thấy sự nhạy bén nắm bắt cơ hội để vượt lên thách thức, khát vọng phát triển và thịnh vượng của MobiFone", ông Trần Đình Cường, Tổng Giám đốc, EY Việt Nam cho hay.
Giải thưởng quốc tế dành cho nhà mạng Việt Nam trong việc số hóa CSKH
Đầu tháng 2/2021, Tổng công ty Viễn thông MobiFone vinh dự đón nhận Giải thưởng quốc tế Stevie Award - Giải Đồng cho lĩnh vực Bán hàng và chăm sóc khách hàng (CSKH) với đề cử Số hóa chương trình Kết nối dài lâu thuộc hạng mục Giải thưởng Đổi mới trong dịch vụ khách hàng ngành Viễn thông.
Đáng chú ý, đây là giải thưởng quốc tế đầu tiên trong hệ thống giải thưởng danh giá Stevie Awards dành cho một nhà mạng Việt Nam trong việc số hóa CSKH.
Giải thưởng Stevie Awards 2021 dành cho Bán hàng & Dịch vụ khách hàng là giải thưởng thường niên lần thứ 15, được tổ chức bởi nhà sáng lập các giải thưởng uy tín như Giải thưởng kinh doanh Hoa Kỳ, Giải thưởng Kinh doanh quốc tế. Đây là giải thưởng hàng đầu thế giới tôn vinh những thành tựu về dịch vụ khách hàng, phát triển kinh doanh và chuyên gia bán hàng.
Như vậy là sau hơn 4 tháng, MobiFone lại giành thêm một giải thưởng quốc tế Stevie uy tín, tiếp theo 5 giải pháp đạt giải thưởng Kinh doanh quốc tế IBA Stevie Awards của MobiFone, ngay trong lần đầu tiên MobiFone tham dự sân chơi quốc tế này gồm 01 giải Vàng, 1 giải Bạc và 3 giải Đồng vào tháng 9/2020.
Giải thưởng quốc tế Stevie Awards dành cho MobiFone lần này tiếp tục khẳng định vị thế nhà mạng đứng đầu về công tác CSKH, sáng tạo và số hóa các chương trình dành cho khách hàng thân thiết. MobiFone được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá là "nhà mạng có chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất", trong nhiều thập kỷ qua, bắt đầu từ năm 2005.
Gần đây nhất là giải thưởng về CSKH do Tập đoàn dữ liệu quốc tế - IDG khảo sát năm 2020. Năm 2021, MobiFone khẳng định mình trên đấu trường thế giới thông qua ứng dụng CSKH trực tuyến và toàn diện My MobiFone.
Ban Giám khảo Stevie Awards dành cho My MobiFone đánh giá cao là đổi mới nổi bật của nhà mạng trong tiến trình CĐS tại Việt Nam, bằng việc sử dụng công nghệ số hóa, mang lại lợi ích cho khách hàng. Thay vì những tấm thẻ vật lý vướng víu và không thân thiện với môi trường, khách hàng của MobiFone chỉ cần tải xuống My MobiFone để sử dụng tất cả những quyền lợi ưu tiên dành cho khách hàng thân thiết. Sự đổi mới này giúp tiết kiệm chi phí cũng như thân thiện với môi trường.
Điều đáng chú ý đây là đề cử đầu tiên của Stevie Awards trong lĩnh vực số hóa CSKH dành cho một nhà mạng tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên một ứng dụng CSKH của một nhà mạng Việt Nam được vinh danh trên đấu trường quốc tế. My MobiFone là ứng dụng thông minh giúp quản lý thông tin tài khoản MobiFone tiện lợi, đăng ký gói cước, dịch vụ dễ dàng và cập nhật các chương trình khuyến mãi nhanh chóng.
Trong bối cảnh thế giới cũng như trong nước chứng kiến nhiều biến động về kinh tế, xã hội do đại dịch Covid-19, sự sáng tạo trong công tác CSKH, tăng cường giao dịch trực tuyến đã giúp MobiFone giữ vững mức tăng trưởng sản xuất kinh doanh khả quan, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng như góp phần tích cực vào duy trì trạng thái "bình thường mới" về mọi mặt kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế… quốc gia, góp phần tích cực vào công tác chống dịch và phát triển kinh tế của cả nước.
Đại diện MobiFone cho biết: "Giải thưởng quốc tế Stevie Awards về số hóa CSKH đến với MobiFone một cách đầy bất ngờ và hoàn toàn xứng đáng. Sự kiện khẳng định đẳng cấp, chất lượng của dịch vụ CSKH của MobiFone, mặt khác xác lập vững chắc vai trò MobiFone là một nhà cung cấp hạ tầng số và dịch vụ số, nội dung số cho DN, cũng như khách hàng cá nhân".
MobiFone đang tích cực số hóa các dịch vụ CSKH, cùng với việc thử nghiệm thương mại hóa 5G thành công mới đây, MobiFone tiếp tục vững vàng cùng Việt Nam CĐS. Trong thời gian tới, MobiFone sẽ tiếp tục bứt phá, sáng tạo các sản phẩm dịch vụ, đưa những thành tựu mới nhất của công nghệ thế giới vào phục vụ đời sống người tiêu dùng trong nước.